Nhà giàu Việt ngày càng mạnh tay mua ngôi nhà thứ hai – "second home"

26/08/2019 05:00 PM | Bất động sản

"Second home" là xu hướng phổ biến ở các nước phát triển từ khá lâu, tuy nhiên, tại Việt Nam xu hướng này mới chỉ hình thành từ những năm 2008, và hiện đang nở rộ với sự phát triển của ngành du lịch, cùng với thu nhập của người dân ngày càng tăng cao.

Nhà giàu Việt ngày càng mạnh tay mua ngôi nhà thứ hai – "second home"

Nở rộ bất động sản "second home"

Ngôi nhà thứ hai là loại hình bất động sản mà người mua nhà chọn đầu tư sở hữu sau khi đã có một nơi ở chính để tận hưởng các kỳ nghỉ cùng gia đình hay cho thuê thu lợi nhuận trong thời gian không sử dụng. Sở hữu những căn nhà này thường là người giàu có, có tiền nhàn rỗi để đầu tư.

Nhà giàu Việt ngày càng mạnh tay mua ngôi nhà thứ hai – second home - Ảnh 1.

Xu hướng này sẽ gia tăng mạnh mẽ khi nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng cao với GDP đầu người tăng dần. Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng, xu hướng đầu tư bất động sản của người dân từ ngôi nhà đầu tiên tới ngôi nhà thứ hai tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao trong nhiều năm, do vậy, thị trường ngôi nhà thứ hai (second home market) vì thế cũng trở nên sôi động, bùng nổ trong những năm gần đây.

Thêm một lý do khiến second home trở thành xu hướng đầu tư mạnh của thị trường bất động sản là sự tăng trưởng của thị trường du lịch Việt Nam. Theo dự báo năm 2019 cả nước sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 85 triệu lượt khách trong nước, một nguồn cầu rất lớn để các nhà đầu tư hướng đến loại hình BĐS "second home".

Nhu cầu nghỉ dưỡng tăng đột biến, đầu tư "ngôi nhà thứ 2" gia tăng

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, trong 3 năm gần đây thị trường Second home bùng nổ mạnh mẽ ở các đô thị ven biển, nhất là những dự án có quy mô lớn đến từ các thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long.

Nhà giàu Việt ngày càng mạnh tay mua ngôi nhà thứ hai – second home - Ảnh 2.

Nguồn: CBRE Việt Nam


Còn hiện tại loại hình bất động sản này đang nở rộ ở các tỉnh ven biển duyên hải Miền Trung như Bình Thuận – Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận, Quy Nhơn, Vân Đồn,… Đơn cử gần đây là chuỗi dự án của Tập đoàn Novaland như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, NovaHill Mũi Né với hàng nghìn loại hình căn nhà thứ hai như nhà phố, biệt thự được đăng ký mua; Hay như hàng nghìn căn hộ ApartHotel của Crystal Bay tại dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang ở Ninh Thuận cũng đã hút nhà đầu tư, hàng trăm căn biệt thự ở dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng KN Paradise ở Cam Ranh, hàng nghìn căn hộ dự án The Sóng ở Vũng Tàu…

Tuy nhiên, second home không chỉ phát triển tại các tỉnh ven biển, loại hình ngôi nhà thứ 2 cũng đang rất được ưa chuộng ở những khu vực ven đô, nơi có nhiều cây xanh, cảnh quan đẹp, thời gian di chuyển ngắn và đầy đủ tiện ích, phù hợp với những chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần.  Chẳng hạn như khu đô thị Ecopark (Hà Nội), nhiều cư dân đã chọn sở hữu căn hộ tại đây không phải để ở mà như một second home vừa để nghỉ ngơi cuối tuần vừa để khai thác kinh doanh.

Nhà giàu Việt ngày càng mạnh tay mua ngôi nhà thứ hai – second home - Ảnh 3.

