Phó TGĐ Tiki: Chúng tôi không còn tăng trưởng “kinh hoàng”, doanh số có thể tăng 40% nếu bán hàng giả nhưng quyết không làm
Dù tăng trưởng chậm lại nhưng Tiki lại chứng kiến số lượng nhà bán hàng tăng vượt trội, tiếp nhận vài nghìn đơn đăng ký mới mỗi tuần.
TMĐT không chỉ hưởng lợi từ Covid
Thương mại điện tử là một trong số ít ngành được hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng giám đốc Tiki, đó chỉ là một mặt của vấn đề.
Chia sẻ trong talkshow được tổ chức bởi VnExpress, vị Phó tổng Tiki cho biết sàn TMĐT này cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô. Cụ thể, trong lịch sử, gần như chưa khi nào tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ lại chậm như 8 tháng đầu năm 2020. Thậm chí có những tháng âm đến 15 - 20%. Thị trường bán lẻ đang thu hẹp lại và mới chỉ hồi phục nhẹ trong 2 tháng vừa qua.
“9 năm trước, mỗi năm Tiki tăng trưởng khoảng 100 - 150%. Tuy nhiên năm nay thì không còn 3 con số nữa mà tùy tháng, có tháng 10%, có tháng 30% hoặc 50%. Chúng tôi không tăng trưởng kinh hoàng như trước.”
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng làm gia tăng tính phòng vệ của người tiêu dùng. Họ không còn chi những khoản tiền lớn mà lựa chọn các giải pháp rẻ hơn. Trong khi đó, lợi thế của Tiki là bán những sản phẩm có giá trị cao - cũng là những mặt hàng đầu tiên mà người tiêu dùng sẽ không mua sắm mới.
Do đó, nếu như trước kia Tiki đẩy mạnh dịch vụ giao hàng trong 2h thì hiện nay, sàn TMĐT này ra mắt chiến dịch giao hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau nhưng với chi phí rất thấp, giúp khách hàng tiêu dùng tiết kiệm hơn. Ngoài ra Tiki cũng làm việc với các nhà bán hàng để xây dựng combo, ra mắt dịch vụ lắp đặt tại nhà hay so sánh giá ngay trên website,... giúp gia tăng giá trị dịch vụ.
Doanh số có thể tăng 30 - 40% nếu bán hàng giả
“Nếu nói rằng 100% người tiêu dùng Việt Nam đều muốn sử dụng hàng chính hãng là không đúng. Luôn có một tập khách hàng chấp nhận việc ko sử dụng hàng chính hãng. Câu hỏi đặt ra là mình có phục vụ tập khách hàng đó không? Thứ hai là nếu phục vụ thì có ảnh hưởng đến những giá trị mình mang lại cho tập khách hàng khác hay không?”, ông Ngô Hoàng Gia Khánh nhận định.
Vị Phó tổng cũng cho biết nếu Tiki chấp nhận bán hàng giả, hàng nhái thì doanh số có thể tăng thêm 30 - 40%.
“Đến bây giờ chúng tôi vẫn quyết định không làm, bởi vì những khách hàng đồng hành cùng Tiki 10 năm nay đã đặt nhiều niềm tin, mình không thể đánh đổi chuyện đó”.
Phó Tổng giám đốc Tiki - Ngô Hoàng Gia Khánh.
Đơn cử như việc bán sách. Nếu như 10 năm trước, có rất nhiều người bán sách giả, sách nhái trên vỉa hè với giá rẻ hơn so với cửa hàng thì nay, hiện tượng này đã không còn nhiều. Theo ông Khánh, đây chính là việc Tiki đã thay thế mảnh ghép cũ bằng một mảnh ghép, một giải pháp vừa vặn hơn với định hướng phát triển của Việt Nam.
Tuy nhiên, Phó TGĐ Tiki cũng thừa nhận một nhiệm vụ này rất thử thách và đang tự làm khó, gây áp lực với đội ngũ vận hành.
“Hệ thống vận hành phải tốt, con người cũng phải chính trực. Người lãnh đạo phải trở thành tấm gương và chia sẻ cởi mở với cấp dưới. Chúng tôi chịu áp lực từ thị trường vốn rằng phải tăng trưởng, nhưng tăng trưởng thế nào mới là cách tạo ra con người mình.”
Hiện tại, dù tốc độ phát triển không còn “nóng” như những năm đầu nhưng Tiki lại chứng kiến số lượng nhà bán hàng tăng vượt trội. Ông Khánh tiết lộ hiện sàn TMĐT này có khoảng 40.000 - 50.000 gian hàng và mỗi tuần lại có thêm vài nghìn nhà bán hàng đăng ký mới.
Đây là kịch bản mà đội ngũ Tiki không hề chuẩn bị trước. Tuy nhiên, nhờ việc sử dụng các công cụ tự động mà thời gian kiểm duyệt các đơn đăng ký đã được rút ngắn từ 7 xuống còn 2 ngày, và mục tiêu sắp tới là chỉ trong 1 ngày.