Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

06/11/2017 07:00 AM | Kinh doanh

Chúng ta thường nghe sắc đẹp cũng là một loại tài sản. Những người xinh đẹp sẽ dễ được nhận vào làm, được thăng tiến và hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

Gần đây một nghiên cứu thực hiện bởi Trường Kinh doanh London, trực thuộc Đại học London đã chứng minh điều này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một khảo sát với sự tham gia của 750 người, trong đó có những cả những người đang làm việc ở vị trí giám đốc nhân sự. Mỗi người sẽ được đưa hai bức ảnh, một bức của cá nhân có vẻ ngoài dễ nhìn và bức còn lại của một người “kém sắc” hơn. Sau đó những người tham gia sẽ quyết định xem họ chọn ai cho một số công việc cụ thể.

Kết quả là phần lớn những công việc như trông coi nhà kho, dọn dẹp nhà cửa,… đều dành cho cá nhân có ngoại hình kém hơn Trong khi những người có ngoại hình tốt hơn lại được lựa chọn cho những công việc như giám đốc, trưởng dự án hay thực tập sinh ngành IT.

Lý giải về điều này, bà Margaret Lee, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Người tham gia nghĩ rằng mong muốn có mức thu nhập tốt hơn của các cá nhân xinh đẹp sẽ lớn hơn nhiều nhóm còn lại, nên họ đưa ra lựa chọn như vậy. Ngoài ra chính bản thân người tham gia cũng không muốn những người dễ nhìn phải gắn bó với các công việc được cho là nhàm chán”.

Tuy nhiên, bà Lee cũng cho rằng suy nghĩ trên của người tham gia khảo sát có thể khiến nhiều người cảm thấy tổn thương.

“Một bộ phận người lao động đang phải làm công việc này sẽ buồn nếu họ biết mình là nạn nhân của việc phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình”, bà Lee khẳng định.

Trước đó một khảo sát khác được thực hiện bởi Đại học Essex và Đại học Cambridge về thiên hướng ưu tiên ngoại hình ở con người đã cho ra kết quả tương tự. Khi được yêu cầu lựa chọn những mẩu tin tức, câu chuyện về khoa học để xem hoặc tìm hiểu, phần lớn người tham gia thích những mẩu tin của các nhà khoa học có vẻ ngoài “hấp dẫn” hơn.

Một cuộc khảo sát thực hiện bởi nhà khoa học Shawn W. Rosenberg tại Đại học của California vào năm 2014 để xem ngoại hình liệu có ảnh hưởng đến việc bầu cử. Kết quả cũng cho thấy nếu bỏ qua sở thích cá nhân, phần đông trong số 140 tình nguyện viên tham gia sẽ nghiêng về những cá nhân có ngoại hình đẹp hơn, với tỷ lệ là 60-40.

Hồng Lam

Theo CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm