"Mơ" lên phân khúc cao cấp, OPPO tuyên bố "đốt tiền" mở 108 Brandshop tại Việt Nam trong năm nay

23/08/2017 16:00 PM | Công nghệ

OPPO, một trong 2 thương hiệu mạnh nhất ở phân khúc điện thoại trung cấp tại Việt Nam cho biết, thương hiệu này đang có tham vọng tiến lên phân khúc cao cấp tại Việt Nam.

Số liệu từ GfK trong tháng 7/2017 cho thấy, hơn 30% các mẫu điện thoại được bán ra tại Việt Nam nằm trong phân khúc từ 4,5 tới 10 triệu đồng. Điều này cho thấy, phân khúc di động tầm trung vẫn là trận địa chính mà các hãng điện thoại đang dồn sức vào.

Theo giám đốc một đơn vị bán điện thoại tại Việt Nam, những năm vừa qua, sự nở rộ của dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng khiến người dùng thoải mái hơn cho chi tiêu, thay vì mua tạm một chiếc điện thoại 2, 3 triệu đồng, họ sẵn sàng vay mua trả góp những chiếc điện thoại có giá 5 - 7 triệu đồng. Đó chính là lý do khiến cuộc so kè tại phân khúc trung cấp rất quyết liệt khi các hãng điện thoại liên tiếp tạo ra những sản phẩm "chặn" nhau.

Chẳng hạn, năm nay khi xu hướng dòng điện thoại chụp ảnh selfie lên ngôi, tất cả các tên tuổi lớn đều cho ra mắt dòng sản phẩm chụp ảnh đẹp ở phân khúc tầm trung, cầu hình mạnh, có giá cả tương đương đồng thời sẵn sàng chi rất đậm để quảng bá sản phẩm. Đó cũng là lý do vì sao, khi Bphone 2017 ra mắt và đặt mức giá lên tới gần 10 triệu đồng, một số nhà bán lẻ đã ngay lập tức đánh giá Bphone sẽ khó thành công.

Trong khi đó, với những hãng điện thoại vốn đang "đóng vai chính" ở phân khúc trung cấp, mục tiêu của họ, đương nhiên là tiến lên phân khúc cao hơn để tiếp tục gia tăng lợi nhuận trên mỗi sản phẩm.

OPPO, một trong 2 thế lực mạnh nhất ở phân khúc điện thoại trung cấp tại Việt Nam cho biết, thương hiệu này đang có tham vọng tiến lên phân khúc cao cấp tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ nâng tầm định vị thương hiệu OPPO tại Việt Nam thông qua một hệ thống Brandshop. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng 108 Brandshop trải dài trên cả 63 tỉnh thành của Việt Nam trong năm 2017", ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Marketing OPPO Việt Nam cho biết khi khai trương OPPO Brandshop đầu tiên tại Cresent Mall (Phú Mỹ Hưng), Tp.HCM.

Theo ông Cường, Brandshop sẽ là nơi OPPO quảng cáo hệ sinh thái của mình. Các Brandshop sẽ được đặt trong các Shopping Mall ở các thành phố lớn, đặt độc lập ở khu vực tỉnh và còn triển khai thêm mô hình Shop in Shop khi hợp tác với Thế giới di động.

"OPPO cùng TGDD sẽ phát triển 3 vị trí tại 3 store đắc địa của TGDD", ông Cường cho biết.

Về cơ bản, bước đi của OPPO cũng giống như những showroom của Samsung hay F.Studio (chuyên bán hàng Apple) hay Mi Store của Xiaom đã làm. Mục tiêu được OPPO đặt ra là định vị dần sự "cao cấp" trong mắt khách hàng.

Khá thú vị là ngay trong thời đại mua sắm online, các cửa hàng vật lý vẫn được các hãng công nghệ ưu ái để mời gọi người dùng trải nghiệm sản phẩm của mình. Thực tế, đến cả Amazon cũng cho ra đời những cửa hàng nhỏ đặt bên trong các trung tâm mua sắm lớn.

Tuy nhiên, chiến lược Brandshop chắc chắn sẽ vướng phải bài toán lớn. Đó là chi phí để mở các Brandshop thời gian đầu sẽ rất lớn so với cách làm truyền thống là bán hàng cho FPT Shop hay TGDĐ.

Ông Cường thừa nhận, đầu tư làm Brandshop là một cuộc chơi đầy khó khăn, và tốn kém - khi các Brandshop đồng loạt xuất hiện ở các trung tâm mua sắm, đứng riêng, hoặc nằm trong các chuỗi bán lẻ di động...

Thêm vào đó, đa phần các chuỗi cửa hàng vật lý từ Samsung Showroom, F.Studio hay Mi Store đều cung cấp một hệ sinh thái rộng lớn với hàng hóa đa dạng chứ không chỉ riêng điện thoại. Việc chỉ bán mỗi điện thoại OPPO có thể khiến brandshop chưa đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

Nhưng vị Giám đốc này cũng cho rằng, hệ thống Branshop sẽ là chiến lược đi vào lòng người dùng ngắn nhất.

Vì dù mua bất kì sản phẩm nào, tầm trung hay cấp thấp, chỉ cần tới Brandshop là họ đều được OPPO phục vụ. Ngoài ra, tâm lý người Việt Nam nói chung là muốn được trải nghiệm trước, trả tiền sau, rất phù hợp với chiến lược mở Brandshop này.

Còn đứng ở góc độ thị trường, càng nhiều tay chơi tham gia và đầu tư vào Việt Nam, người dùng càng hưởng lợi, do có thêm nhiều tiện ích cao cấp. Các nhà bán lẻ cũng là những đối tượng trực tiếp hưởng lợi từ đây, khi bán được nhiều sản phẩm cao cấp hơn. "Nhìn chung chiến lược trên có lợi cho toàn thị trường", ông Cường cho hay.

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM