Người châu Âu "thắt lưng buộc bụng" mùa Noel

30/11/2020 04:00 PM | Thời sự

Các cuộc thăm dò ý định chi tiêu trong dịp Noel và dịp lễ cuối năm không chỉ dự đoán xu hướng tiêu dùng, mà còn cho thấy tâm trạng của người dân ở mỗi nước châu Âu.

Người châu Âu "thắt lưng buộc bụng" mùa Noel

Ở Pháp, người dân đã quá chán nản vì đại dịch, dịp cuối năm là dịp họ muốn tiêu sầu bằng cách chi tiêu nhiều hơn. Theo tờ Người Paris, trung bình mỗi gia đình Pháp năm nay dự định chi 603 Euro cho quà tặng và bữa ăn Giáng sinh, tức nhiều hơn 54 Euro so với Giáng sinh năm 2019.

Theo bài báo, trong đợt phong tỏa thứ nhất, vì mọi người không thể đi ăn hàng, đi xem phim… nên nhiều tỷ Euro lẽ ra được chi tiêu đã tích lại trong tài khoản các gia đình. Đến đợt phong tỏa thứ hai, một phần số tiền không tiêu đến trong tháng này sẽ được chi cho mua sắm Noel .

Tuy nhiên, với người Tây Ban Nha, họ không có ý định chi tiêu nhiều cho dịp lễ Giáng sinh. Tờ La Voz de Galicia ra tại Tây Ban Nha trích kết quả một cuộc thăm dò cho thấy, 40% số người được hỏi nói là không có tiền cho Noel hoặc có nhưng muốn giữ lại phòng khi có biến.

Bài báo viết rằng bất ổn do khủng hoảng kinh tế làm giảm tiêu dùng, nhiều người Tây Ban Nha thấy cần phải tiết kiệm vì không biết sẽ bị sa thải hay giảm lương trong tương lai gần hay không.

Người châu Âu thắt lưng buộc bụng mùa Noel - Ảnh 1.

Người Bồ Đào Nha cắt giảm một nửa chi tiêu cho dịp Giáng sinh. (Ảnh minh họa: AP)

Đó là tâm trạng chung tại các nước Nam Âu và Đông Âu, theo các cuộc thăm dò. Nhật báo kinh tế Bồ Đào Nha Jornal de Notícias thậm chí còn viết: "Chi tiêu cho dịp lễ tết cuối năm nay giảm hẳn một nửa" đối với đa số người Bồ Đào Nha được hỏi.

Bài báo viết: "Năm 2019, mỗi người chi trung bình 122 Euro cho bữa tối Giáng sinh, năm nay, sẽ chỉ còn là 87 Euro. Năm 2019, cứ 10 người được hỏi thì chỉ có 5 là ăn bữa đêm giao thừa tại nhà, nhưng năm nay hỏi 10 người thì 8 người nói là chắc chắn sẽ ở nhà, không đi đâu gặp ai".

Người Bồ Đào Nha cắt giảm một nửa chi tiêu cho dịp Giáng sinh vẫn chưa nhiều bằng người Ba Lan. Tờ Super Express cho biết là theo thăm dò, năm nay người Ba Lan chỉ dự định chi 700 Zloty so với 1.700 Zloty Giáng sinh năm 2019.

Tờ báo Ba Lan cho rằng có hai lý do dẫn đến xu hướng này: "Mọi người lo sợ không rõ dịch bệnh sẽ diễn biến ra sao, ảnh hưởng thế nào tới thị trường lao động và nền kinh tế. Bất ổn làm mọi người không dám tiêu nhiều. Ngoài ra, những hạn chế tiếp xúc phòng dịch cũng làm cho việc gặp gỡ, ăn uống tưng bừng bên bàn ăn đêm Giáng sinh trở thành bất khả cũng làm cho chi tiêu không được như năm trước".

Hồng Quang

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Vừa nhậm chức, ông Biden thẳng tay bỏ ngay nút bấm gọi Coke tại phòng Bầu dục của ông Trump

Ông Trump cho biết chỉ cần ông nhấn chiếc nút, một quản gia của Nhà Trắng sẽ mang cho ông một ly soda (thường là Diet Coke) đến tận phòng Bầu dục.

Shark Tank Việt Nam

Hậu Shark Tank, startup vận chuyển từng được Shark Vương rót vốn đã tăng doanh thu gấp 10 lần so với 3 năm trước, cán mốc 60 tỷ đồng

Theo nguồn tin từ Shark Tank Việt Nam, doanh thu của SuperShip tăng trưởng mạnh từ 7,4 tỷ đồng trong năm 2017 lên hơn 60 tỷ đồng trong năm 2020, tức là gấp gần 10 lần sau khi gọi vốn trên sóng truyền hình.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Đọc thêm