Đội sales ở Novaland: Gà nhà tinh nhuệ và chiến lược nuôi quân độc đáo trong ngôi nhà thứ hai

15/11/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Theo cách bán hàng qua kênh đại lý, khi giao dịch hoàn tất thì quan hệ giữa đại lý và khách hàng kết thúc, thông tin được chuyển về chủ đầu tư làm dịch vụ khách hàng. Trái lại, đội ngũ kinh doanh của Novaland là đại diện của chủ đầu tư để chăm sóc và mang lại sự hài lòng cho khách hàng, từ tư vấn sản phẩm, thực hiện giao dịch, hỗ trợ vay ngân hàng, nhận nhà và sử dụng nhà.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu series "Văn hóa doanh nghiệp". Series là tập hợp những câu chuyện, bài học và chia sẻ của các doanh nhân về văn hóa công ty của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mời quý độc giả đón đọc và đóng góp nội dung để series thêm phong phú.


Gần 1 năm trước, những ngày cuối cùng của năm 2016, sự kiện Tập đoàn Novaland lên sàn chứng khoán mang lại hiệu ứng lớn cho giới đầu tư. Sau niêm yết, Novaland nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản có vốn hóa lớn nhất thị trường với khoảng 1,6 tỉ USD. Bản thân ông Bùi Thành Nhơn – chủ tịch Novaland khi đó cũng vươn lên đứng ở vị trí thứ 4 trong số những người giàu có nhất sàn chứng khoán Việt.

Dù có bề dày lịch sử 25 năm, nhưng thực chất Novaland mới mạnh dạn tiến vào lĩnh vực bất động sản sau khi tái cấu trúc vào năm 2007, khi tách công ty TNHH TM Thành Nhơn thành 2 công ty con là Novaland (bất động sản) và Anovacorp (thức ăn chăn nuôi).

Khởi đầu làm bất động sản với số vốn chỉ 95 tỉ đồng, chưa đầy 10 năm, vốn điều lệ của công ty đã đạt gần 6.000 tỉ đồng. Và trên thực tế có thể thấy thời điểm bùng nổ của Novaland thậm chí còn ngắn ngủi hơn nữa: khoảng từ 2013 đến nay.

Sự thành công của công ty này thường được nhắc đến qua các thương vụ M&A khôn ngoan. Nhưng đằng sau chiến lược M&A, chính sự ổn định của dòng tiền đã hỗ trợ đắc lực cho các thương vụ này diễn ra thành công. Và bí quyết để ổn định dòng tiền là thực hiện thật tốt việc pre – sale hay nói nôm na là “dự án mới chưa cần xây xong đã có người mua”, thông qua một đội ngũ bán hàng đặc biệt – một sản phẩm của công tác hoạch định chiến lược nhân sự đầy hiệu quả.

Gà nhà tinh nhuệ

Thị trường bất động sản sôi động mấy năm gần đây đồng nghĩa với việc nhiều khách hàng có thể phải nhận nhiều hơn những cuộc gọi mời mua nhà hàng ngày. Không ít cuộc gọi như thế khiến khách hàng cảm thấy phiền toái vì nhân viên kinh doanh tư vấn không chuyên nghiệp. Hình ảnh của chủ đầu tư trong mắt khách hàng có thể bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Chưa có nhiều chủ đầu tư BĐS ý thức được điều này. Nhưng trong số ít tên tuổi làm tốt và đang dẫn dắt thị trường có Novaland, công ty đang tạo sự khác biệt bằng việc tự xây dựng một đội kinh doanh mà không thông qua đại lý.

Một trong những lí do Novaland quyết định tạo chiến lược khác biệt khi xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh của riêng công ty vì theo cách bán hàng qua kênh đại lý, khi giao dịch mua bán hoàn tất thì quan hệ giữa đại lý và khách hàng kết thúc, thông tin được chuyển về chủ đầu tư làm dịch vụ khách hàng. Trái lại, đội ngũ kinh doanh của Novaland là đại diện của chủ đầu tư để chăm sóc và mang lại sự hài lòng cho khách hàng từ tư vấn sản phẩm, thực hiện giao dịch hỗ trợ vay ngân hàng, nhận nhà và sử dụng nhà.

Đối với vị trí quản lý, như nhiều công ty khác khi mở rộng và phát triển quy mô, nhu cầu tất yếu của Novaland là tuyển dụng các vị trí quản lý cấp cao. Nhu cầu cho nhóm nhân sự này vẫn luôn tăng qua từng năm. Nếu như năm 2014, nhân sự cấp quản lý chỉ chiếm 5% trong tổng số nhân sự tuyển mới của Novaland thì năm 2015, tỷ lệ này là 12%. Năm 2016, tỷ lệ này lên tới 20% tổng số nhân sự tuyển mới.

