Nội chiến CGV - Galaxy, Lotte, BHD: Khán giả Việt là người chịu thiệt nhất

25/05/2016 08:45 AM | Kinh doanh

Tuần trước, 8 nhà phát hành phim trong nước đã đồng loạt ký vào đơn khiếu nại gửi lên Hiệp hội Điện Ảnh, trong đó tố cáo CGV chèn ép họ thông qua sự bất hợp lý trong tỷ lệ ăn chia phòng vé và hình thức chiếu phim rạp.

Nội chiến CGV - Galaxy, Lotte, BHD: Khán giả Việt là người chịu thiệt nhất

Dù là người đứng đơn hay bị đơn, tất cả các doanh nghiệp phát hành phim tại Việt Nam vẫn là kẻ được lợi trong cuộc chiến giành thị phần. Trong khi đó, khán giả vẫn phải bỏ nhiều tiền hơn để mua vé, hoặc không có cả cơ hội xem phim bom tấn.

Kêu ca là thế nhưng kỳ thực, phía sau thị trường giá trị tới 100 triệu USD ở Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp đều phát triển rất mạnh mẽ. Nếu như con số rạp phim giữa năm 2015 của CGV mới chỉ là hơn 170 rạp, thì đến quý I/2016 đã là 210 rạp, còn Galaxy và Lotte cũng mở rộng địa bàn tới các trung tâm thương mại, cao ốc tại nhiều thành phố lớn.

Trong khi đó, số tiền mà khách hàng Việt Nam bỏ ra để mua vé xem phim ngày càng đắt đỏ. Thậm chí, một bộ phận khán giả không thể tiếp cận được các tác phẩm điện ảnh lớn của thế giới, do "hậu quả" từ cuộc chiến giữa các nhà phát hành.


Chiếm tới 40% thị phần tại Việt Nam, CGV được cho là ép các doanh nghiệp khác phải chịu một mức ăn chia doanh thu 55%-45%, đồng thời tăng giờ vàng chiếu phim do đơn vị này phát hành.

Chiếm tới 40% thị phần tại Việt Nam, CGV được cho là ép các doanh nghiệp khác phải chịu một mức ăn chia doanh thu 55%-45%, đồng thời tăng giờ vàng chiếu phim do đơn vị này phát hành.


Thực tế, tất cả các doanh nghiệp phát hành và sở hữu cụm rạp đều đang có lãi khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Yêu cầu doanh thu cao, chi phí cao của CGV cũng xuất phát từ việc hãng cho rằng mình phải bỏ nhiều tiền hơn để đầu tư cụm rạp chất lượng tốt mà doanh thu không chiếm phần hơn là thiếu hợp lý.

Thực tế, tất cả các doanh nghiệp phát hành và sở hữu cụm rạp đều đang có lãi khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Yêu cầu "doanh thu cao, chi phí cao" của CGV cũng xuất phát từ việc hãng cho rằng mình phải bỏ nhiều tiền hơn để đầu tư cụm rạp chất lượng tốt mà doanh thu không chiếm phần hơn là thiếu hợp lý.


Vụ khiếu nại của các doanh nghiệp tới Hiệp hội Điện Ảnh rốt cuộc cũng chỉ vì chính túi tiền của họ, trong khi người chịu thiệt vẫn là khách hàng. Giá vé không giảm, khách hàng thậm chí còn mất cơ hội xem các tác phẩm lớn chỉ vì sự ghẻ lạnh của các ông lớn trên bàn tiệc phân chia thị trường.

Vụ khiếu nại của các doanh nghiệp tới Hiệp hội Điện Ảnh rốt cuộc cũng chỉ vì chính túi tiền của họ, trong khi người chịu thiệt vẫn là khách hàng. Giá vé không giảm, khách hàng thậm chí còn mất cơ hội xem các tác phẩm lớn chỉ vì sự "ghẻ lạnh" của các ông lớn trên bàn tiệc phân chia thị trường.

H.Minh - Thùy Chi

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm