Lại thêm một startup tỷ đô nổ 'tung trời' xin phá sản: Nhà sáng lập từng chê Apple đã lỗi thời, khẳng định sẽ vượt mặt Tesla, đưa ngành ô tô sang kỷ nguyên mới!

16/10/2019 07:38 AM | Kinh doanh

Nhà sáng lập Faraday từng "nổ" chê Apple lỗi thời giờ phải ngậm ngùi nộp hồ sơ xin phá sản.

Lại thêm một startup tỷ đô nổ 'tung trời' xin phá sản: Nhà sáng lập từng chê Apple đã lỗi thời, khẳng định sẽ vượt mặt Tesla, đưa ngành ô tô sang kỷ nguyên mới!

Jia Yueting - nhà sáng lập startup sản xuất xe ô tô điện Faraday Future vừa nộp hồ sơ xin phá sản ở Mỹ. 

Trong kế hoạch tái cấu trúc nợ đề xuất, Jia cho biết sẽ sử dụng cổ phần của mình tại công ty Faraday Future để tạo niềm tin cho chủ nợ là anh sẽ trả lại được.

Jia đối mặt với khối nợ lên tới 2,3 tỷ USD. Trong tuyên bố trên website của Faraday, công ty nói rằng số nợ của Jia hầu hết thuộc các chủ nợ ở Trung Quốc.

Kế hoạch trong hồ sơ xin phá sản cũng được thiết kế nhằm giúp Faraday tập hợp "những nỗ lực vốn và chuẩn bị IPO". Tuỳ thuộc vào giá trị đề xuất sau IPO, các chủ nợ có thể lấy lại từ 49 - 100% những gì họ bỏ ra.

Faraday đang cố gắng phát triển một chiếc xe ô tô điện có thể bán thương mại tại Mỹ và Trung Quốc. Gần đây công ty đã tuyển Carsten Breitfeld, một sếp kỳ cựu tại BMW để đảm nhận vị trí CEO thay Jia.

Faraday mất một lượng tiền mặt đáng kể khi họ lập liên minh với The9 - một công ty game trực tuyến vào đầu năm nay. Ngoài ra, một chi nhánh của China Evergrande - công ty bất động sản thuộc sở hữu của Hui Ka Yan - người đàn ông giàu thứ 3 Trung Quốc đã đồng ý đầu tư 2 tỷ USD nhưng sau đó đã rút lại còn 800 triệu USD để nắm 23% cổ phần của Faraday.

Trong lịch sử Jia từng đưa ra nhiều tuyên bố gây ấn tượng mạnh mẽ gồm cả việc nói rằng một trong những startup của anh ở Trung Quốc sẽ "vượt xa" 3 đại gia Internet ở nước này gồm Baidu, Alibaba và Tencent. 

Trong lần đầu tiên xuất hiện trên sóng truyền hình vào năm 2016, anh này nói rằng Apple đã "lỗi thời" và rằng công ty xe điện của mình sẽ "đưa ngành công nghiệp sản xuất ô tô sang một kỷ nguyên mới".

Trên thực tế, Faraday Futures chỉ là một bộ phận thuộc tập đoàn LeEco do Jia thành lập nên. Dưới sự lãnh đạo của Jia, LeEco đã hung hăng mở rộng ở một tốc độ nhanh đến nguy hiểm, tham gia vào quá nhiều ngành công nghiệp bao gồm cả phim ảnh, điện thoại thông minh và phương tiện giao thông. Một chuyên gia phân tích nhận định, Jia đã biến LeEco trở thành mớ hỗn độn.

Tuy nhiên, đáng tiếc dù mới chỉ "phất lên" nhưng LeEco đã chi quá "bạo tay" khiến họ rơi vào tình cảnh hết sạch tiền và tình trạng ngày cảng thảm hại hơn. Giữa năm 2017, 1,2 tỷ NDT (tương đương 176,35 triệu USD) tài sản sở hữu bởi các chi nhánh của LeEco, Jia và vợ của anh này đã bị tòa án Thượng Hải yêu cầu niêm phong.

Trong hồ sơ xin phá sản Faraday, Jia cảnh báo rằng kế hoạch IPO của công ty có thể không huy động được nhiều tiền như dự kiến. Một phần vì "các bài báo tiêu cực liên quan đến khoản nợ của anh này và một cuộc điều tra của Uỷ ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc với việc huỷ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến của một công ty do Jia điều hành".

Vân Đàm

Theo Bloomberg

Từ khóa:  StartUp, phá sản
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm