"Mỗi ngày có tới 2-3 cửa hàng Long Châu được mở": Bí quyết giúp chuỗi Long Châu vượt qua đối thủ trên thị trường dược phẩm là gì?

20/06/2024 07:09 AM | Kinh doanh

Phát biểu tại Diễn đàn xu hướng tiêu dùng Việt Nam ngày 19/6, ông Lê Hùng Cường – Phó Tổng Giám đốc FPT Digital cho rằng đằng sau bí quyết mở rộng 1.600 cửa hàng, đưa Long Châu thành chuỗi nhà thuốc hàng đầu Việt Nam tới từ quá trình chuyển đổi số. Khi đó, doanh nghiệp đã nhận thấy xu hướng tiêu dùng dần thay đổi sau đại dịch COVID-19.

Người tiêu dùng đang dần thay đổi cách thức mua hàng, tìm kiếm sự thuận lợi và các cách mua sắm có trải nghiệm độc đáo và yêu cầu tính bền vững của sản phẩm. Đây là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu hóa được quy trình bán hàng của mình.

Những sự thay đổi đó đã đặt các thương hiệu vào một "cuộc đua" chiếm lĩnh thị trường. Luật của cuộc đua này yêu cầu phải làm sao mở rộng quy mô, gia tăng số lượng cửa hàng trong thời gian sớm nhất.

"Quán quân" trong cuộc đua ngành bán lẻ dược phẩm gọi tên Long Châu với thành tích 1.600 cửa hàng cuối năm 2023. "Mỗi ngày chúng tôi mở mắt ra là trên đất nước Việt Nam có tới 2-3 cửa hàng Long Châu được mở", ông Lê Hùng Cường nói.

photo-1718791793423

Ông Lê Hùng Cường phát biểu tại diễn đàn

 Với cột mốc 1.600 cửa hàng, Long Châu chính thức vượt Pharmacity trở thành chuỗi nhà thuốc quy mô lớn nhất Việt Nam, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng.

Tuy nhiên, đi liền với số lượng cửa hàng tăng theo cấp số nhân là những thách thức FPT Retail phải giải quyết là đảm bảo thương hiệu, diện tích, chuỗi cung ứng sản phẩm phải đồng đều.

Để làm được điều đó, Long Châu phải tính toán kỹ lưỡng hoạt động của chuỗi cung ứng. Từ thời điểm doanh nghiệp nhận sản phẩm về kho, đưa tới các cửa hàng bán lẻ phải đảm bảo thời gian là ít nhất. Đồng thời, Long Châu phải giảm thiểu hàng tồn kho để tối ưu được nền tảng vận hành và quản lý vốn của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối Kinh doanh Kantar Việt Nam cho rằng xu hướng người dùng chi tiêu trực tuyến đang ở mức cao. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp là xây dựng kênh bán hàng trực tuyến vững mạnh và hiệu quả.

Chuyển đổi số 

Quá trình chuyển đổi số đã giúp Long Châu giải quyết được cả hai bài toán nêu trên: tối ưu hóa hoạt động chuỗi cung ứng và mở rộng các kênh trực tuyến như E-commerce và O2O…

Bên cạnh đó, tăng hiệu quả các mô hình bán lẻ hiện tại là chiến lược giúp các doanh nghiệp vượt lên đối thủ. Khi kết hợp các kênh phân phối GT (General Trade - Kênh bán truyền thống) với MT (Modern Trade - Kênh bán hiện đại), B2B...sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với đa dạng tệp khách hàng hơn, tạo sự thuận tiện trong mua sắm.

Theo ông Cường, ngay cả những người cao tuổi như mẹ ông cũng dần chuyển đổi mua sắm trên các kênh bán trực tuyến như TikTok, Shopee thay vì chỉ đi các kênh bán truyền thống như chợ, tạp hóa,,,

Đánh giá cơ hội chuyển đổi số của các doanh nghiệp, ông Cường cho biết hiện nay có các giải pháp công nghệ dễ dàng tiếp cận. Ví dụ như siêu cá nhân hóa dữ liệu với hiệu năng cao của máy tính, chương trình siêu Trí tuệ nhân tạo (AI) do FPT hợp tác với Nvidia. 

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể áp dụng những thuật toán, cách tính hiệu quả nhất để đề xuất giải pháp hiệu quả nhất cho các vấn đề của doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu nhanh chóng hơn, từ đó đề xuất những giải pháp có thể doanh nghiệp chưa từng biết tới.

Phó Tổng Giám đốc FPT Digital khẳng định sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là cơ hội song cũng là thách thức với các doanh nghiệp. Và quá trình chuyển đổi số là chìa khóa giúp doanh nghiệp bán lẻ thành công trong tăng trưởng kinh doanh, gia tăng hiệu quả lợi nhuận.

Từ 2021, mức độ doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số tăng trưởng 17% hàng năm. Dữ liệu cho thấy các ngành tập trung đầu tư chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả quản lý kho, doanh số và chi phí danh nghiệp.

Trong quy trình chuyển đổi số, 64% khách hàng đầu tư vào tối ưu quy trình sản xuất, vận hành nội bộ. 58% khách hàng ưu tiên nâng cao trải nghiệm khách hàng như công nghệ thực tế ảo, IOT, AI.... hỗ trợ trải nghiệm khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng.

Ngoài ra, một xu hướng trong thời gian gần đây các doanh nghiệp quan tâm là tính phát triển bền vững. Các nhà sản xuất dần bắt đầu quan tâm tới tính bền vững trong các sản phẩm của mình sản xuất cho thế hệ này không ảnh hưởng tới thế hệ về sau.

Bên cạnh đó, ông Cường cập nhật thông tin tại diễn đàn về ứng dụng AI thúc đẩy mua sắm trong không gian ảo, công nghệ đảm bảo phát triển xanh trong quá trình kinh doanh bán lẻ.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục
XEM