Người Việt đã "vượt mặt" Malaysia và Thái Lan trên sân chơi EU

16/06/2016 17:24 PM | Kinh tế vĩ mô

Theo giới phân tích nhận định, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, khi mà Việt Nam hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU.

Trong năm 2015, Việt Nam đã thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu ở Liên minh châu Âu từ tay các quốc gia Đông Nam Á khác. Theo giới phân tích nhận định, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, khi mà Việt Nam hoàn tất hiệp định thương mại tự do với EU .

Theo số liệu vừa được phái đoàn EU tại Singapore công bố, Việt Nam chiếm 19,1% trong tổng số 201,4 tỷ euro (tương đương 277 tỷ USD) kim ngạch thương mại giữa EU và ASEAN. Trong năm trước đó tức 2014, tỷ trong của Việt Nam chỉ ở mức 15,8%.

Dù hiện nay kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang EU tăng trong năm ngoái và nước này vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của EU ở Đông Nam Á, thị phần của nước này xuống chỉ còn 24,1%. Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng đều để mất thị phần vào tay Việt Nam.

Thị phần xuất nhập khẩu của các nước Đông Nam Á tại thị trường EU
Thị phần xuất nhập khẩu của các nước Đông Nam Á tại thị trường EU

Việt Nam là nước thứ hai ở Đông Nam Á (sau Singapore) có hiệp định thương mại tự do với EU. Các mặt hàng xuất khẩu sang EU chủ yếu là điện thoại, đồ điện tử, giàu dép, quần áo và cà phê.

Triển vọng kinh tế èo uột ở các nước phát triển đã thúc đẩy nhà đầu tư đi tìm cơ hội ở các thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt và dân số trẻ như Philippines và Việt Nam.

Trao đổi với Bloomberg, Michael Pulch – đại sứ EU tại Singapore – nhận định Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng được nhận định là có mối quan hệ phát triển rất tích cực với EU.

Bloomberg cũng nhận định Việt Nam đang vươn lên vị trí ngày càng cao hơn trên đấu trường thương mại quốc tế. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua những cái tên nổi tiếng lâu nay như Thái Lan và Malaysia để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất đến thị trường Mỹ.

Ngoài ra Việt Nam còn được hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển sản xuất ở châu Á, khi mà chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên khiến các tập đoàn lớn (như Samsung) dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang những nước có chi phí lao động thấp hơn.

Năm ngoái tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa EU và ASEAN tăng trưởng 12%. Trong khi đó kim ngạch giữa Trung Quốc và EU chạm mốc 520,8 tỷ euro, cao hơn gấp đôi so với ASEAN.

Trong sáng kiến mới có mục đích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của châu Âu tiếp cận tốt hơn với các cơ hội ở thị trường Đông Nam Á, EU coi Việt Nam và Singapore là hai thị trường chiến lược. EU sẽ xúc tiến các hội nghị giữa các doanh nghiệp của hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ nước, thực phẩm đến đồ uống.

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM