Miễn thuế xe Nga, vẫn không có ô tô con giá rẻ

27/03/2016 03:07 PM | Kinh tế vĩ mô

ictnews Mặc dù Việt Nam sẽ mở cửa đón ô tô Nga với mức thuế suất 0%, thế nhưng đối tượng miễn thuế lại không phải là các dòng xe cá nhân mà là các dòng xe trên 10 chỗ, xe tải và xe chuyên dụng.

Miễn thuế xe Nga, vẫn không có ô tô con giá rẻ
Granta là một trong những chiếc xe bán chạy của LADA. Ảnh: Internet

Như ICTnews đã đưa tin, Việt Nam và Liên Bang Nga vừa ký kết Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ (Nghị định thư hợp tác về ô tô) trên cơ sở Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA).

Tuy nhiên, mức ưu đãi về thuế suất dành cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga vào Việt Nam lại không dành cho các dòng xe cá nhân.

Theo Nghị định thư, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Như vậy, đối tượng miễn thuế không phải là các dòng xe dưới 10 chỗ. Thêm đó, những cái tên mà hiệp định này nhắc như KAMAZ, GAZ, UAZ… đều là các hãng sản xuất xe chuyên dụng.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp ô tô trong nước nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi từ Nghị định hợp tác.

Theo Nghị định mới, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Thêm đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga phải đạt được vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích và 35% đối với ô tô chở từ 10 người rồi tiếp đó đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.

Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn nhắm đến việc sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như nêu trên, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định thư hợp tác về ô tô.

Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh các đối tác Nga phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng giữa doanh nghiệp hai bên, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam, hỗ trợ xuất khẩu ô tô và linh kiện do liên doanh sản xuất sang thị trường các nước, trong đó có thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu và dành cho liên doanh độc quyền kinh doanh các mẫu xe và linh kiện ô tô do liên doanh sản xuất tại thị trường các nước ASEAN.

Theo Phúc Vinh

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

VPBank lãi hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, khối ngân hàng cắt giảm 1.000 nhân sự, thu nhập bình quân nhân viên tăng vọt lên trên 28 triệu đồng/tháng

Toàn hệ thống VPBank cắt giảm 3.200 nhân sự, trong đó riêng ngân hàng mẹ giảm hơn 1.000 nhân sự. Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ tăng 18% so với năm 2019, lên trên 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Câu chuyện kinh doanh

Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam, có 1 con của Hòa Phát: Vì sao chỉ mới 5 năm làm nông nghiệp, tỷ phú thép Trần Đình Long đã vượt mặt hàng loạt ông lớn?

Lãnh đạo Hòa Phát cho rằng lý do thành công đến từ truyền thống đầu tư nghiêm túc, bài bản được áp dụng ngay từ đầu khi gia nhập ngành nông nghiệp.

Đọc thêm