Nguyên tắc số 1 nếu muốn khởi nghiệp thành công: Theo đuổi mục tiêu dài hạn

12/12/2019 04:01 PM | Sống

Đề ra mục tiêu là nền tảng của chiến lược kinh doanh. Mục tiêu nên là cơ sở của từng sáng kiến chiến lược chính của công ty trong quãng thời gian trên dưới 5 năm.

Nguyên tắc số 1 nếu muốn khởi nghiệp thành công: Theo đuổi mục tiêu dài hạn

Có nhiều bài nghiên cứu viết về những lợi ích của một công ty biết đưa ra tầm nhìn, nêu ra sứ mệnh, mục tiêu, chỉ tiêu, giá trị, nguyên tắc, lý tưởng, niềm tin,... Có điều, việc này có thể làm phức tạp hóa vấn đề. Tuy vậy, sẽ là đơn giản và đầy đủ hơn khi bạn bám sát vào hai trong số những yếu tố trên: Mục tiêu và chỉ tiêu.

Mục tiêu là cái mà công ty bạn nhắm tới và được mô tả bằng ngôn từ. Chỉ tiêu là đích bạn nhắm tới với những con số được đo lường để xem liệu mục tiêu đó có đạt được hay không. Một trong những mục tiêu của bạn có thể là trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm tại khu vực bạn sinh sống. Những chỉ tiêu để hiện thực hóa mục tiêu đó có thể là: đạt được tỷ lệ khách hàng "rất thỏa mãn" là 30% trước năm 2015 và 35% trước năm 2017, tỷ lệ "thỏa mãn" là 80% hay nhiều hơn vào trước năm đó. Các mục tiêu đều có phương hướng và các chỉ tiêu đều cụ thể. Các mục tiêu nên vượt lên tầm nhìn ngắn hạn và xác định vị trí của công ty về dài hạn. Các chỉ tiêu nên SMART, có nghĩa là cụ thể (Specifc), đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Attainable), phù hợp (Realistic), và trong một thời gian biểu nào đó (Time-bound) – chúng ta sẽ thảo luận rõ hơn ở phần dưới đây.

Nguyên tắc số 1 nếu muốn khởi nghiệp thành công: Theo đuổi mục tiêu dài hạn - Ảnh 1.

Cuốn sách "Lập chiến lược kinh doanh tối giản" - Vaughan Evans

Các đích đến khác có thể dễ dàng được lồng ghép vào các mục tiêu và chỉ tiêu đơn giản.

• Sứ mệnh – về lý thuyết, là những gì phân biệt công ty bạn với các công ty đối thủ; trên thực tế, bạn có thể xem đây như là một mục tiêu.

• Tầm nhìn – về lý thuyết, là nơi công ty bạn nhắm tới hoặc muốn trở thành; một lần nữa, bạn có thể xem nó như là một mục tiêu khác.

• Giá trị (hay niềm tin, lý tưởng, hoặc nguyên tắc) – về lý thuyết, là một tập hợp những niềm tin và nguyên tắc hướng dẫn cách công ty bạn đáp ứng khi có những đòi hỏi về đạo đức, đạo lý, sự an toàn, sức khỏe, môi trường, hoặc những thứ liên quan tới giá trị khác có thể xung đột với mục tiêu tối đa hóa giá trị của cổ đông; trên thực tế, đây có thể được nhận diện như là một mục tiêu riêng biệt.

Đề ra những mục tiêu dài hạn và những chỉ tiêu "thông minh" là nhiệm vụ thiết yếu trong việc xây dựng và phát triển chiến lược.

Đề ra những mục tiêu dài hạn

Đề ra mục tiêu là nền tảng của chiến lược kinh doanh. Mục tiêu nên là cơ sở của từng sáng kiến chiến lược chính của công ty trong quãng thời gian trên dưới 5 năm.

Sau đây là những điều quan trọng bạn cần cân nhắc khi đề ra mục tiêu:

Thứ nhất, mục tiêu khác với chỉ tiêu. Mục tiêu nên dài hạn – những mục tiêu ngắn hạn hầu như không có giá trị trong việc phát triển chiến lược.

• Mục tiêu quan trọng nhất là mục tiêu mang tính khích lệ nhất.

• Những mục tiêu tài chính cần giữ được sự cân bằng giữa lợi ích của cổ đông và lợi ích của

các tổ chức/cá nhân liên quan mật thiết đến doanh nghiệp.

• Những mục tiêu liên quan tới giá trị cũng quan trọng không kém.

Mục tiêu của bạn có thể là trở thành một nhà cung cấp chi phí thấp ở một phân khúc quan trọng. Như thế, một chỉ tiêu đi kèm có thể là giảm 15% chi phí sản xuất ở phân khúc này trong vòng 3 năm. 

Thứ hai, hãy hình dung những mục tiêu ngắn hạn như là những gì nằm bên trong và đằng sau ngân sách của năm nay. Những mục tiêu này có thể quan trọng trong giai đoạn ngắn, ví dụ: giữ cho vị trí trên thị trường tài chính của doanh nghiệp ổn định, đáp ứng đúng yêu cầu của sếp; hoặc: được khen thưởng vì thành tích tốt.

Nguyên tắc số 1 nếu muốn khởi nghiệp thành công: Theo đuổi mục tiêu dài hạn - Ảnh 2.

Những gì nằm ở phạm vi ngân sách này có thể tác động rất ít đến việc phát triển chiến lược. Chiến lược xem trọng những xu hướng đòi hỏi của thị trường và những lực lượng cạnh tranh trong ngành, trong một thời gian dài thay vì chỉ là ngắn hạn. Sẽ không có ích gì khi thúc đẩy kinh doanh để cạnh tranh mãnh liệt trong ngắn hạn để rồi chỉ nhìn thấy mức cầu của mình bị giảm sút hoặc mất đi tính cạnh tranh trong trung và dài hạn.

Thứ ba, việc đề ra mục tiêu cũng phải mang tính khích lệ. Những mục tiêu hướng tới thị trường hoặc khách hàng thường có tính khích lệ nhất đối với lực lượng bán hàng và dễ dàng được giám sát. Những dữ liệu thị phần được thu thập mau chóng và dễ dàng bởi các doanh nghiệp lớn. Ví dụ mục tiêu trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường trong một phân khúc cụ thể nào đó trong vòng 3 năm. Mục tiêu làm thỏa mãn khách hàng hoặc giữ chân khách hàng cũng có thể có tác dụng khích lệ tương tự.

Những mục tiêu hành động của tổ chức có thể giúp khích lệ các đội nhóm. Chúng thậm chí dễ giám sát hơn so với những mục tiêu liên quan tới thị trường. Nếu mục tiêu là trở thành doanh nghiệp cung cấp sản phẩm có giá thấp nhất trong một phân khúc trong vòng 5 năm, thì nó có thể tiếp sinh lực để một đội ngũ cải thiện thành tích của họ. Sự tiến bộ của doanh nghiệp trong việc giảm chi phí hoạt động có thể được theo dõi theo thời gian, và được so sánh với các đối thủ nhiều lần hằng năm.

Tham khảo "Lập chiến lược kinh doanh tối giản" - Vaughan Evans

Mọt Sách

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

PewPew lần đầu chia sẻ áp lực nợ nần của tuổi 29 và tay ngang mạo hiểm nuôi tôm: “Khi đã quyết định đặt cược, nhất định bạn phải giữ thái độ bình tâm trong suốt ván cược đó!”

Không ồn ào với cung giọng “the thé” như trên mạng, hot streamer PewPew ngoài đời điềm đạm, “dị”, già dặn và nói chuyện cực kỳ chừng mực. Một góc nhìn khác về PewPew, đời hơn, thật hơn, với nhiều ấp ủ và lo toan, áp lực và những từ bỏ không thể hiểu nổi!

Câu chuyện kinh doanh

Hoa hậu Mai Phương Thúy: Chuyện lập gia đình hay đầu tư là công việc cả đời, chẳng có gì phải vội!

Trong thời gian tới Mai Phương Thúy cho biết cô sẽ chủ yếu quan sát, chuẩn bị, học thêm những cái mới có lợi cho tương lai. 5 năm tới, cô sẽ không đầu tư thêm gì nữa và cũng vẫn đang hờ hững chuyện chồng con!

Bài học cuộc sống

Quản lý thói quen chi tiêu xuất sắc như người Nhật: Hơn cả tiết kiệm tiền, trung thực với nhu cầu của mình mới là đỉnh cao của khôn ngoan tài chính

Nghệ thuật tiết kiệm của người Nhật thông qua sổ ghi chép Kakeibo: Mọi người coi trọng từng chi tiết nhỏ, chú tâm, tận tụy và tạo ra những thay đổi nhờ tích lũy theo thời gian.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi THÌN năm 2020: Được ban lộc, ban phúc trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu, tuyệt đối cẩn trọng 2 tháng mất mát tài chính nghiêm trọng

Vận trình tử vi tuổi Thìn 2020, thoát khỏi sự kìm kẹp của Thái Tuế, năm Canh Tý này mệnh chủ sẽ có được những bước tiến lớn, song vẫn gặp không ít khó khăn do bị hung tinh đeo bám, vây hãm...

Đọc thêm