Chỉ cách trung tâm Hà Nội gần 30 phút lái xe, khu đô thị xanh Ecopark đang là một trong những khu đô thị nở rộ xu hướng đầu tư second home, vừa để nghỉ ngơi cuối tuần vừa để khai thác kinh doanh

Theo giới kinh doanh, nhiều người thích đầu tư vào loại hình này tại Ecopark vì nhiều lý do. Thứ nhất giá nhà ở đây khá đa dạng, phù hợp với nhiều mức đầu tư tài chính, từ căn hộ tiện ích 45m2 giá 1 tỷ đồng cho đến loại hình sản phẩm đang được quan tâm nhất hiện nay là căn hộ cao cấp dành cho giới trung lưu, với diện tích lớn, tầm nhìn đẹp hướng trọn vào khu sân golf với mức giá tầm 5-6 tỷ đồng tại dự án Aqua Bay Sky Residences.

Thứ 2, Ecopark hiện đang được đánh giá là khu đô thị sinh thái sở hữu không gian xanh chất lượng nhất nhì miền Bắc. Chủ đầu tư đã dành tới hơn 100 ha cho cảnh quan với số lượng cây xanh lên tới hơn 1 triệu cây, công viên, hồ nước, đường dạo bộ... được quy hoạch trải đều khắp các phân khu cùng nhiều hoạt động mang tính gần gũi thiên nhiên như chèo thuyền kayak với thiên nga, bếp nướng, cắm trại ven hồ, sân chơi phiêu lưu phong cách Nhật Bản….

Bên cạnh đó là hệ thống tiện ích – dịch vụ đồng bộ được đầu tư bài bản như sân Golf 9 hố của học viện Golf EPGA, hệ thống gần 10 bể bơi tiêu chuẩn resort trong cả khu đô thị, siêu thị, nhà hàng, dãy phố mua sắm, ẩm thực, chợ quốc tế cuối tuần, hệ thống xe bus miễn phí cuối tuần dành cho du khách… Điều này giúp cho các chủ nhân căn nhà second home dễ khai thác kinh doanh hơn, tỉ suất lợi nhuận cao hơn.

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung, Savills Việt Nam, không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam có sức hút không nhỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm của các khách nước ngoài mua ngôi nhà thứ 2 tại Việt Nam đã được ghi nhận từ nhiều năm nay bởi thị trường nghỉ dưỡng tiềm năng và giá BĐS nhà ở cạnh tranh so với các nước phát triển.

Theo Nhật Minh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Binance chật vật qua 'mùa đông'

CEO Changpeng Zhao tỏ ra lạc quan giữa những cơn bão mà sàn Binance của anh đang gặp phải.

Shark Phú giải bài toán khởi nghiệp Sunhouse: Chi phí sản xuất 190 nghìn đồng, tại sao có thể bán ra với giá 130 nghìn đồng?

"Năm đầu tiên lỗ hơn 1 tỷ đồng, cảm giác nếu tiếp tục sẽ mất hết. Bản thân trong Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã nảy sinh mâu thuẫn, một cổ đông rút lui. Bản thân tôi khi đó cũng rất mệt mỏi", Shark Phú đã chia sẻ về kỷ niệm những ngày đầu đầy khó khăn của Sunhouse

Đại gia “Đường bia” tiết lộ bí mật đằng sau vòi nước mạ vàng trong căn hộ nhà ở xã hội

Vốn nổi tiếng với những tòa khách sạn dát vàng sang trọng nhất thế giới như Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay, Hội An Golden Sea... đến nay ông “Đường bia” lại khiến dư luận “giật mình” khi bỏ đất vàng ở trung tâm Hà Nội để xây nhà ở xã hội.

Shark Hưng tiết lộ lý do đầu tư “trái nghề” vào startup bán trứng gà có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới

Theo Shark Hưng, mô hình trứng gà Sadu có nhiều tiềm năng, vấn đề còn lại chỉ là tính thương mại của sản phẩm.

Đọc thêm