NatSteel – Vua thép Singapore: 2% doanh thu để tái đầu tư phát triển nhân sự, cho newbie được định hướng công ty
Công ty có hẳn một “học viện” dành riêng để đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên nội bộ. Bên cạnh đó, văn hóa “định hướng” cũng được đề cao và chú trọng. Song, có một “nghịch lý” tồn tại ở NatSteel, đó chính là người định hướng sẽ là những nhân viên “trẻ-mới toanh” vừa gia nhập công ty.
Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu series "Văn hóa doanh nghiệp". Series là tập hợp những câu chuyện, bài học và chia sẻ của các doanh nhân về văn hóa công ty của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mời quý độc giả đón đọc và đóng góp nội dung để series thêm phong phú.
Xem các bài cùng series:
Lớp học Alibaba của ông giáo Jack Ma
Văn hóa ở Uber: Từ giấc mơ đến ác mộng
Tuyển dụng ở Grab: Không cần giỏi, chỉ cần phù hợp
Chia sẻ càng lâu, gắn bó càng sâu
NatSteel Holdings là công ty thành viên của Tata – một trong những tập đoàn sản xuất gang thép hang đầu thế giới.
Trong nhiều năm liền, công ty này luôn được bình chọn là nơi làm việc lý tưởng và đạt nhiều giải thưởng nhân sự danh giá trong và ngoài nước, duy trì sự ổn định nhân sự rất cao với tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp (chỉ 3%) và đạt tỷ lệ nhân viên tham gia hoạt động nội bộ và khảo sát mức độ hài lòng hàng năm trên 80%.
Bà Lucy Tan – Trưởng bộ phận HR của NatSteel bật mí, chính việc chú trọng đến sức khỏe, môi trường làm việc và an toàn lao động của nhân viên, công nhân nhà máy đã giúp Nasteel giữ chân được nhân viên ở lại và cống hiến cho công ty.
Và để có thể biết được tâm tư nguyện vọng về một nơi làm việc lý tưởng, quan tâm đến sức khỏe, an toàn thì chiến lược “Chia sẻ càng sâu – Gắn bó càng lâu – Cùng phấn đấu vì thành công chung” (Say- Stay-Strive) chính là chìa khóa giúp công ty kết nối đến nhu cầu thực tiễn này của đội ngũ.
Chiến lược này được phát triển dựa trên nền tảng Khảo sát mức độ hài lòng hàng năm của công ty và văn hóa chia sẻ, lắng nghe từ đội ngũ lãnh đạo. Từ đó, sau khi được “mở lòng”, nhân viên sẽ cảm thấy được tổ chức quan tâm, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và có động lực để cống hiến, làm việc hăng say hơn.
Có thể thấy, ổn định nội lực chính là yếu tổ quan trọng giúp công ty căng buồm ra khơi, cạnh tranh cùng các đối thủ trên thị trường tuyển dụng lao động. Song “việc kiến tạo văn hóa doanh nghiệp và thống nhất, lưu truyền văn hóa đó giữa các quốc gia trong cùng một tập đoàn là một vấn đề cần được lưu tâm và đầu tư đúng mức,” đây cũng là câu hỏi được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, theo bà Tiêu Yến Trinh, giám đốc công ty Talentnet chia sẻ.
2% doanh thu để tái đầu tư phát triển nhân sự, xây hẳn học viện đào tạo nội bộ, cho newbie được định hướng công ty
“Đầu tư vào con người, con số nào mới làm nên kỳ tích?” chính là câu hỏi xoáy được đặt ra nhiều nhất cho bà Lucy Tan, Trưởng bộ phận Nhân sự Natsteel Holdings khi bàn thảo về “tỷ lệ vàng” dành cho ngân sách nhân sự.
Theo bà Lucy, không có con số nào là hoàn hảo, tuy nhiên, đối với NatSteel, công ty thường dành tối thiểu khoảng 2% doanh thu để tái đầu tư vào các hoạt động xây dựng đội ngũ, phát triển con người.
Được biết, công ty có hẳn một “học viện” dành riêng để đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên nội bộ. Bên cạnh đó, văn hóa “định hướng” cũng được đề cao và chú trọng. Song, có một “nghịch lý” tồn tại ở NatSteel, đó chính là người định hướng sẽ là những nhân viên “trẻ-mới toanh” vừa gia nhập công ty.
Nguyên nhân chính là do công ty luôn muốn không ngừng nâng cấp và đổi mới công nghệ, thế nên, đội ngũ trẻ sinh trưởng trong thời đại số hóa chính là “nguồn tài nguyên vàng” đáp ứng nhu cầu của công ty.
Bên cạnh đó, khi được hỏi về mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng từ 2016-2017, NatSteel khẳng định quá trình nâng cấp hệ thống công nghệ tự động đi kèm với tăng cường năng lực vận hành máy móc và thiết bị công nghệ đạt hiệu quả cao chính là chiếc “quạt ba tiêu” giúp doanh thu công ty đạt mức “bùng lên” một cách nhanh chóng.
Cải tiến liên tục - "Kim chỉ nam" của NatSteel
Sở hữu một nguồn lực khổng lồ lên đến hơn 3.000 nhân viên trên toàn khu vực châu Á, riêng trụ sở tại Singapore có đến 1.200 nhân viên, NatSteel lựa chọn cho mình chiến lược cải tiến tích hợp nhằm tối ưu hóa sức mạnh nguồn nhân lực. Mô hình tích hợp này được NatSteel tiến hành với các đề mục chính:
- Cải tiến liên tục: Đây được xem là “kim chỉ nam” cho NatSteel trong việc giữ vững vị trí đầu ngành của mình. Sản phẩm mới, giải pháp mới với chất lượng đồng nhất trong suốt 56 năm qua là bảo chứng giúp NatSteel luôn giữ vững uy tín hàng đầu trong ngành thép.
- Chương trình lãnh đạo tương lai nhằm xác định những nhân tài phù hợp với công ty trong khu vực, từ đó tạo không gian để thu hút và đào tạo, phát triển khi họ tham gia vào công ty.
- Tối ưu hóa hệ thống, quy trình: bằng các ứng dụng công nghệ, NatSteel chủ yếu tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật trong từng khâu vận hành. Sau 3 năm tập trung phát triển hệ thống IT, cải cách quy trình vận hành của nhà máy, công ty đã tạo nên được những đột phá đáng kinh ngạc về nguồn lực. Cụ thể, năng suất lao động tăng đến 66%, cắt giảm được sự lãng phí thời gian gây ra bởi hệ thống quy trình cồng kềnh trước kia.
Hợp tác sâu với các Bộ, ban ngành
Là mô hình hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các Bộ, ban ngành tại đảo quốc sư tử trong việc đào tạo và phát triển nguồn lực nhân tài kế thừa. Ngoài việc liên tục các gói học bổng, giải thưởng cho các kỹ sư tương lai, NatSteel có môi quan hệ hợp tác lâu dài với các tổ chức chính phủ có liên quan nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp xuyên suốt.
Với đặc thù ngành công nghiệp nặng. NatSteel chọn hợp tác cùng Bộ Y Tế, mang đến ý thức cao về an toàn, sức khỏe người lao động. Đồng thời, hợp tác này cũng đánh dấu cam kết của công ty trong việc đảm bảo nơi làm việc an toàn, chất lượng và lành mạnh. Chương trình Wellness (sống khỏe) của công ty với lịch trình được thiết kế đa dạng các hoạt động trải dài suốt năm cho phép nhân viên cập nhật liên tục các kiến thức, hoat động nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Cập nhật từ chuyến thực nghiệm khám phá mô hình kinh doanh hiệu quả dựa trên cải tiến nguồn nhân lực tại Singapore do Công ty Talentnet tổ chức.