Nữ giám đốc 9X ước mơ thay đổi ngành trang trí nội thất Việt Nam

26/06/2015 15:33 PM |

Bắt đầu với số vốn 200 triệu đồng được gia đình hỗ trợ làm vốn ban đầu, nữ giám đốc 9X tiết lộ rằng quy mô công ty đã tăng thêm 50% ở thời điểm hiện tại. Mức tăng trưởng doanh số dao động từ 20 - 50% mỗi tháng.

Tôi gặp Văn Thị Nguyệt Linh – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Dịch Vụ Thiết kế Xây dựng Phúc Khang (PUKACO) khi cô bạn đang cùng nhân viên tất bật với gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm quốc tế Vietbuilt 2015. Gian hàng PUKACO thu hút khá nhiều khách tham quan, họ rất thích thú với việc chính tay mình cầm con lăn tạo ra các hoa văn khá đẹp mắt trên một tấm giấy trắng.

Ấn tượng đầu tiên là cô bạn rất trẻ, phong cách không giống với một doanh nhân mà như một cô sinh viên nhưng không hề thiếu sự tự tin. Nữ giám đốc sinh năm 1991 có nickname rất Nam Bộ là “Út Linh” này khởi nghiệp vào đầu năm 2014, 8 tháng sau khi tốt nghiệp Khoa Toán – Tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM bằng việc mở công ty kinh doanh phân phối các sản phẩm sơn trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Linh nhanh chóng nhận ra rằng thị trường sơn nước đã bắt đầu bão hòa và rất khó cho những doanh nghiệp mới chen chân. Khó khăn không làm Nguyệt Linh nản lòng mà thúc đẩy cô lao vào tìm tòi một hướng đi mới cho công ty.

“Các khách hàng yêu thích nghệ thuật và các bạn trẻ rất dễ nhàm chán với những màu sơn đơn điệu trong ngôi nhà hay căn phòng của họ. Giấy dán tường là một trong những giải pháp thay thế, tuy nhiên qua khảo sát chúng tôi thấy rằng đa phần khách hàng không hài lòng với sản phẩm vì giá thành quá cao, độ bền và tính tiện lợi thấp”, Nguyệt Linh chia sẻ khám phá của mình.

Thông qua tìm kiếm trên các website nội thất nước ngoài, Nguyệt Linh đã tìm ra dòng sản phẩm sơn ánh platinum PUKACO với hơn 1000 màu sắc khác nhau. Đây là loại sơn chuyên dụng kết hợp với các mẫu cọ lăn, bàn chặm, bản film (đã đúc sẵn họa văn) tạo nên những họa tiết đa dạng, hài hòa trên tường có sẵn. Mặc dù được áp dụng phổ biến rộng rải trong việc trang trí tại các nước châu Âu nhưng với thị trường Việt Nam, sản phẩm này tương đối mới mẻ.

Theo Nguyệt Linh, trang trí với sơn và dụng cụ hoa văn, khách hàng không cần kỹ năng nghệ thuật và nếu tự tin với hoa tay của mình thì cũng không cần thuê thợ sơn chuyên nghiệp. Ưu điểm của sản phẩm này là hoa văn đậm nét với ánh kim platium lấp lánh, tăng tính thẫm mỹ và tạo cảm giác sang trọng cho ngôi nhà. Giá thành thi công cực tiết kiệm (tùy diện tích thi công có thể rẻ gấp 3-5 lần so với giấy dán tường); độ bền sản phẩm thi công cao, bảo hành đến 8 năm; dễ bảo quản, lau chùi khi bụi bẩn và thân thiện với môi trường…

Bắt đầu với số vốn 200 triệu đồng được gia đình hỗ trợ làm vốn ban đầu, nữ giám đốc 9X tiết lộ rằng quy mô công ty đã tăng thêm 50% ở thời điểm hiện tại. Mức tăng trưởng doanh số dao động từ 20 - 50% mỗi tháng và hiện Pukaco đã mở thêm 2 chi nhánh tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Quảng Ngãi. Ngoài bộ phận sale và chăm sóc khách hàng, công ty của Văn Thị Nguyệt Linh hiện đã có thêm bộ phận thi công để hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

“Là doanh nghiệp liên quan đến xây dựng nên đa phần nhân viên của công ty là nam và lớn tuổi hơn mình. Đây cũng là một vấn đề nan giải trong vấn đề quản trị. Giải pháp của Linh là yêu cầu nhân viên phải luôn trung thực, minh bạch trong mọi công việc. Ngoài ra, việc thuyết phục các khách hàng là nhà thầu xây dựng lớn tuổi cũng đòi hỏi một cô gái trẻ ít kinh nghiệm như mình phải luôn bình tĩnh và kiên trì”, Nguyệt Linh chia sẻ.

Văn Thị Nguyệt Linh cho biết động lực lớn nhất thôi thúc cô vượt qua mọi khó khăn là sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình và tấm gương học được từ cuộc đời của ba mẹ. Khi đó do quyết định sai lầm mà ba mẹ cô từ một đại gia về kinh doanh nông sản ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã phá sản, nợ nần chồng chất và gia đình phải trôi dạt lên thành phố mưu sinh. Ba Linh phải đi chạy xe ôm còn mẹ thì mở quán cơm. Bằng nghị lực phi thường mà ba mẹ cô đã dành dụm tiền trở về quê khởi nghiệp lại, trả hết nợ và gây dựng lại sự nghiệp.

“Ba mẹ mình không được học nhiều nhưng nhờ vào nghị lực và tinh thần kiên trì nên đã vượt qua được khó khăn để thành công, vậy thì không có lý do gì để mình nản lòng. Ước mơ kinh doanh của Linh vừa là để kiếm tiền nhưng cũng là để thử thách bản thân, đi tìm một mục đích cho cuộc đời”, cô bạn nói.

Là công ty đầu tiên tại Việt Nam nhập khẩu và phân phối sản phẩm sơn và dụng cụ hoa văn, Pukaco hướng đến mục tiêu thay thế dần sản phẩm giấy dán tường. Văn Thị Nguyệt Linh nói mục tiêu của cô là sẽ thay đổi thị trường trang trí nội thất của Việt Nam và tiếp tục tìm ra thêm nhiều sản phẩm mới mẫu mã đẹp, tiết kiệm và hiện đại hơn để cung cấp cho khách hàng. Và theo "Út Linh" thì cô nàng không ngại nếu có thêm đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc vì đó cũng là động lực giúp khách hàng biết đến dòng sản phẩm mới này nhiều hơn.

Duy Khánh

Cùng chuyên mục
XEM