Lý do cho thuật toán gây nghiện của TikTok

12/09/2020 09:21 PM | Công nghệ

Các thuật toán nhóm người dùng và nhóm video trong TikTok đã giúp họ lôi cuốn hàng trăm triệu người dùng trên toàn cầu.

Lý do cho thuật toán gây nghiện của TikTok

Ứng dụng TikTok đang chịu sức ép ngày càng lớn khi thời hạn cuối cùng cho việc bán mình tại Mỹ đang ngày càng đến gần. Trong khi đó, họ cũng chịu sức ép từ phía Trung Quốc khi nước này thông qua sắc lệnh hạn chế xuất khẩu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực có liên quan đến các thuật toán bên trong ứng dụng này.

Trong khi đang tìm cách đàm phán với chính phủ Mỹ để tìm ra một giải pháp khả dĩ hơn, các giám đốc TikTok đã thực hiện một bước đi táo bạo nhằm loại bỏ những lo ngại về mối liên hệ giữa công ty họ và chính phủ Trung Quốc: tiết lộ về thuật toán "ma thuật" của mình – thứ lôi cuốn hàng trăm triệu người dùng trên thế giới tập trung vào ứng dụng video đình đám của mình.

Ban lãnh đạo TikTok cho biết, việc tiết lộ chi tiết về thuật toán và cách xử lý dữ liệu của họ nhằm đập tan các tin đồn cũng như câu chuyện hoang đường về công ty của mình:

"Chúng tôi là công ty mới 2 năm tuổi đang hoạt động với kỳ vọng của một công ty 10 năm tuổi." Michael Beckerman, phó chủ tịch TikTok về quan hệ công chúng tại Mỹ cho biết. "Chúng tôi không có cơ hội lớn lên trong thời đại hoàng kim của internet, khi các công ty công nghệ không thể làm gì sai. Chúng tôi lớn lên trong thời đại đụng độ về công nghệ, khi luôn có nhiều hoài nghi về các nền tảng, cách họ kiểm duyệt nội dung và cách thuật toán của họ hoạt động."

Ban lãnh đạo TikTok còn cho phép các phóng viên tham gia một chuyến tham quan ảo vào "Trung tâm Minh bạch" tại Los Angeles. Trung tâm này có những khu vực để trình diễn demo cách thuật toán của TikTok và cách công ty xử lý dữ liệu như thế nào.

Thuật toán của TikTok hoạt động như thế nào?

Theo công ty, thuật toán của TikTok sử dụng máy học để xác định xem nội dung nào sẽ có nhiều khả năng tương tác được với một người dùng nào đó và hiển thị nhiều hơn loại nội dung đó cho họ, bằng cách tìm kiếm thêm các đoạn video tương tự như vậy cũng như những người dùng với sở thích tương tự nhau.

Khi người dùng mở TikTok lần đầu tiên, họ sẽ được hiển thị 8 video phổ biến, đặc trưng cho các xu hướng âm nhạc, chủ đề khác nhau. Sau đó, thuật toán này sẽ tiếp tục hiển thị cho người dùng mới 8 video khác dựa trên những video người dùng đã tương tác và những gì người dùng đã làm.

Lý do cho thuật toán gây nghiện của TikTok - Ảnh 1.

Thuật toán này xác định các video tương tự như vậy dựa trên thông tin của nó, bao gồm các chi tiết như caption, các hashtag hay âm thanh của nó. Các khuyến nghị video cũng dựa trên thiết bị liên quan đến tài khoản người dùng và thiết lập của tài khoản, bao gồm các dữ liệu như tùy chọn ngôn ngữ, thiết lập quốc gia và loại thiết bị.

Khi TikTok thu thập đủ dữ liệu về người dùng, ứng dụng sẽ lập bản đồ các sở thích của người dùng trong mối liên quan đến những người dùng tương tự và nhóm họ thành các "cụm". Đồng thời, ứng dụng cũng nhóm các video thành các cụm dựa trên các chủ đề tương tự, như "bóng rổ" hay "thỏ".

Sử dụng máy học, thuật toán sẽ hiển thị các video tới cho người dùng dựa trên mức độ gần gũi của họ so với các nhóm người dùng khác và nội dung mà họ thích.

TikTok làm vậy để tránh người dùng trở nên chán chường vì phải xem liên tục nhiều video với cùng một bản nhạc hoặc từ cùng một nhà sáng tạo.

Lý do cho thuật toán gây nghiện của TikTok - Ảnh 2.

TikTok thừa nhận rằng, thuật toán của họ cuốn hút sở thích của người dùng đến mức nó có thể tạo ra "bong bóng lọc", củng cố sở thích hiện có của người dùng hơn là cho họ thấy các nội dung đa dạng hơn, mở rộng tầm nhìn hoặc cung cấp cho họ quan điểm đối lập – điều này có thể củng cố các thuyết âm mưu hay thông tin giả. Vì vậy, công ty cho biết, họ đang nghiên cứu để tìm cách phá vớ chúng khi cần thiết.

Đối với dữ liệu người dùng

Công ty cho biết, họ đang cố gắng phân loại và ngăn chặn các sự cố trên nền tảng của mình trước khi chúng xảy ra. Để làm được điều đó, họ nghiên cứu và phát hiện các mô hình vấn đề trước khi chúng lan rộng.

Giám đốc bảo mật của TikTok, Roland Cloutier cho biết, họ đang có kế hoạch thuê khoảng hơn 100 chuyên gia về dữ liệu, bảo mật và quyền riêng tư vào cuối năm nay tại Mỹ.

Ông cũng cho biết, công ty sẽ xây dựng một trung tâm giám sát, ứng phó và điều tra tại Washington để chủ động phát hiện và ứng phó với các sự cố nghiêm trọng theo thời gian thực.

Nguyễn Hải

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vingroup kích cầu du lịch lần 2: Sắp ra mắt tàu ngầm vô cực đầu tiên tại Việt Nam, khai trương ‘spa công cộng” phong cách Hàn Quốc

Ông Đặng Thanh Thủy, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết du lịch nội địa sẽ vẫn là trọng tâm phát triển của tập đoàn trong giai đoạn 2020-2021, đặt mục tiêu đón lượng khách nội địa gấp 2,5 lần so với 2019.

HSBC mắc kẹt trong bất ổn: Vốn hóa 'bốc hơi' 83 tỷ USD, sắp bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc, nhà đầu tư kỳ cựu nhất cũng mất niềm tin

Ngay cả các nhà phân tích trước đây thường có quan điểm lạc quan giờ đây cũng bi quan về triển vọng của ngân hàng, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro của các khoản nợ xấu và khả năng của HSBC trong việc ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung.

Hot Tiktoker Tun Phạm bất ngờ tiết lộ báo giá quảng cáo: Đăng 1 post Facebook bằng nhiều người làm việc cả tháng

Với số lượng người theo dõi lên tới cả trăm nghìn, một bài đăng trên Facebook hay Instagram có thể mang về cho Tun Phạm mức thu nhập lên tới 12 triệu đồng.

Cuộc chiến "đốt tiền" của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.

Đọc thêm