'Mẹo' cắt bỏ căng thẳng công việc: Tránh xa những màn kịch chốn công sở

07/08/2014 12:04 PM | Quản trị

Việc vội vàng đuổi theo những guồng quay quanh bạn thực sự có thể lây nhiễm căng thẳng sang đội ngũ của bạn mặc dù họ không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nó.

'Mẹo' cắt bỏ căng thẳng công việc: Tránh xa những màn kịch chốn công sở
Bạn có cảm thấy dường như mình luôn luôn bị cuốn vào vòng xoay căng thẳng của công việc? Thật không may, bạn không phải là người duy nhất. Theo trang Business Insider, có khoảng 83% người lao động Mỹ cho biết họ thường cảm thấy căng thẳng với công việc của mình. Tuy nhiên tình trạng căng thẳng còn tồi tệ hơn khi môi trường làm việc của chúng ta chỉ ngày càng nhận được thêm căng thẳng. 

Các cuộc thăm dò của trường Everest College chỉ rằng nếu năm ngoài chỉ có 73% người lao động cho rằng họ thường xuyên căng thẳng, thì chỉ trong vòng 12 tháng mức độ phản hồi đã tăng thêm 10%.
Một điều hiển nhiên là làm việc căng thẳng không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn bào mòn năng suất lao động của bạn. 

Theo giáo sư Đại học DePaul Robert S. Rubin, việc vội vàng đuổi theo những guồng quay quanh bạn thực sự có thể lây nhiễm căng thẳng sang đội ngũ của bạn mặc dù họ không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nó. Thêm vào đó, chúng ta càng vội vàng, thì càng ít có khả năng tập trung vào bất kỳ một công việc cụ thể nào. 

Đã đến lúc bạn cần giảm bớt căng thẳng bằng cách áp dụng một vài bước đơn giản để dọn dẹp cuộc sống nơi công sở của mình. Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng hiệu quả được Business Insider đề xuất.

Cai nghiện email 

Điều này có thể khó khăn khi đối mặt, nhưng đây là cách tốt nhất để trực tiếp giải quyết một sự thật rằng : Bạn có một thói quen gây nghiện và đó là hộp thư điện tử chính là chất gây nghiện. Nhiều người dành không ít thời gian trong ngày của họ chỉ chơi trò đuổi bắt với những email của mình. Có thể bạn đang ở giữa tiến trình làm việc khi bạn nghe tiếng âm báo của một email mới đến, và công việc của bạn đột ngột phải dừng lại để bạn có thể lướt qua xem có gì mới. 

Nếu có dấu hiệu trên thì đã đến lúc bạn nên cai nghiện khỏi hộp thư của mình. Hãy chọn chỉ một vài lần trong ngày của bạn để kiểm tra email và đính nó lịch trình làm việc mà không ảnh hưởng tới những điều khác. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra một lần vào buổi sáng, một lần ở bữa trưa và một thời gian theo dõi một hay hai giờ trước khi ra về. Bằng cách hạn chế lượng thời gian bạn bỏ ra cho hộp thư điện tử, bạn có thể điều chỉnh ra tiếng ồn, sự gián đoạn và cho phép bản thân tập trung. 

Tránh xa những màn kịch công sở

Bạn đến văn phòng của bạn để làm việc và bằng cách nào đó môi trường làm việc của bạn trở nên còn chính trị hơn là bộ phim truyền hình "House of Cards". Chính trị chốn văn phòng luôn làm đau đầu bất kỳ ai, và một nghiên cứu tại Mỹ cho biết 47% người lao động cảm thấy điều này làm tổn hại đến năng suất làm việc của họ. Một nghiên cứu của Robert Half International tìm thấy 60% người lao động cảm thấy như họ đã phải chơi trò chơi này. 

Đừng để bị cuốn vào cuộc chơi chính trị văn phòng căng thẳng. Hãy để công việc của bạn nói về chính nó và đưa mình ra khỏi những tình huống tiêu cực bởi dòng tin đồn và làm tổn thương những cảm xúc thăng hoa. Một trong những cách tốt nhất để đơn giản hóa đời sống công việc của bạn là để tránh xa những vở kịch này.



Tự dành cho mình giây phút nghỉ giải lao

Nếu bạn cảm thấy như bạn bị dồn một bức tường sau bữa ăn trưa, hãy hiểu rằng bạn không phải người duy nhất như vậy. Theo một nghiên cứu, cơ thể của bạn rơi vào cảm đạt đỉnh buồn ngủ vào khoảng 2 giờ chiều.

