Ông chủ bóng Động Lực than thở DN khó cạnh tranh với tiểu thương ở chợ vì hàng nhái, Chủ tịch PNJ bác lại: Xã hội nào cũng có vấn đề, làm ăn đàng hoàng thì vẫn lên như thường!

21/12/2019 08:30 AM | Kinh doanh

Trong quan điểm của chủ tịch PNJ, nếu chờ người khác minh bạch trước rồi mình mới minh bạch thì không biết đến bao giờ Việt Nam mới có hệ sinh thái kinh tế minh bạch.

Ông chủ bóng Động Lực than thở DN khó cạnh tranh với tiểu thương ở chợ vì hàng nhái, Chủ tịch PNJ bác lại: Xã hội nào cũng có vấn đề, làm ăn đàng hoàng thì vẫn lên như thường!

Minh bạch hóa hoạt động của doanh nghiệp là một trong những chủ đề làm nóng tọa đàm "Kết nối tạo giá trị trường tồn" nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Đỏ và trao giải thưởng Sao Đỏ năm 2019.

Liên quan đến chủ đề này, một câu hỏi trăn trở được người tham dự phía dưới đặt ra cho các doanh nhân Sao Đỏ như sau: "Trong điều kiện tôi, doanh nghiệp của tôi minh bạch nhưng đối tác, thậm chí đối thủ của tôi không minh bạch thì sao?"

Ông chủ bóng Động Lực than thở DN khó cạnh tranh với tiểu thương ở chợ vì hàng nhái, Chủ tịch PNJ bác lại: Xã hội nào cũng có vấn đề, làm ăn đàng hoàng thì vẫn lên như thường! - Ảnh 1.

Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Động Lực.

Trả lời rất thẳng thắn, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Động Lực thừa nhận sự thiếu minh bạch của những người khác có thể ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp sản xuất như ông.

Chủ thương hiệu bóng đá Động Lực cho biết:"Doanh nghiệp như bọn tôi cũng là tương đối rồi, nhưng để nói về cạnh tranh với các doanh nghiệp trên chợ Đồng Xuân thì rất khó. Nghe họ có vẻ nhỏ nhưng doanh số "khủng" luôn, và thuế nộp dạng thuế khoán ấy, vì họ chỉ bán không cần hóa đơn giấy tờ".

Ông Thành cũng dẫn chứng nhiều phóng sự truyền hình đã sang tận Quảng Châu, Trung Quốc, trung tâm buôn hàng giả của thế giới để từ đó có những thước phim cho thấy nhiều chuyển hàng được vận chuyển từ phía Quảng Châu về Việt Nam.

"Tôi nói luôn tất cả hàng thể thao Adidas, Nike bán từ chợ Đồng Xuân cho đến trong cửa hàng, mà chỉ 200-300 nghìn đồng đều là hàng buôn lậu hết, nếu nhập chính ngạch không thể nhập được. Phải giải quyết vấn đề này thì doanh nghiệp Việt Nam mới phát triển được, còn cạnh tranh với hàng lậu thì sao cạnh tranh được", ông Thành nhìn nhận.

Trong khi đó, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lại cho rằng vấn đề "nhiễu nhương đủ thứ" khi một đất nước chuyển từ nền kinh tế này qua nền kinh tế khác chắc chắn sẽ xuất hiện trong bất kỳ xã hội nào.

Ông chủ bóng Động Lực than thở DN khó cạnh tranh với tiểu thương ở chợ vì hàng nhái, Chủ tịch PNJ bác lại: Xã hội nào cũng có vấn đề, làm ăn đàng hoàng thì vẫn lên như thường! - Ảnh 2.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch PNJ.

"Nhưng nếu chúng ta ngồi đó chờ cho người ta tốt mình mới tốt, chờ cho người ta minh bạch rồi mình mới minh bạch thì bao giờ mới có một xã hội minh bạch, bao giờ mới có một hệ sinh thái kinh tế minh bạch", bà Dung đặt câu hỏi.

Bà cũng lấy lấy ví dụ ngay trong ngành kim hoàn Việt Nam, các công ty có thương hiệu chiếm chưa tới 30%; 70% còn lại vẫn là hoạt động mua bán nhỏ lẻ như ông Thành nói, nghĩa là mua bán ngoài chợ, doanh số cao nhưng thuế nộp về không được bao nhiêu. Tuy nhiên với PNJ, bà tiết lộ doanh nghiệp làm ăn minh bạch, năm 2018 đã đóng thuế 700 tỷ đồng và năm nay có thể là 900 tỷ đồng. Quan trọng hơn là làm ăn minh bạch nhưng doanh nghiệp vẫn cạnh tranh được và có lãi.

"Đừng nghĩ vì người ta làm vậy mà mình không phát triển được. Mình làm minh bạch, đàng hoàng và có chất riêng thì mình vẫn dẫn dắt thị trường và phát triển. Tôi nghiên cứu ngành kim hoàn các nước cũng có giới tiểu thương vậy thôi, cũng có vấn đề nên tự bản thân các doanh nghiệp phải minh bạch trước đã", Chủ tịch PNJ khẳng định.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Diana Unicharm lo lắng đứt gẫy chuỗi cung ứng vì băng vệ sinh, tã trẻ em không phải là hàng thiết yếu

Theo Công ty Cổ phần Diana Unicharm, băng vệ sinh và bỉm là những nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo vệ sinh hằng ngày cho phụ nữ, trẻ em và người già.

Bị quản lý cũ tố bóc lột nhân viên, bắt ký cam kết không phốt công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc, ABBY xác nhận "nội bộ công ty đang tổ chức họp để giải quyết"

ABBY - chuỗi cửa hàng cung cấp đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế nổi tiếng mới đây vừa bị quản lý cũ tố "bóc lột nhân viên, bắt ép nhân viên ký cam kết không nói xấu công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc".

Shark Linh: 5 câu hỏi WHY cần tự vấn trong kinh doanh để tránh tình trạng 'Em tưởng'! Thấy thị trường không có đối thủ chớ vội mừng, tỷ lệ users từ organic cao đừng tưởng hay

Sở hữu 30.000 users trong đó 80% đến từ các kênh organic, Founder mạng xã hội dành cho thú cưng Pety đầy tự tin khi gọi vốn trên Shark Tank. Nhưng theo Shark Linh, tỷ lệ thu hút users quá cao từ kênh organic là một điểm trừ. "Một nhà đầu tư khi rót tiền, cần phải biết startup sẽ biết cách thu hút khách hàng thế nào. Khi bạn nói 80% từ organic, có nghĩa bạn không thể kiểm soát 80% đó", Shark Linh nói.

Pfizer: Từ ông vua thuốc cường dương Viagra đến đế chế vaccine hàng tỷ USD mùa dịch Covid-19

Lần đầu tiên trong lịch sử, đại dịch Covid-19 và Pfizer đã khiến mọi người trên thế giới hiểu rõ hơn thế nào là "vaccine hạng sang".

Đọc thêm