Nhờ smartphone, các bà nội trợ Sài Gòn sắp 'quẳng được gánh lo' về nguồn gốc thịt lợn khi chợ

27/10/2016 02:35 PM | Xã hội

Từ ngày 10/12, người tiêu dùng tại Tp.HCM có thể kiểm tra nguồn gốc thịt lợn mua tại chợ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhờ smartphone, các bà nội trợ Sài Gòn sắp 'quẳng được gánh lo' về nguồn gốc thịt lợn khi chợ

Sau cuộc kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của thành phố Hồ Chí Minh, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Tp. Hồ Chí Minh phải là địa phương đi đầu quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch..., là đầu mối lưu thông, tiêu thụ thực phẩm rất lớn. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân

Với nhiệm vụ đi đầu trên, mới đây Sở công thương Tp.HCM nghiên cứu đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn trong đó mục tiêu giai đoạn 1 là từ ngày 10/12, người tiêu dùng tại Tp.HCM có thể kiểm tra nguồn gốc thịt lợn mua tại chợ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, nguồn gốc của thịt lợn được thực hiện xuyên suốt theo đường đi của lợn từ vận chuyển đến cơ sở giết mổ.

Sau đó lợn được xẻ mảnh sẽ đeo vòng nhận diện, kiểm dịch viên sẽ đóng dấu điện tử lên vòng nhận diện để xác định nơi giết mổ, thời gian giết mổ, chứng nhận an toàn thực phẩm.

Tiếp đến lợn mảnh có vòng nhận diện được phân phối về chợ sỉ và Ban quản lý chợ kiểm tra nếu có vòng nhận diện mới được nhập chợ

Riêng tại chợ bán lẻ, tiểu thương nhận thịt lợn phải kích hoạt tất cả vòng nhận diện. Khi bán cho người tiêu dùng, tiểu thương dùng tem có in mã QR code đã mua từ Ban quản lý chợ và dùng điện thoại kích hoạt tem này để dán vào túi đựng thịt lợn.

Từ đó, người tiêu dùng có thể truy xuất các thông tin về thịt lợn như trang trại, địa điểm, thời gian giết mổ... qua tem có in mã QR code bằng điện thoại smartphone tải ứng dụng TE-APP miễn phí trên internet.

Hiện đề án đã thu hút sự tham gia từ phía cung cấp gồm gần 1.000 trang trại, 11 cơ sở giết mổ ; phía phân phối truyền thống : 2 chợ đầu mối kinh doanh Bình Điền và Hóc Môn, 100% thương nhân kinh doanh lợn mảnh và pha lóc tại chợ Hóc Môn đã tích cực tham gia; phía phân phối hiện đại: 5 hệ thống siêu thị Co.opmart, Satramart, Big C, Aeon, AeonCitimart, 59 siêu thị đăng ký tham gia; 4 chợ lẻ triển khai thí điểm gồm: Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Cỏ mềm HomeLab: Có khách hàng “chat” 3 năm với nhân viên tư vấn mà chưa mua lần nào, họ coi Cỏ Mềm là bạn thân - đó là điều chúng tôi trân trọng!

Nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á - APEA 2021”, chị Trịnh Đặng Thuận Thảo vô cùng tự hào vì Thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên thuần Việt Cỏ Mềm HomeLab sau 7 năm gây dựng đã có vị thế và được ghi nhận bởi người dùng và cả các tổ chức uy tín. Là một Dược sĩ tâm huyết với nguồn nguyên liệu thảo mộc Việt Nam, cũng là một người mẹ có con nhỏ, việc mang mĩ phẩm thiên nhiên Lành và Thật tới phụ nữ để chăm sóc an toàn cho cả gia đình luôn là sứ mệnh lớn chị Thảo theo đuổi từng ngày.

Doanh thu nhà máy Samsung Thái Nguyên lập kỷ lục mới 8,8 tỷ USD chỉ trong một quý

4 nhà máy của Samsung tại Việt Nam ghi nhận tổng doanh thu gần 20 tỷ USD trong quý 1/2022 và lợi nhuận khoảng 1,43 tỷ USD.

Bộ Văn hóa xác nhận 2 nghệ sĩ Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng đã về nước

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Tạ Quang Đông trả lời Tuổi Trẻ Online việc nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, diễn viên Hồng Đăng đã về Việt Nam.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến rút gần 2.000 tỉ đồng của Tập đoàn Tân Tạo để làm gì?

Báo cáo tài chính mới công bố của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Tập đoàn Tân Tạo, mã chứng khoán: ITA) cho thấy đến tháng 6, ITA đang có các khoản tạm ứng cho các bên liên quan gần 3.400 tỉ đồng.

Đọc thêm