Thay vì đánh một giấc ngủ ngắn, thư khiến không ít người còn cau mày tại nhiều nơi làm việc, hãy cho mình nghỉ ngơi tinh thần chút. Dành vài phút để kiểm tra với bạn bè trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc đi bộ bên ngoài để đầu óc của bạn thư giãn. Đừng căng thẳng nếu sự tập trung của bạn là tụt lại, thay vào đó, hãy tự cho phép mình để tâm trí của bạn lang thang đâu đó vài phút. 

Tự bao quanh mình những điều tích cực 

Thật khó để cảm thấy căng thẳng khi bạn nhìn vào một bức ảnh động vật hay thú nuôi dễ thương lúc còn bé. Điều này được các nhà nghiên cứu thuộc đại học Hiroshima đã phát hiện ra khi họ thực hiện khảo sát và thấy rằng những hình ảnh thú vị như mèo con khiến nhiều người lao động trở nên hiệu quả hơn. 

Để giảm căng thẳng, hãy đặt xung quanh không gian văn phòng của bạn những hình ảnh tích cực. Đừng để văn phòng hoặc tủ của bạn trống rỗng của, hãy lấp đầy nó với những hình ảnh vè hành tinh, áp phích, và ảnh của những người thân yêu. Một môi trường làm việc tích cực có thể làm việc như một nhấc bạn lên mỗi khi cảm xúc căng thẳng xuất hiện. 

Giao tiếp thường xuyên

Thật dễ dàng để cảm thấy quá tải nếu bạn không nghĩ rằng tiếng nói của bạn được lắng nghe bởi quản lý cấp trên. Trong thực tế, ít hơn một phần ba của những người lao động cảm thấy việc quản lý sẽ thay đổi cách thực hiện dựa trên các đề xuất và phản hồi đến từ nhân viên. Bạn muốn được tôn trọng tại công ty,  cách tốt nhất là làm cho tiếng nói của bạn nghe. Hãy nuôi dưỡng mạng lưới thông tin liên lạc với các đồng nghiệp, đội ngũ của bạn, và ông chủ. Nếu khối lượng công việc của bạn đang quá tải, đừng sợ nói điều gì đó và yêu cầu các giải pháp thiết thực để giảm bớt mức độ căng thẳng của bạn. 

Học cách nói "không"

Bạn có thể muốn làm tất cả mọi thứ và giải quyết mọi thách thức có thể, nhưng đôi khi thách thức lớn nhất là tìm được sức mạnh để nói "không." Đảm nhận quá nhiều trách nhiệm là cách tốt nhất để kết thúc việc đốt cháy hết mình và cảm thấy bị nản chí. Nghiên cứu của Đại học California, San Francisco cho thấy những người có khó khăn trong việc nói không là những người có nhiều khả năng cảm thấy căng thẳng. Để tránh tình trạng này, đôi khi điều lành mạnh nhất bạn có thể làm là từ chối một cách duyên dáng và tránh kéo căng bản thân quá mức. 


Kim Thủy

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tâm thư gửi "người ở lại" của vị sếp 6 năm gắn bó với Grab Việt Nam: Cứ giữ vững tinh thần ham học hỏi, dấn thân và đặt khách hàng lên hàng đầu... Grab sẽ ngày càng mạnh mẽ!

Ông Nguyễn Tuấn Anh - TGĐ Grab Financial Việt Nam – đã gửi tâm thư tới các đồng nghiệp sau khi rời mái nhà Grab: "Nói lời tạm biệt không bao giờ là dễ dàng, lại càng khó khăn hơn khi phải xa lìa mối tình 6 năm đầy kỷ niệm này. Dù vậy người ta có câu "đừng buồn vì đã kết thúc, hãy vui vì đã từng có nhau". Ông Tuấn Anh là người đã đặt nền móng cho hoạt động của Grab tại Việt Nam, mở đường cho việc triển khai thành công dịch vụ đặt xe, đặc biệt là GrabBike, và cũng là người tiên phong mang đến các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dùng trên ứng dụng Grab.

Tứ đại doanh nhân tuổi Canh Tý lừng lẫy tại Việt Nam

Người tuổi Chuột có bản năng tự nhiên là yêu đồng tiền. Một người sếp sinh vào năm Tý sẽ rất chăm lo cho nhân viên. Tứ đại doanh nhân tuổi Canh Tý này là những người có điểm chung về triết lý quản trị đúng như trên.

Thái tử Ả Rập Saudi hack điện thoại tỷ phú Jeff Bezos, phanh phui chuyện ngoại tình khiến thế giới chấn động?

Tin nhắn của hoàng tử gửi Bezos giữa năm 2018 trước khi vụ hack xảy ra trông có vẻ bình thường nhưng các nhà điều tra đã tìm thấy bằng chứng kỹ thuật số cho thấy nó có chứa mã độc có thể xâm nhập trái phép vào điện thoại của tỷ phú người Mỹ.

Đọc thêm