Ở Hà Lan, chỉ cần dùng 1 từ này đã có thể làm nên cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe cộng đồng
“Buurtzorg”, nghĩa là “chăm sóc tại khu phố”, cho phép các y tá đóng vai trò như “huấn luyện viên sức khỏe” cho những bệnh nhân của họ, tư vấn cho họ cách giữ gìn sức khỏe, chăm sóc các nhu cầu của họ và cho phép y tá có quyền chủ động trong quá trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Tại nhiều quốc gia, hầu hết các công việc chăm sóc sức khỏe được thực hiện bởi những người không đủ tiêu chuẩn với mức lương thấp. Lý do kinh tế của việc này là tại sao phải trả cho các chuyên gia y tế khi bạn không phải làm việc đó?
Nhưng một cách tiếp cận của Hà Lan đối với chăm sóc xã hội đã làm đảo lộn luận cứ đó – tại sao không sử dụng bất cứ người nào dù họ không phải chuyên gia y tế? Và đáng chú ý là thực tế việc sử dụng những y tá có đủ trình độ chuyên môn thậm chí còn rẻ hơn.
“Buurtzorg”, nghĩa là “chăm sóc tại khu phố”, cho phép các y tá đóng vai trò như “huấn luyện viên sức khỏe” cho những bệnh nhân của họ, tư vấn cho họ cách giữ gìn sức khỏe, chăm sóc các nhu cầu của họ và cho phép y tá có quyền chủ động trong quá trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Quá trình chủ động này đã giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hà Lan giảm chi phí khoảng 40%, đồng thời thời gian quản lý việc chăm sóc đã được cắt giảm một cách đáng kinh ngạc xuống còn 50%. Những con số ấn tượng này đã không bị bỏ qua, với một loạt các quốc gia khác trên thế giới đang xem xét một hình thức chăm sóc cộng đồng tương tự.
Một phương thức chủ động để chăm sóc sức khỏe
Câu thành ngữ “phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh” là nguyên tắc trung tâm để làm nền tảng cho mô hình Buurtzorg. Với vai trò là huấn luyện viên sức khỏe cho bệnh nhân và gia đình của họ, y tá sẽ tập trung chủ yếu vào các biện pháp phòng bệnh. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không chăm sóc bệnh nhân khi có vấn đề phát sinh.
Yếu tố làm cho Buurtzorg khác biệt so với các dịch vụ y tế khác là sự tự do của y tá. Họ có thể chủ động trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân mà không phải chịu gánh nặng tới từ cấu trúc quản lý có tính phân cấp ở các bệnh viện.
Quy tắc vàng là những y tá phải dành ra ít nhất 61% thời gian của họ với bệnh nhân – nhiệm vụ quản lý được coi là mối quan tâm thứ yếu. Để đạt được điều này, y tá được hỗ trợ bởi một ứng dụng IT cung cấp thông tin cập nhật liên quan trực tiếp đến quá trình chăm sóc sức khỏe, do đó, giúp giảm chi phí quản lý.
Một cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe xã hội
Ảnh hưởng của Buurtzorg lên chăm sóc sức khỏe xã hội ở Hà Lan thực sự đáng kinh ngạc. Được nghĩ ra bởi một y tá người Hà Lan Jos De Blok vào năm 2006, Buurtzorg đã phát triển từ một nhóm 4 y tá thành một hoạt động triển khai những nhóm bao gồm tối đa 12 y tá/nhóm, những người chịu trách nhiệm cho khoảng từ 40 đến 60 người trong một khu vực cụ thể.
Hiện tại có khoảng 900 nhóm như vậy tại Hà Lan với sự hỗ trợ của không quá 50 quản trị viên và 20 huấn luyện viên. Buurtzorg đã tiết kiệm được khoảng 40% chi phí cho hệ thống y tế của Hà Lan. Chi phí mỗi giờ cao hơn, nhưng được bù đắp bởi thực tế rằng cần ít thời gian để tiến hành chăm sóc sức khỏe hơn.
Một nghiên cứu của KPMG cho thấy Buurtzorg đã giảm 50% số giờ chăm sóc bệnh nhân, nâng cao chất lượng chăm sóc và sự hài lòng trong công việc của nhân viên.