Nghề viết tiểu luận thuê 'chết đói' vì ChatGPT: Từng kiếm 1.200 USD mỗi tháng, giờ thẫn thờ nhìn khách hàng dùng trí thông minh nhân tạo miễn phí
“Tôi khá lo ngại rằng hàng triệu người rồi sẽ mất việc từ nay đến cuối năm. Tôi chưa bao giờ tuyển được một nhân viên nào hiệu quả được ngang với ChatGPT”, nhà sáng lập Shea thừa nhận đã ngừng tuyển dụng lao động kể từ khi dùng ChatGPT.
AI biết đạo văn
Trong suốt 9 năm qua, anh Collins, một tay viết thuê 27 tuổi tại Kenya đã kiếm được khá nhiều tiền nhờ nghề ‘chép văn’, làm hộ tiểu luận cho các sinh viên tại Mỹ. Dù cách xa đến hơn 13,6 nghìn km so với Mỹ nhưng anh chàng này vẫn viết hộ được các bài luận về tâm lý học, xã hội học hay kinh tế học cho những sinh viên lười nhưng có tiền tại Mỹ.
Thậm chí, sự phổ biến của công việc khiến Collins còn dùng được tài khoản của khách hàng sinh viên để vào các nhóm chat nói chuyện với giáo sư về bài luận, hoặc nộp trực tiếp bài tập lên trang web của trường đại học.
Trong năm 2022, Collins kiếm được khoảng 900-1.200 USD/tháng nhờ tài “chép văn” này.
Thế nhưng thời gian gần đây, anh chỉ còn kiếm được 500-800 USD/tháng vì sự trỗi dậy của ChatGPT cùng nhiều công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) khác.
“Năm ngoái vào tầm này tôi đã có đến 50-70 đơn hàng viết hộ tiểu luận, nhưng giờ đây thì chỉ còn 30-40 đơn”, anh Collins cho biết.
Báo cáo công bố tháng 1/2023 của nền tảng Study cho thấy hơn 89% số sinh viên Mỹ từng dùng ChatGPT để làm bài tập về nhà hay hỗ trợ viết tiểu luận. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ dùng ChatGPT để trả lời các bài kiểm tra trực tuyến, khoảng 53% dùng chatbot này cho viết luận và 22% tìm kiếm hướng dẫn, gợi ý từ trí thông minh nhân tạo này.
Anh Collins giờ đây lo sợ sự trỗi dậy của công nghệ AI sẽ khiến bản thân mình cùng nhiều ngành nghề khác “chết đói”. Thậm chí chính bản thân Collins cũng dùng ChatGPT để hoàn thành những bài luận được giao của khách hàng nhằm kịp tiến độ.
Trong khi 17 bang tại Mỹ nghiêm cấm việc “chép văn” như trên thì câu chuyện này lại chẳng có vấn đề gì ở Kenya khi nó trở thành nguồn thu nhập nuôi sống nhiều gia đình.
Bất chấp là nền kinh tế lớn nhất Đông Phi, Kenya vẫn có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất khu vực với khoảng 5,7% lao động không có việc làm năm 2021, khoảng 25,8% dân số sống ở mức siêu nghèo đói. Chính điều này đã biến Kenya thành mảnh đất màu mỡ cho nghề chép văn hộ.
Số liệu của Hiệp hội lao động trực tuyến (OLI), Kenya hiện đang chiếm 1% tổng lao động trong nghề chép văn hộ trên toàn cầu, đứng thứ 15 thế giới và đứng thứ 2 tại Châu Phi sau Ai Cập. Khoảng 70% số người làm nghề chép văn như anh Collins tại Kenya kiêm luôn mảng dịch thuật.
Không đồng quan điểm với Collins, anh John Kamau, một đồng hành trong nghề chép văn từ năm 2014 cho biết AI không thể hoàn toàn thay thế con người.
“Công việc sẽ vẫn còn đó bởi con người vẫn cần phải chỉnh sửa các bài luận do AI làm ra và điều này khá tốn thời gian lẫn công sức. Bởi vậy việc AI sẽ giúp sinh viên Mỹ viết luận miễn phí sẽ không dễ dàng như nhiều người dự đoán”, anh Kamau nói.
Tuy nhiên trong khi Kamau vẫn tin rằng nhân lực sẽ không bị thay thế bởi AI thì nhiều ngành nghề viết nội dung có liên quan đã bắt đầu cảm thấy áp lực do mất việc vì ChatGPT.
Thất nghiệp
Nhà sáng lập Melisa Shea của Fashion Mingle từng phải thuê người viết nội dung quảng cáo, thiết kế trang web với mức giá 22 USD/giờ. Thế nhưng giờ đây ChatGPT có thể hỗ trợ viết nội dung nhanh hơn nhiều mà lại miễn phí, khiến nhân viên chỉ còn cần kiểm tra lại và điều hướng cho chính xác.
“Tôi khá lo ngại rằng hàng triệu người rồi sẽ mất việc từ nay đến cuối năm. Tôi chưa bao giờ tuyển được một nhân viên nào hiệu quả được ngang với ChatGPT”, cô Shea thừa nhận đã ngừng tuyển dụng kể từ khi dùng ChatGPT.
Theo tờ Forbes, nền tảng Upwork, nơi kết nối những lao động làm nghề tự do như viết nội dung, thiết kế trang web...với doanh thu lên đến 620 triệu USD năm 2022, cho biết AI đang đe dọa đến công việc kinh doanh của họ. Việc vô số người làm nội dung sử dụng ChatGPT đã tạo nên ảnh hưởng xấu đến danh tiếng người làm trong ngành.
Anh Georgia Austin, người làm nội dung kiếm được 2 triệu USD trong 2 năm qua cho những thương hiệu như Nike thừa nhận việc những đồng nghiệp làm trong ngành phụ thuộc quá nhiều vào ChatGPT đang tự hủy chén cơm của mình. Khi các nhà tuyển dụng dễ dàng phát hiện ra nội dung có sử dụng AI, họ thà tự đi dùng ChatGPT còn hơn tốn thêm tiền tuyển lao động.
Thậm chí, nhiều công việc mô tả trên Upwork nêu rõ: “Nếu bạn dùng AI thì sẽ không được trả tiền cho công việc đã hoàn thành”.
Bất chấp những lời đe dọa đó, nhiều lao động tự do vẫn thích dùng AI để làm việc khi chúng hỗ trợ cực tốt cho những người làm nội dung hay thiết kế. Sự phổ biến của AI đến mức tạo nên hẳn một nghề mới chuyên đi chỉnh sửa, rà soát lại sản phẩm của ChatGPT với mức giá rẻ.
“Tôi chấp nhận chỉnh sửa và hoàn thiện nội dung mà bạn đã làm bằng ChatGPT”, một mô tả được đăng trên Upwork ghi rõ.
*Nguồn: Rest of World