Lời khuyên cho các sàn TMĐT và doanh nghiệp trong giai đoạn ‘củ mật’ cuối năm: Chìa khóa quan trọng nhất là nâng cao trải nghiệm khách hàng

03/11/2019 07:18 AM | Kinh doanh

Với ngành thương mại điện tử (TMĐT), vài tháng cuối năm với một loạt lễ hội mua sắm như 11/11, Black Friday hay 12/12 là cơ hội để doanh thu của họ tăng vọt. Tuy nhiên, cao như thế nào và lợi nhuận bao nhiêu thì sẽ phụ thuộc vào chiến lược truyền thông – marketing cũng như khả năng sử dụng công nghệ cho trải nghiệm mua sắm khách hàng của từng doanh nghiệp.

Từ khảo sát của nền tảng trực tuyến mở Criteo cho thấy, lễ hội mua sắm 11/11 (còn được gọi là Ngày độc thân) vẫn là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất tại Việt Nam. Dữ liệu cho thấy rằng: đây vẫn là cơ hội để các nhà bán lẻ tận dụng nhằm tăng cường sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các sự kiện mua sắm chủ yếu khác như 10/10, Black Friday, Cyber Friday và 12/12, cũng cho phép các nhà bán lẻ tham gia đổi mới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ghi nhận cho thấy trong năm 2018, doanh số bán lẻ trực tuyến tạo ra trong dịp Ngày độc thân tăng 64%, lưu lượng người mua trực tuyến đối với bán lẻ tăng 23%. Lưu lượng bán lẻ trực tuyến đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 9 đến 11 giờ tối ngày 11/11. Còn tại lễ 10/10 - lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 30% và 67%, lễ Black Friday – tỷ lên lần lượt là 61% và 149%, lễ 12/12 – là 34% và 97% so với cùng kỳ năm trước.

Và theo Criteo, thì trong năm 2019, chắc chắn những con số này sẽ tăng so với 2018; còn tăng như thế nào thì sẽ biết vào cuối năm.

Trong số tất cả các mùa mua sắm quan trọng, Black Friday có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất với mức tăng 53%. Mặt hàng cao cấp là loại hình sản phẩm tạo ra doanh số hàng đầu, mặc dù đã có những ghi nhận rằng doanh số bán hàng của các mặt hàng bình dân cũng tăng đáng kể vào ngày Black Friday.

Steven Tuan Nguyen, Quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, nhận định: "Doanh số bán lẻ trong Ngày Độc Thân đang tăng với tỷ lệ cao hàng năm. Mặc dù điều này là hợp lý khi các nhà bán lẻ có khuynh hướng bán hàng ở mức giá thấp hoặc với giá cả phải chăng; tuy nhiên, khảo sát "Why We Buy" của chúng tôi đã chỉ ra rằng đây không phải là cách duy nhất để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Một số những giải pháp tốt sẽ bao gồm việc bảo đảm khách hàng mua được sản phẩm có giá trị tốt nhất so với số tiền đã bỏ ra và tạo ra một danh mục sản phẩm phong phú với nhiều lựa chọn. Vì Ngày độc thân vẫn là mùa mua sắm lớn nhất trong năm, các nhà bán lẻ nên nghĩ đến những ý tưởng bán hàng mới để trở nên nổi bật hơn giữa rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau. Đó có thể là việc giới thiệu một dòng sản phẩm mới hoặc mở rộng danh mục sản phẩm trong kho hàng để thu hút thêm người mua".

Lời khuyên cho các sàn TMĐT và doanh nghiệp trong giai đoạn ‘củ mật’ cuối năm: Chìa khóa quan trọng nhất là nâng cao trải nghiệm khách hàng - Ảnh 1.

Steven Tuan Nguyen, Quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo

Mùa mua sắm cuối năm thường bắt đầu với dịp 10/10. Ngày Độc Thân vẫn là thời điểm mua sắm chính trong năm và sức hút của dịp lễ hội là động lực để tiếp tục kéo doanh số bán hàng tăng trong những ngày tiếp theo. Thời gian gần những ngày lễ cuối năm cũng sẽ có sự tăng đột biến trong ngành TMĐT.

Mùa mua sắm cố định hằng năm này mang đến cho các nhà bán lẻ nhiều cơ hội hơn để thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, tạo ra sự khác biệt chính là một thách thức lớn mà các nhà bán hàng phải đối mặt. Điều này có thể được giải quyết với sức mạnh của dữ liệu - bằng cách xác định các danh mục bán hàng hàng đầu giữa hàng triệu sản phẩm, dự đoán hành vi mua sắm và tích hợp dữ liệu mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

"73% người Việt Nam sẵn sàng mua sản phẩm mới; những năm trước, tỷ lệ này không cao như thế, mà nhiều người mua sản phẩm vì nó thương hiệu. Thế nên, các nhãn hàng - dù đã nổi tiếng vẫn phải luôn bảo đảm sự có mặt của mình ở mọi lúc mọi nơi, nếu không bạn sẽ trao cơ hội cho đối thủ mới. Các thương hiệu nên thường xuyên cung cấp những mẩu quảng cáo phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.

Do trong những đợt mua sắm như thế này, người người nhà nhà ai cũng quảng bá rầm rộ và đưa ra mức giá khá tương đồng nhau. Thế nên, để lọt vào mắt xanh của các khách hàng, người bán hàng cần đẩy mạnh bộ nhận diện thương hiệu, để khách hàng nhớ và vào website của mình mua hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, khiến khách hàng dễ dàng hơn trong việc thao tác – điều này sẽ quyết định họ có mua hay không", ông Steven Tuan Nguyen đề nghị thêm.

Sen Đỏ đang là sàn TMĐT bám sát những đề nghị của Criteo nhất. Ngoài việc đổ tiền vào những chương trình quảng bá rầm rộ khắp nơi, mời KOLs tới livestream, cho khán giả chơi game show… như các sàn khác; họ còn đa dạng hóa sản phẩm như bán thêm các hàng hóa vô hình giống vé xem phim, vé tàu – xe nhằm khiến thời gian trải nghiệm của khách hàng tại nền tảng này lâu hơn.

Trong các đợt lễ hội mua sắm vào cuối năm, Sen Đỏ đưa ra các chương trình hoàn tiền khá táo bạo, theo tiết lộ từ ông Võ Đặng Minh Tuấn – Trưởng phòng thương hiệu Sen Đỏ, thì tổng chương trình hoàn tiền có thể lên đến một trăm tỷ.

"Sen Đỏ vẫn đang nỗ lực làm tốt hơn chính mình, khi tích cực nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi vào ứng dụng, giúp khách hàng sử dụng nền tảng luôn mượt mà.

Còn sở dĩ Sen Đỏ có thể vươn lên thứ lên vị trí thứ 2 trong Top sàn TMĐT có lượt truy cập nhiều nhất Việt Nam ở Quý III/2019 là nhờ khả năng nhận diện thương hiệu được nâng cao với sự thành công của chiến dịch Chị Đại Sen Đỏ. Các chương trình quảng cáo của Sen Đỏ luôn ưu tiên cá nhân hóa, đúng đối tượng – đúng mục đích – đúng nội dung sẽ khiến lượt hiển thị của Sen Đỏ với khách hàng mục tiêu nhiều nhất", ông Minh Tuấn tiết lộ.

Trong giai đoạn cuối năm, chắc chắn doanh thu của các doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử sẽ tăng cao, nhưng cao như thế nào và lợi nhuận bao nhiêu thì sẽ phụ thuộc vào chiến lược truyền thông – marketing cũng như khả năng sử dụng công nghệ cho trải nghiệm mua sắm khách hàng của từng doanh nghiệp.

Criteo (NASDAQ: CRTO) là một nền tảng quảng cáo trực tuyến mở, một hệ sinh thái với tinh trung lập, tính minh bạch và tính toàn diện. Criteo có hơn 2.900 nhân viên, liên kết với 20.000 khách hàng và hàng ngàn đơn vị quảng cáo trên toàn thế giới nhằm mang lại những quảng cáo hiệu quả trên mọi nền tảng bằng việc ứng công nghệ máy học đến những hệ dữ liệu chưa từng có.

Phương pháp: Criteo đã xác định những xu hướng này thông qua việc phân tích hơn 20,8 triệu giao dịch mua sắm bán lẻ trên máy tính để bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các ứng dụng mobile từ 52 đơn vị quảng cáo lớn tại Việt Nam.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM