Nhờ smartphone, các bà nội trợ Sài Gòn sắp 'quẳng được gánh lo' về nguồn gốc thịt lợn khi chợ

27/10/2016 02:35 PM | Thời sự

Từ ngày 10/12, người tiêu dùng tại Tp.HCM có thể kiểm tra nguồn gốc thịt lợn mua tại chợ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhờ smartphone, các bà nội trợ Sài Gòn sắp 'quẳng được gánh lo' về nguồn gốc thịt lợn khi chợ

Sau cuộc kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của thành phố Hồ Chí Minh, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Tp. Hồ Chí Minh phải là địa phương đi đầu quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch..., là đầu mối lưu thông, tiêu thụ thực phẩm rất lớn. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân

Với nhiệm vụ đi đầu trên, mới đây Sở công thương Tp.HCM nghiên cứu đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn trong đó mục tiêu giai đoạn 1 là từ ngày 10/12, người tiêu dùng tại Tp.HCM có thể kiểm tra nguồn gốc thịt lợn mua tại chợ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, nguồn gốc của thịt lợn được thực hiện xuyên suốt theo đường đi của lợn từ vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Sau đó lợn được xẻ mảnh sẽ đeo vòng nhận diện, kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên vòng nhận diện để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận an toàn thực phẩm.

Tiếp đến lợn mảnh có vòng nhận diện được phân phối về chợ sỉ và Ban quản lý chợ kiểm tra nếu có vòng nhận diện mới được nhập chợ

Riêng tại chợ bán lẻ, tiểu thương nhận thịt lợn phải kích hoạt tất cả vòng nhận diện. Khi bán cho người tiêu dùng, tiểu thương dùng tem có in mã QR code đã mua từ Ban quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt tem này để dán vào túi đựng thịt lợn.

Từ đó, người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin về thịt lợn như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ... qua tem có in mã QR code bằng điện thoại smartphone tải ứng dụng TE-APP miễn phí trên internet.

Hiện đề án đã thu hút sự tham gia từ phía cung cấp gồm gần 1.000 trang trại, 11 cơ sở giết mổ ; phía phân phối truyền thống : 2 chợ đầu mối kinh doanh Bình Điền và Hóc Môn, 100% thương nhân kinh doanh lợn mảnh và pha lóc tại chợ Hóc Môn đã tích cực tham gia; phía phân phối hiện đại: 5 hệ thống siêu thị Co.opmart, Satramart, Big C, Aeon, AeonCitimart, 59 siêu thị đăng ký tham gia; 4 chợ lẻ triển khai thí điểm gồm: Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng

Đây là những bài học được đúc rút ra từ 2 doanh nhân thành công tuổi Tý dành cho ai đang nung nấu khát khao khởi nghiệp.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm