Chân dung 'cha đẻ' ứng dụng dẫn đường offline thành công nhất thế giới

03/09/2014 09:59 AM | Nhân vật

Sygic đã được cài đặt trên khoảng 50 triệu chiếc điện thoại và trở thành ứng dụng dẫn đường offline được tải về nhiều nhất thế giới.

Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của doanh nghiệp Slovakia Sygic, Michal Stencl, ngồi trong một chiếc ghế bành trên văn phòng tầng 5 và kể với phóng viên đài BBC: “Khi tôi lên 8 tuổi, tôi được sở hữu chiếc máy tính đầu tiên loại Commodore 128. Khi ấy, tôi đã may mắn nhận ra điều mình sẽ theo đuổi trong suốt cuộc đời. Tôi không dùng chiếc máy tính đó để chơi game, thay vào đó tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng, thế là tôi bắt đầu công việc lập trình”.

Michal tiếp tục mạch suy tưởng của mình với một nụ cười trên môi: “Khi lên 13 tuổi, tôi quyết định viết một hệ điều hành. Mọi người đều cười nhạo ý tưởng của tôi, vì đó là một thử thách rất khó khăn”. Tuy nhiên, tới ngày nay thì những người đã từng chê bai Michal Stencl khi đó đã phải suy nghĩ lại. Những kinh nghiệm viết lập trình tích lũy từ sớm đã giúp cho Michal gây dựng nên một người khổng lồ trong lĩnh vực định vị vệ tinh với doanh thu năm 2013 đạt tới 18 triệu USD.

Sygic đã được cài đặt trên khoảng 50 triệu chiếc điện thoại và trở thành ứng dụng dẫn đường offline được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới. Tới cuối năm 2014, Michal dự tính con số này sẽ còn tăng lên gấp đôi.

'Đầu tiên trên Iphone'

Khi mới 20 tuổi, Michal đã viết được một hệ điều hình của riêng mình với tên gọi Qube OS. Sau thành công này, anh nhận được hàng loạt lời mời tới làm việc từ các công ty lớn, bao gồm cả các doanh nghiệp ở thung lũng Silicon của Mỹ. Tuy nhiên, Michal từ chối tất cả những lời mời này và lựa chọn ở lại Slovakia để gắn bó với người phụ nữ sau này trở thành vợ của anh.

Những lần thử sức đầu tiên của Michal vào lĩnh vực trò chơi và hệ thống wifi đã thành công rực rỡ, tuy nhiên bước ngoặt thực sự trong sự nghiệp của anh xảy đến vào năm 2004, khi anh nhận thấy cơ hội trong thị trường định vị GPS còn non trẻ.

Michal Stencl kể lại: “Khi ấy, tôi đang tìm kiếm những thách thức mới, và tôi cảm thấy hoạt động định vị - dẫn đường có thể trở nên ngày càng quan trọng hơn trong tương lai. Lúc đầu mọi việc rất khó khăn vì tôi không có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này, tuy nhiên đó lại chính là động lực để tôi nỗ lực phấn đấu. Tôi nhận ra rằng nếu có thể tạo nên một thứ gì đó càng phức tạp thì càng củng cố được những lợi thế của mình trước các đối thủ khác”.

Ban đầu, bối cảnh thị trường ứng dụng điều hướng cho điện thoại khá hỗn loạn và khắc nghiệt, với sự cạnh tranh gay gắt của các hệ điều hành khác nhau. Khi Sygic mới bắt đầu đi vào hoạt động, trên thị trường đã có sẵn những hệ điều hành mạnh như Symbian, Linus, Windows Mobile, Maemo, Iphone, rồi Android. Không ai đoán trước được hệ điều hành nào sẽ giành thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh này.

Tuy nhiên, lợi thế của Sygic nằm ở chỗ họ thiết kế ra những ứng dụng có thể hoạt động độc lập với hệ điều hành. Những thiết kế mà Sygic thực hiện trước đây với mục tiêu tạo ra những bộ máy có khả năng hoạt động trên nhiều nền tảng đã trở thành ứng dụng dẫn đường đầu tiên được sử dụng trên thế hệ smartphone mới. Michal Stencl nhấn mạnh “Chúng tôi là ứng dụng đầu tiên xuất hiện trên Iphone, và là ứng dụng thứ hai xuất hiện trên Android”.

 
Ứng dụng dẫn đường của Sygic được thiết kế để có thể hoạt động trên nhiều loại nền tảng di động, cho phép chúng nhanh chóng giành được lợi thế trong buổi bình minh của thời đại smartphone.

Xu hướng kết nối trong tương lai

 “Hệ sinh thái” GPS theo cách gọi của Michal Stencl trên thực tế là một môi trường khá phức tạp, được chia thành ba nhóm riêng biệt tuy nhiên đôi khi cũng có sự giao thoa với nhau, bao gồm các ứng dụng dẫn đường cá nhân như Tom Tom hay Garmin, các ứng dụng dẫn đường trên điện thoại như Google Navigate, Waze và cuối cùng là hệ thống dẫn đường dành cho những chiếc xe ô tô đắt tiền.
Michal Stencl tin rằng trong hệ sinh thái này sẽ sớm diễn ra các cuộc sáp nhập và hợp nhất. 

Ứng dụng Tom Tom và Garmin đang dần biến mất, và trong tương lai những chiếc ô tô sẽ được kết nối chặt chẽ hơn với thiết bị điện thoại di động cá nhân. Một mặt, điện thoại thông minh sẽ trở thành thiết bị giúp người dùng lên kế hoạch cho lộ trình của mình. Mặt khác, những chiếc điện thoại này sẽ lại sử dụng cảm biến, loa và màn hình của ô tô để dẫn đường cho người lái.

Sygic đã cho người dùng thấy được viễn cảnh về phương thức kết nối trong tương lai. Một thiết bị gọi là Head-up sẽ chiếu hình ảnh các tuyến đường từ chiếc smartphone lên kính gió của xe bạn vào ban đêm. 

Nhưng hiện tại, điều Michal quan tâm nhất là làm sao để giữ vững vị thế đứng đầu trên thị trường của Sygic, khi mà có hàng tá ứng dụng dẫn đường khác - miễn phí lẫn thu phí – đổ bộ lên Google Play hay App Store.
 
Thị trường dẫn đường vệ tinh giờ đây trở nên đông đúc và phức tạp do có thêm hàng loạt sản phẩm với giá cả phong phú

Từ khách dùng thử tới khách trả tiền

Hiện tại, Sygic đang cung cấp cho người dùng một bản dùng thử miễn phí trong vòng 7 ngày của ứng dụng này. Phiên bản dùng thử bao gồm bản đồ dưới dạng 3D với giao diện đồ họa đẹp lung linh, chức năng dẫn đường bằng giọng nói, cảnh báo tốc độ và những mũi tên chỉ hướng khi gặp các giao lộ phức tạp. Sau 7 ngày dùng thử, người dùng sẽ trả tiền để mua ứng dụng này với số tiền tương ứng mức độ đầy đủ chức năng của bản gốc.

Ban đầu Sygic khá ngần ngại với ý tưởng này, không  rõ bao nhiêu người sẵn sàng chuyển đổi từ dùng thừ sang dùng thực sự. Tuy nhiên, như chúng ta thấy ngày hôm nay, công ty đang tuyển dụng tới hơn 110 người và Michal thậm chí còn có một chiếc xe Porsche trong gara ô tô của công ty.

Ngoài thiết kế ứng dụng định vị vệ tinh, công ty này còn đa dạng hóa với việc tạo ra các ứng dụng dành cho xe tải và taxi, đồng thời đang nghiên cứu phát triển thiết bị dẫn đường cho xe đạp.

Bên cạnh đó, Sygic còn phát triển một ứng dụng được công ty này mô tả là “Ứng dụng tìm kiếm thành viên gia đình theo giời gian thực”, cho phép các bậc phụ huynh kiểm tra xem con trẻ của mình có tới trường không, hoặc vợ/chồng mình làm gì khi đi mua sắm. Điều này nghe có vẻ không mấy hay ho, nhưng khó có thể tránh khỏi khi tất cả mọi người đều tham gia vào mạng internet và hiển thị trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Michal Stencl nói thêm “Nếu bạn dành tâm huyết vào việc tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong những việc hằng ngày, hằng giờ thì bạn sẽ giành chiến thắng trên thị trường”.


Hải Hà

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM