Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết Nguyên đán, chủ tịch Alibaba lại làm một việc đơn giản để đánh giá thành công của mình trong năm vừa qua
Mới đây, vị tân chủ tịch đã tiết lộ một trong những chiến lược hàng đầu của ông để giữ cho Alibaba luôn là người chơi đứng đầu trong những lĩnh vực kinh doanh của họ.
Daniel Zhang, người từng được bổ nhiệm làm CEO của Alibaba năm 2015 gần đây đã đón nhận thử thách mới khi kế nhiệm Jack Ma trong vai trò chủ tịch tập đoàn sau khi ông nghỉ hưu ngày 10/9 vừa qua.
Mới đây, vị tân chủ tịch đã tiết lộ một trong những chiến lược hàng đầu của mình để giữ cho Alibaba luôn là người chơi đứng đầu trong những lĩnh vực kinh doanh của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước với McKinsey Quarterly, Zhang cho biết mỗi năm, ông sẽ tự đánh giá vào dịp Tết Nguyên đán số lượng ý tưởng và hoạt động kinh doanh mà ông khởi xướng trong năm vừa qua. Mục đích của việc này là để tập trung vào các cơ hội mới mà không nhất thiết phải là hiệu suất ngay lập tức.
Zhang chia sẻ: "Ở thời điểm hiện tại, chúng có thể chỉ là những ý tưởng mới rất nhỏ nhưng trong tương lai, chúng có khả năng trở thành điều lớn lao hơn. Biết đâu chúng lại trở thành một lĩnh vực kinh doanh chính của Alibaba".
Zhang cho biết cảm hứng của những ý tưởng này đến từ chính "nỗi đau" của khách hàng (những vấn đề cụ thể mà khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng đang gặp phải).
Dự án mới của ông là startup mang tên Freshippo, có thể kết hợp như một cửa hàng rau củ, một nhà hàng và một ứng dụng vận chuyển. Bloomberg tiết lộ ông đang cùng một nhóm nhân viên xây dựng dự án tại gara ô tô ở Thượng Hải. Theo Zhang, các công ty thương mại điện tử truyền thống hiện chưa thể cung cấp sản phẩm tươi sống cho khách hàng theo yêu cầu và ông hi vọng Freshippo sẽ làm được điều đó.
Ông nói: "Đây là một bài toán không hề đơn giản vì bạn không thể giao cá tươi đến nhà của khách hàng trong khi họ còn đang làm việc ở văn phòng".
Cửa hàng vật lý của Freshippo được phát triển để giải quyết vấn đề đó. Sau khi người mua ghé cửa hàng công nghệ cao của họ, danh sách đồ tạp hóa của họ sẽ được lưu trong ứng dụng Freshippo. Trong tương lai, họ có thể đặt giao hàng những thứ đó đến tận nhà chỉ trong vòng 30 phút.
Zhang cho biết ông cho nhân viên Alibaba cơ hội để thử nghiệm những ý tưởng mới nhưng khi đưa ra quyết định, ông đều rất khắt khe và muốn nhân viên của mình đem lại kết quả cụ thể.
Vị chủ tịch từng nói: "Tôi phải đối mặt với rất nhiều quyết định khó khăn mỗi ngày. Trên thực tế, những thứ dễ dàng thường không đến được bàn làm việc của tôi. Vì vậy, tôi cố gắng dành năng lượng để đưa ra các loại quyết định đầy thách thức. Ngay cả khi có thể dẫn đến tranh cãi, quyết định đó vẫn cần được đưa ra. Và việc có can đảm để quyết định cũng như chịu trách nhiệm về nó là điều thực sự quan trọng.
Với bất kỳ ai, nỗi sợ hãi lớn nhất không phải là một quyết định có sai hay không. Bạn hoàn toàn có thể sửa chữa nếu mọi việc không ổn. Đáng sợ nhất là khi bạn không thể ra quyết định".
Trong khi Jack Ma có phong cách lãnh đạo khá sôi nổi thì Zhang lại là một người có phong thái nhỏ nhẹ, kín kẽ. Ông sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải trong gia đình có cha là kế toán. Ông có bằng cử nhân tài chính của Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải và từng có thời gian làm kế toán.
Ông gia nhập Alibaba sau khi gặp nhà đồng sáng lập và phó chủ tịch tập đoàn, Joseph Tsai. Khi đó, Zhang đang là giám đốc tài chính của nhà phát triển game Shanda Interactive năm 2007.
Trong những năm cống hiến tại Alibaba, Zhang đã được ghi nhận với một số thành tích đáng chú ý như sự kiện "Ngày độc thân" diễn ra ngày 11/11 hàng năm kể từ 2009. Năm ngoái, doanh thu của ngày này đã đạt mức cao kỷ lục là 30,8 tỷ USD.