Mua thêm một chuỗi bán lẻ, Jack Ma đang quyết xóa sổ những hình thức bán lẻ manh mún nhỏ lẻ tại Trung Quốc
Nếu thành công, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc sẽ nắm trong tay 74% cổ phần của Intime và bắt đầu cuộc cạnh tranh thương mại phi điện tử.
"Gã khổng lồ" thương mại điện điện tử Alibaba vừa công bố sẽ ngỏ lời mua lại chuỗi bán lẻ Trung Quốc Intime Retail. Mức giá mà Alibaba đưa ra cho thương vụ M&A này là 2,6 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2014, Alibaba cũng đã chi 692 triệu USD để sở hữu 28% cổ phần của công ty này.
Nếu thương vụ này thành công, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc sẽ nắm trong tay 74% cổ phần của Intime.
Kết quả kinh doanh của công ty này trong thời gian trở lại đây đang có dấu hiệu chững lại khi giá cổ phiếu của hãng cuối tháng Mười vẫn trong trạng thái "dậm chân tại chỗ".
Hiện tại Intime đang sở hữu 29 cửa hàng bách hóa 17 trung tâm mua sắm tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Chiết Giang, An Huy..
Thương vụ này thể hiện rõ tham vọng của Alibaba trong việc mở rộng độ phủ của mình không chỉ mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến mà còn lấn sân sang chuỗi cửa hàng ngoài đời thực.
Thỏa thuận này còn tạo điều kiện cho Tập đoàn hiện đại hóa ngành công nghiệp trị giá 4,5 nghìn tỷ USD vốn chưa bắt kịp với xu hướng mua sắm trực tuyến đang nở rộ hiện nay.
Mục tiêu dài hạn của Jack Ma là xóa sổ những hình thức bán lẻ manh mún nhỏ lẻ tại Trung Quốc nhằm tăng cường tính hiệu quả và giảm chi phí. Bên cạnh Intime, Alibaba còn hợp tác với chuỗi bán lẻ đồ điện tử dân dụng Suning và Haier nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh của hãng.
Theo đó, CEO Jack Ma quyết định đầu tư 4,6 tỷ USD để mua lại gần 20% cổ phần tại Suning. Ở chiều ngược lại hãng này cũng chi ra 2,2 tỷ USD để sở hữu 1,1% cổ phần tại Alibaba. Suning là một trong những nhà phân phối các sản phẩm đồ điện tử, sách và sản phẩm dành cho trẻ em lớn nhất Trung Quốc với 1.600 đại lý tại 289 thành phố.
Trước đó, Alibaba cũng bộ lộ rõ ý định bành trướng thương mại điện tử ở nhiều lĩnh vực khi mua lại 9% cổ phần của hãng sản xuất thiết bị điện tử Haier với giá 361 triệu USD vào năm 2014, cùng thời điểm hãng này thâu tóm 28% cổ phần của Intime.