Giấc mơ Mỹ của người thợ làm socola Oscar Baile

29/09/2014 14:00 PM | Nhân vật

Oscar Baile, người đã trải qua nhiều sóng gió và nhiều ngã rẽ để rồi 40 năm sau trở thành chủ tịch của hãng sản xuất Socola nổi tiếng thế giới Landru Chocolate.

Đầu thập niên 1970, một thanh niên người Phillipin nhập cư vào Mỹ với vẻn vẹn 500 USD trong túi. Chàng thanh niên đó chính là Oscar Baile, người đã trải qua nhiều sóng gió và nhiều ngã rẽ để rồi 40 năm sau trở thành chủ tịch của hãng sản xuất Socola nổi tiếng thế giới Landru Chocolate.

Cuộc hành trình bắt đầu

Mục đích ban đầu của Oscar Baile khi tới Chicago là để theo học chương trình cao học Kỹ sư dân dụng và sau đó làm việc cho Công ty kỹ thuật Harza. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm làm việc tại đây, ông đã phát hiện ra niềm đam mê mới của mình là tạo ra những sản phẩm hảo hạng từ Socola. Cùng lúc đó ông được biết một người đồng nghiệp cũ của mình mở cửa hàng bán nguyên liệu làm Socola, thế là ông nghỉ việc và bắt tay vào công việc kinh doanh.

Khó khăn đầu tiên và thường xuyên tồn tại trong kinh doanh của Oscar Baile là việc sản xuất ra những viên socola đạt yêu cầu chất lượng. Người cựu kỹ sư này thường dành hàng giờ đồng hồ để tìm kiếm những công thức tạo socola ưng ý. Một khi sản phẩm làm ra không hoàn thiện, số socola nguyên liệu sẽ bị bỏ đi, do đó vô cùng phung phí. Song với tình yêu bất tận đối với socola, Oscar đã không chỉ tạo ra những sản phẩm hảo hạng mà còn mang sản phẩm của mình đi thi thố với những thương hiệu có tên tuổi. Thành quả xứng đáng cho sự tận tâm của ông là Socola Landru thường xuyên giành giải thưởng về chất lượng và được các đầu bếp nhà hàng lớn vô cùng yêu thích.

Khó khăn tiếp theo là vấn đề tài chính, để có tiền đầu tư cho cửa hàng Socola của mình, Oscar Baile đã sử dụng toàn bộ số tiền thu từ cổ phần của ông ở công ty kỹ thuật Harza. Mặc dù số tiền này không lớn, nhưng Baile lại có khả năng xoay xở rất tài tình để doanh nghiệp của ông hoạt động trơn tru trong khi vẫn đảm bảo được cuộc sống của gia đình mình. Bí quyết quản lý dòng tiền được ông chia sẻ như sau: “Nhiều người quá nóng vội với việc mở một cửa hàng ngay lập tức mà không nghĩ tới chiến lược tiết kiệm lâu dài để tài trợ cho nó. Kết quả là trong vòng một đến hai năm họ tiêu hết sạch số tiền đã chuẩn bị, trong khi đó tiền khách mua hàng thì vẫn chưa trả cho họ do chính sách cho phép trả chậm trong vòng một tháng. Và thế là nhiều doanh nghiệp mặc dù làm ăn có lãi nhưng lại không có tiền để trả các khoản nợ kịp thời và lâm vào phá sản”.

Ít ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của những viên Socola Landru

Ít ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của những viên Socola Landru

Tiếp đó, việc quản lý hoạt động kinh doanh cũng là một thách thức lớn cho Oscar, khách hàng đầu tiên của nhãn hiệu socola Landru là một cửa hàng bánh ngọt ở Newark. Lúc đó Baile thỏa thuận với cửa hàng bánh rằng số socola không bán được trong ngày sẽ được trả lại cho cửa hàng Landru. Song ông nhanh chóng nhận ra đây là một tình thế bất lợi cho mình, vì điều đó khiến khách hàng không bận tâm tới việc chăm sóc và cố gắng bán sản phẩm. Những bài học nhỏ trong kinh doanh như vậy được ông tích lũy qua trải nghiệm thực tế và đưa Landru dần trở nên vững vàng.

Lời khuyên của Oscar Baile

Khi được hỏi về những bài học kinh nghiệm muốn truyền đạt cho những doanh nhân trẻ, Oscar Baile đã liệt kê những điều sau :

Thứ nhất, đặt mục tiêu cho bản thân theo tuần tự và không nên nóng vội. Ai cũng có thể vẽ ra một kế hoạch hào nhoáng, nhưng cách thực hiện kế hoạch đó mới là đáng bàn. Những người trẻ tuổi có xu hướng muốn nhảy một lèo từ điểm bắt đầu tới điểm kết thúc, và đó là lý do họ dễ thất bại do chưa chuẩn bị đủ các yếu tố.

Logo của thương hiệu Landru Chocolate

Logo của thương hiệu Landru Chocolate

Thứ hai, hãy đặt trọng tâm kiểm soát vào các nguồn lực bạn có. Nếu với những nguồn lực đó bạn cảm thấy mình không thể đi tới mục tiêu tiếp theo, hãy hạ thấp mục tiêu trước mắt, hoặc dừng lại nghe ngóng đã. Chìa khóa cho mọi thành công là không bao giờ bỏ cuộc, nhưng bạn cần phải biết khi nào mục tiêu của mình đặt ra là không khả thi. Ghi nhớ rằng chỉ lạc quan thôi chưa đủ, trong kinh doanh bạn cần cái nhìn thực tế hơn.

Thứ ba, có nhiều cách để khởi nghiệp. Nhiều người thích ý tưởng xây dựng một đế chế từ một trang giấy trắng, từ những bước đi đầu tiên. Tuy nhiên ngày nay người ta cũng có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng cách mua lại một doanh nghiệp đang làm ăn tốt trong lĩnh vực đó. Số tiền bỏ ra để thực hiện thương vụ này có thể làm bạn hoa mắt chóng mặt, nhưng ít ai biết rằng để xây dựng một doanh nghiệp hoàn toàn mới thì cũng tốn kém một khoản chi phí tương tự cho việc đào tạo đội ngũ nhân viên.

>> Vĩ đại theo cách của Jack Ma (P1)

Hải Hà

Hải Hà

Cùng chuyên mục
XEM