Nói Huawei không cần Google vì "doanh số 80% ở thị trường Trung Quốc"? Xin mời nhìn biểu đồ này và nghĩ lại
Trung Quốc là thị trường quan trọng, nhưng không quan trọng đến mức ấy...
Với lệnh cấm của tổng thống Trump, Huawei đã mất đi toàn bộ quyền hợp tác với các công ty Mỹ. Trong số này, Google sẽ khiến Huawei đau đớn nhất: mất đi sự hợp tác của gã khổng lồ tìm kiếm, Huawei buộc phải tự phát triển Android từ "bãi rác" AOSP. Không còn Gmail, Drive hay YouTube trên thiết bị, Huawei chắc chắn sẽ để mất thị phần quốc tế vào tay Samsung, Xiaomi hay OnePlus/OPPO.
Đứng trước kịch bản u ám này, nhiều bài phân tích được đăng tải trên mạng xã hội chỉ ra rằng: không, Huawei chỉ cần Trung Quốc mà thôi, vì "80% thị phần Huawei tập trung ở Trung Quốc". Và bởi Trung Quốc là thị trường smartphone quan trọng bậc nhất thế giới, và Huawei là hãng số 1, là hãng "đoàn kết" cả chuỗi cung ứng Đại Lục, nên Huawei sẽ tiếp tục bành trướng ra toàn cầu.
80% là con số không chính xác. Theo thống kê của Canalys, năm ngoái, Huawei xuất xưởng được 206 triệu smartphone trên toàn cầu, chiếm 14,8% thị phần (tổng lượng smartphone xuất xưởng cả thế giới trong năm 2018 là 1,4 tỷ máy). Trong đó, thị trường Trung Quốc đóng góp 105 triệu máy, tức là lượng máy xuất xưởng của Huawei chỉ có 50% tập trung ở Trung Quốc, còn 50% còn lại là thị trường ngoài Trung Quốc.
Để hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của thị trường nước ngoài, hãy xem bảng phân bổ thị phần Huawei tại các châu lục trong quý 1 năm 2019 dưới đây. Trong đó, Huawei chiếm 33% thị phần ở Trung Quốc, 23,3% ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, 19% ở Mỹ Latin, 6,4% ở Châu Á Thái Bình Dương.
Như bạn có thể thấy, 1/2 thị phần Huawei/Honor thuộc về thị trường quốc tế. Mất đi các dịch vụ Google, Huawei đối mặt với nguy cơ mất 2/3 tổng lượng smartphone bán ra. Người dùng Ấn Độ, Mỹ Latin hay Việt Nam nào sẽ sẵn lòng dùng một chiếc điện thoại không có Gmail và YouTube?