Muốn phát triển nhanh, một startup quên lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban và mắc sai lầm

26/11/2021 02:31 PM | Kinh doanh

Tỷ phú Mark Cuban từng khuyên các nhà sáng lập Dude Wipes đừng làm quá nhiều mà hãy tập trung vào sản phẩm chủ lực của mình.

Muốn phát triển nhanh, một startup quên lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban và mắc sai lầm

4 nhà đồng sáng lập của Dude Wipes, một công ty sản xuất khăn vệ sinh có thể xả xuống bồn cầu có trụ sở tại Chicago, đã gặp Mark Cuban 6 năm trước trong chương trình “Shark Tank” của đài ABC. Sau khi nghe bài thuyết trình của họ, tỷ phú này đã đồng ý đầu tư 300.000 USD để đổi lấy 25% cổ phần.

Mark Cuban từng nhận được nhiều lời khuyên từ những người cố vấn khi bắt đầu sự nghiệp và ông cũng làm như vậy với những doanh nhân trẻ. Tỷ phú Mỹ đã khuyên các nhà sáng lập Dude Wipes rằng “đừng làm quá nhiều”. Theo Cuban, họ nên tập trung vào sản phẩm chủ lực của công ty – khăn vệ sinh có thể xả xuống bồn cầu dành cho “các chàng trai”. Đồng thời Dude Wipes hãy tăng cường mối quan hệ với các nhà bán lẻ đang phân phối sản phẩm của họ, như Kroger và Amazon.

Trong 5 năm, chiến lược đó đã hoạt động. Công việc kinh doanh của công ty phát triển. Các nhà đồng sáng lập dự đoán sản phẩm của họ sẽ mang lại tổng doanh thu 67 triệu USD chỉ riêng trong năm 2021. Nhưng trong đại dịch Covid-19, những người điều hành công ty đã quyết định thử vận may của mình và lãng quên lời khuyên của Mark Cuban. Đó thật sự là một sai lầm.

Muốn phát triển nhanh, một startup quên lời khuyên của tỷ phú Mark Cuban và mắc sai lầm - Ảnh 1.

Các nhà đồng sáng lập Dude Wipes bao gồm Sean Riley (trái), Ryan Meegan (giữa) và Jeff Klimkowski (phải). Nguồn: Dude Products

“Sai lầm chiến lược”

Riley cho biết năm ngoái, những người đồng sáng lập đã quyết định thử sức với một dòng sản phẩm mới: chất khử mùi tự nhiên. Họ đánh giá đây là một thị trường tiềm năng dành cho nam giới đang phát triển nhưng không có “thương hiệu thú vị”.

Theo Riley, Dude Wipes đã đầu tư 30.000 USD vào nghiên cứu và phát triển, sau đó tung ra thị trường chất khử mùi vào tháng 3/2020. Họ đã bán được tất cả 75.000 sản phẩm do công ty sản xuất, đem về doanh thu 180.000 USD.

"Việc mở rộng là một sai lầm chiến lược”, Riley thừa nhận.

Việc kinh doanh chất khử mùi đã lấy đi nguồn lực cho “cuộc chiến chống lại giấy vệ sinh” của họ. Và cuộc chiến đó đã leo thang trong những ngày đầu của đại dịch, trong bối cảnh nguồn cung cấp giấy vệ sinh bị thiếu hụt đáng kể.

Năm 2020, doanh thu của Dude Wipes đã tăng lên 40 triệu USD, so với 15,5 triệu USD vào năm 2019, nhưng theo Riley, con số đó có thể lớn hơn nhiều.

“Chúng tôi tự hỏi mình đang mất thời gian với những thứ khác để làm gì?”

“Đó là thị trường giấy vệ sinh trị giá 10 tỷ USD ở Mỹ”, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị Ryan Meegan cho biết thêm.

Meegan nói rằng trải nghiệm này khiến họ nhận ra rằng từ trước đến nay tỷ phú Mark Cuban đã đúng. Vì vậy, họ đã bỏ kinh doanh sản phẩm khử mùi và quay lại chiến lược cũ: tập trung hoàn toàn vào một dòng sản phẩm duy nhất. Hoặc như cách Cuban nói, "tăng gấp đôi những gì đang hoạt động."

Và chiến lược đó đang tiếp tục phát huy tác dụng. Theo các nhà sản xuất "Shark Tank", Dude Wipes là một trong 10 công ty hàng đầu của chương trình tính về doanh thu. Những người đồng sáng lập cho biết họ đang trên đà vượt qua doanh số bán hàng của Charmin vào năm 2021 và điều này sẽ đưa họ trở thành thương hiệu lớn thứ hai của đất nước trong mảng khăn vệ sinh có thể tiêu hủy qua bồn cầu - dẫn số liệu nội bộ của Nielsen.

Người phát ngôn của Nielsen từ chối xác nhận bất kỳ sự phân chia thị phần nào, nhưng người đồng sáng lập Dude Wipes, Jeffrey Klimkowski cho biết thương hiệu lớn nhất của lĩnh vực này là Cottonelle - có tỷ suất lợi nhuận rất cao.

Theo Linh Lam

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm