Những ngành xuất khẩu nào của Việt Nam có rủi ro bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc Kênh đào Suez

29/03/2021 10:34 AM | Kinh doanh

Sự cố này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu.

Ngày 23/3, tàu của Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới - trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua Kênh đào Suez. Sự việc này  khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên Kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này.

Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành của Container xChange, một sàn giao dịch và cho thuê container có trụ sở tại Đức cho biết: "Về cơ bản mọi thứ đi đến châu Âu từ châu Á đều đi qua kênh đào Suez".

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, cùng với tình trạng giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19, sự cố này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực châu Âu.

Năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%. Đặc biệt, châu Âu còn là thị trường chủ lực của nhiều mặt hàng và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo dữ liệu mới đây từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu 7,71 tỷ USD hàng hóa sang châu Âu, trong đó các thị trường EU là 6,05 tỷ USD.

Trong đó, những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang khối thị trường EU của Việt Nam là: Điện thoại các loại và linh kiện 1,38 tỷ USD (10,06 tỷ USD trong năm 2020); Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện 964 triệu USD (6,51 tỷ USD năm 2020); Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác 697 triệu USD (3,49 tỷ USD năm 2020); Hàng dệt may 440 triệu USD (3,68 tỷ USD năm 2020); Giày dép 721 triệu USD; Thủy sản 135,15 triệu USD...

Ngoài ra, Việt Nam cũng là nguồn cung cấp gần một phần tư lượng cà phê nhập khẩu của EU, theo Eurostat. Nhưng với kênh đào Suez hiện đang tạm thời đóng cửa, các thương nhân sẽ cần tìm một con đường mới để những hạt cà phê này đến được các cảng cà phê châu Âu, The Wall Street Journal nhận định.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, mức độ ảnh hưởng của sự cố này đến xuất khẩu Việt Nam sẽ còn phụ thuộc vào tiến độ giải phóng tàu Ever Given.

Thái Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM