Ngưng ép rượu: Ông không uống nghĩa là không chân thành! Từ khi nào chuyện 'chân thành' lại đo bằng ly rượu?

07/02/2017 02:02 PM | Doanh nghiệp công nghệ

"Ông không uống nghĩa là ông khinh tôi! Từ khi nào sự khinh hay quý lại đo bằng ly rượu?", ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home liên tục đặt ra các câu hỏi xung quanh vấn đề ép rượu ở Việt Nam.

Ngưng ép rượu: Ông không uống nghĩa là không chân thành! Từ khi nào chuyện 'chân thành' lại đo bằng ly rượu?

Theo ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home, bất cứ mối quan hệ hay câu chuyện nào sẽ cần phải có chất truyền dẫn. Ngày xưa thì có "Miếng trầu là đầu câu truyện". Ngày nay, bia/rượu là một chất truyền dẫn phổ biến để người Việt có nhiều không gian nói chuyện cởi mở và chân thành với nhau hơn.

Tuy nhiên, vị CEO này cũng chỉ ra những biến tướng của việc lạm dụng bia rượu trong doanh nghiệp, startup và thậm chí là dẫn tới "ép nhau".

"Ông không uống nghĩa là ông không chân thành với tôi! Từ khi nào chuyện "chân thành" lại đo bằng ly rượu? Ông không uống nghĩa là ông khinh tôi! Từ khi nào sự khinh hay quý lại đo bằng ly rượu?", CEO Hoàng Tùng liên tiếp đặt ra những câu hỏi.


Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home

Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home

Theo vị CEO này, dân nhậu có muôn vàn lý do để ép bia/rượu. Trong doanh nghiệp, startup cũng không tránh khỏi trường hợp đối tác có những phút giây quá "phấn khích" nên ép người khác uống. Tuy nhiên, nếu đã uống đến ngưỡng thì nên từ chối.

"Câu chuyện bia/rượu ngồi được với nhau đòi hỏi phải vui, nếu xảy ra tình trạng ép uổng nghĩa là sự vui đã không còn nữa. Trong trường đó, nên nói thẳng quan điểm là đã uống tới tầm và ngừng uống, vậy là xong", CEO Pizza Home khẳng định.

Ông cho rằng, vấn đề của doanh nghiệp và đối tác luôn là đem lại giá trị cho nhau và cho khách hàng. Rượu/bia có thể giải quyết phần cảm tính là làm cho nhau vui và giúp quan hệ hai bên gắn kết hơn, còn lại, nếu chẳng mang giá trị cho nhau, chẳng mang giá trị đến cho khách hàng thì nhậu nhẹt quanh năm suốt tháng cũng không giải quyết được vấn đề gì hết.


Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng GĐ VCCorp, phụ trách Khối Zamba

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng GĐ VCCorp, phụ trách Khối Zamba

Có một cái nhìn nghiêm khắc hơn, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng GĐ VCCorp, phụ trách Khối Zamba nêu quan điểm:

"Nếu cảm thấy vui vẻ và thoải mái thì uống nhiều một chút, còn không thì chỉ nhấp môi, không nên ép nhau. Kể cả các đối tác nếu chỉ vì ly rượu ép nhau uống thì tôi cũng sẽ từ chối và cáo bận hoặc mệt để tránh.

Bởi có rất nhiều điều trong cuộc sống có thể chia sẻ và trao đổi, tạo nên không khí vui vẻ và thân thiện chứ không chỉ ly bia chén rượu. Quan điểm dùng rượu/bia để đưa đẩy công việc trong doanh nghiệp là khá lỗi thời và không nên áp dụng trong thời đại này".

Ông Tuấn khẳng định, nếu chỉ dựa vào ly bia, chén rượu, doanh nghiệp chắc chắn không thể giải quyết được vấn đề khi gặp đối tác.

"Chúng ta kiếm tiền trên bàn làm việc, chứ không phải trên bàn tiệc. Chỉ khi sự việc đã bàn thảo xong, cùng nhau đi liên hoan chúc mừng thì tuỳ khả năng uống của từng người mà uống vui vẻ, đảm bảo không ảnh hưởng đến bản thân và người khác", ông Tuấn chia sẻ.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index chính thức lấy lại mốc 1.000 điểm như chưa hề có Covid-19

Tính từ đáy hồi tháng 3/2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, VN-Index đã tăng 54% và rất nhiều cổ phiếu trên sàn chứng khoán đã tăng bằng "lần".

Cổ phiếu Tesla bùng cháy, vốn hóa thị trường lần đầu tiên vượt 500 tỷ USD

Tesla hiện lớn hơn cả Toyota, Volkswagen, GM, Ford, Fiat Chrysler gộp lại.

"Siêu cảng" 200 triệu USD của bầu Hiển khởi công sớm, mục tiêu giảm hàng tỷ USD chi phí logistics cho Việt Nam

"Hiện nay chi phí cho logistics chiếm khoảng 17% GDP, tương đương khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Chi phí cao của logistics ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của chuỗi cung ứng" - ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group – đồng chủ đầu tư dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đang làm ăn ra sao?

Tính đến hết năm 2019, khoảng 42 doanh nghiệp Việt trở thành vendor cấp 1 cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam, con số vẫn đang dự kiến được tăng lên theo cam kết của Chaebol Hàn Quốc.

Đọc thêm