Thách thức ở chỗ, các vị trí quản lý trên thị trường rất hiếm vì khác biệt đặc thù giữa chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, chưa kể các chủ đầu tư khác cũng có kế hoạch giữ chân các vị trí chủ chốt bằng việc đưa ra các phúc lợi, cơ hội thăng tiến và lợi ích tốt hơn.

Bởi vậy, theo chiến lược phát triển nguồn lực và đặc thù phát triển của Novaland, việc xây dựng nhân sự từ nội bộ giúp nhân viên được phát triển cùng sự lớn mạnh của công ty sẽ khiến họ gắn kết hơn. Hiện tại, đội ngũ lãnh đạo kinh doanh đều là các nhân viên gắn bó lâu năm, và họ chính là những nhân sự chủ chốt phát triển tiếp đội ngũ kinh doanh sau này.

Hút nhân tài từ những lợi ích cộng thêm

Yếu tố được Novaland chú trọng nhất là mức lương cạnh tranh so với thị trường. Theo đánh giá của một công ty nhân sự, mức lương hiện thực ở Novaland đang nổi trội hơn so với các công ty cùng ngành.

Trong khi đội sales hoàn toàn là của Novaland thì sales của các công ty khác lại tùy thuộc vào đại lý. Lương cơ bản của Novaland hiện nay thuộc loại cao so với các công ty cùng ngành, mức chuyên viên được chia thành ba cấp bậc theo số lượng sản phẩm bán được. Công ty xét KPI theo từng quý, chỉ tiêu KPI rõ ràng, cứ ba tháng nhân viên được đánh giá và nhận lương, phụ cấp theo cấp độ mới nhất.

Ngoài ra, chính sách phụ cấp cũng khá đầy đủ, đa dạng như cơm trưa, điện thoại, taxi, chi phí đi lại, trang điểm và chi phí tiếp khách. Đối với chính sách hoa hồng, Novaland áp dụng việc thanh toán ngay khi khách hàng hoàn tất đóng tiền đợt 1. Ưu điểm này vượt trội so với sales làm môi giới, thông thường nhận phí sau 3-8 tháng sau khi hoàn tất giao dịch.

Ngoài ra, công ty cũng tạo điều kiện cho nhân viên sales có thời gian làm việc linh hoạt phù hợp đặc thù công việc. Đào tạo tân tuyển và đào tạo các kỹ năng thương lượng, chăm sóc khách hàng, hiểu tâm lý, phong thủy… giúp sales có đủ hành trang làm việc và phát triển rất nhanh.

Văn phòng làm việc – Ngôi nhà thứ hai

Trên hành trình lấy lòng nhân viên, Novaland bắt đầu bằng một nhiệm vụ cơ bản thông qua việc chăm sóc các thu cầu thiết yếu, sức khỏe và tinh thần của nhân viên như phòng tập gym, nhà hàng phục vụ bữa trưa, cà phê sân thượng và resort nghỉ dưỡng.

Tại Novaland, góc làm việc được trang trí tự do và sáng tạo. Công ty cũng tưởng thưởng kịp thời cho những đóng góp nhỏ nhất của nhân viên qua các cuộc phát động như Việc tốt mỗi ngày, Nhân viên xuất sắc quý, Tìm kiếm tài năng…

Nguyên tắc “Chính trực, Hiệu quả, Chuyên nghiệp” được coi là giá trị cốt lõi của công ty và được tuân thủ từ Chủ tịch HĐQT đến hơn 2000 nhân viên ở bất kỳ vị trí nào và bất kỳ thời điểm nào, các thành viên của Novaland đều có thể phản ánh những hành vi chính trực qua “đường dây chính trực”.

Các nhân viên cũng có thể biết lộ trình phát triển sự nghiệp cá nhân của mình trong tương lai qua chương trình “Phát triển năng lực cá nhân IDP” hay các nhân viên được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn có trách nhiệm đào tạo phát triển người thay thế qua chương trình “Hoạch định nhân sự kế thừa”.

Lãnh đạo Novaland còn cho biết, doanh nghiệp này dùng chính những tiện ích, những sản phẩm của mình để khen tặng cho các thành viên ưu tú, những người đã và đang trực tiếp tạo ra sản phẩm cho công ty.

(Bài viết tham khảo thông tin từ Vietnam HR Award 2016 do TalentNet tổ chức).

Kiến Anh

Cùng chuyên mục
XEM