Không cần phải là người khéo ăn nói, bạn vẫn có thể làm người khác thích mình chỉ bằng 9 cách đơn giản

19/11/2017 09:01 AM | Sống

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không nhất thiết phải khéo nói, bạn hoàn toàn có thể gây thiện cảm cho những người lần đầu gặp mặt, bằng chính hành vi và vẻ ngoài tự nhiên của mình.

Không cần phải là người khéo ăn nói, bạn vẫn có thể làm người khác thích mình chỉ bằng 9 cách đơn giản

Trở thành một người được yêu thích dễ hơn bạn nghĩ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, không nhất thiết phải khéo nói, bạn hoàn toàn có thể gây thiện cảm cho những người lần đầu gặp mặt, bằng chính hành vi và vẻ ngoài tự nhiên của mình. Tất nhiên, việc này cần có những “chiến lược” nhỏ.

Hãy đưa cho họ cầm một đồ uống ấm

Một thử nghiệm đăng trên tạp chí Science năm 2008 cho thấy, sự ấm áp về thể chất có liên quan đến cảm nhận về tình cảm ấm áp giữa các cá nhân. Theo đó, 41 người tham gia thử nghiệm được yêu cầu cầm 1 cốc cà phê nóng hoặc một cốc cà phê đá. Sau đó, tất cả những người tham gia sẽ đọc một mô tả về tính cách của một cá nhân và đánh giá học theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm cả sự ấm áp. Ngạc nhiên là những người cầm cốc cà phê nóng thường đánh giá cá nhân cao hơn trong tiêu chí ấm áp so với những người cầm cốc cà phê đá. Tác giả thử nghiệm này cho rằng, một cách vô hình, trải nghiệm về độ ấm thể chất có tác động lên ấn tượng của chúng ta đối với hành vi của người khác.

Nói với tông giọng cao hơn

Quan trọng không phải là bạn nói gì mà là nói như thế nào. Một bài báo xuất bản trên tạp chí khoa học PLOS ONE năm 2014 cho thấy, những người đàn ông và phụ nữ nói với giọng cao hơn sẽ được đánh giá là dễ gần và đáng tin cậy hơn. Một nhóm 320 tình nguyện viên người Scotland nghe 64 người nói từ “Xin chào”, rồi đánh giá, xếp loại họ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, có sự kết nối giữa tông giọng của người nói và đánh giá của người nghe.

Nói lớn để thể hiện bản thân cũng gây thiện cảm hơn cho người đối diện. Một nghiên cứu khác năm 2011, đăng tải trên Tạp chí Nhân tính Châu Âu, cho thấy: Những người hướng ngoại và yêu bản thân được coi là dễ mến hơn. Một trong những nguyên nhân là họ có vẻ lôi cuốn hơn.

Giữ vẻ ngoài tự tin và tràn đầy sức sống

Nghiên cứu tương tự như trên cũng cho thấy, khả năng được yêu thích phụ thuộc vào tốc độ và năng lượng trong những chuyển động cơ thể, cũng như sự tự tin trong từng động tác của bạn. Không thể phủ nhận, nội dung bạn nói là điều quan trọng, nhưng những bí quyết “phi ngôn từ” còn quan trọng hơn bạn nghĩ.

Bắt chước người đối diện

Chiến thuận này được gọi là “soi gương”, tức là bắt chước hành vi của người đối diện. Khi nói chuyện với ai đó, bạn hãy thử làm theo các ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và nét mặt của họ.

Điều này từng được chứng minh trong một nghiên cứu năm 1999 của trường Đại học New York. Theo đó, hiệu ứng tắc kè hoa xuất hiện khi người ta bắt chước hành động của nhau một cách vô thức. 72 người đàn ông và phụ nữ làm việc trên bàn với một đối tác (thuộc nhóm nghiên cứu). Các đối tác có thể bắt chước hoặc không bắt chước hành vi của tình nguyện viên, trong khi các nhà nghiên cứu ghi lại quá trình tương tác. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ miêu tả họ có cảm tình thế nào với đối tác. Kết quả, tình nguyện viên có xu hướng thích các đối tác bắt chước hành vi của họ.

Dành nhiều thời gian hơn cho những người bạn mong muốn làm bạn

Một cách tự nhiên, người ta có xu hướng thích những người quen thuộc với họ. Một thí nghiệm tâm lý tại đại học Pittsburgh sử dụng 4 người phụ nữ làm mẫu ảnh cho các sinh viên . Mỗi người xuất hiện trong lớp với tần suất khác nhau. Khi các nhà nghiên cứu đưa cho 130 sinh viên những bức ảnh chụp 4 người phụ nữ này, các sinh viên thể hiện cảm tình lớn hơn cho những người mà họ thường xuyên thấy trong lớp, mặc dù họ không hề giao lưu với bất kỳ ai trong số các sinh viên này.

Khẽ chạm vào đối tác

Một cử chỉ nhỏ, như vỗ nhẹ vào lưng hay khẽ chạm vào cánh tay của đối tác có thể khiến họ cảm thấy ấm áp hơn với bạn.

Trong một nghiên cứu của Pháp, xuất bản năm 2007 trong tạp chí Ảnh hưởng xã hội, những người đàn ông trẻ tuổi đứng trên góc phố và nói chuyện với phụ nữ qua đường. Thử nghiệm diễn ra trong 3 tuần, với sự tham gia của 120 phụ nữ trẻ. Kết quả, đàn ông có khả năng bắt chuyện cao gấp đôi khi họ chạm nhẹ vào cánh tay phụ nữ trong lúc nói chuyện, thay vì đứng yên.

Mỉm cười

Trong một nghiên cứu của Đại học Wyoming, gần 100 sinh viên nữ chưa tốt nghiệp nhìn vào ảnh của người phụ nữ khác trong 4 tư thế khác nhau: mỉm cười với tư thế mở, mỉm cười với tư thế khép, không mỉm cười với tư thế mở, và không mỉm cười với tư thế khép. Kết quả cho thấy, phụ nữ được yêu thích nhất trong bức ảnh mỉm cười, cho dù tư thế của họ là cởi mở hay khép kín.

Gần đây, các nhà nghiên cứu Đại học Stanford và Đại học Duisburg-Essen nhận thấy rằng, các sinh viên tương tác với nhau trên mạng xã hội sẽ tương tác tích cực hơn nếu avatar của họ có nụ cười tươi tắn. Một nghiên cứu khác cũng gợi ý rằng, mỉm cười trong lần đầu gặp mặt sẽ giúp người khác nhớ về bạn lâu hơn.

Khuyến khích người đối diện nói về chính họ

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard mới đây phát hiện ra rằng, việc nói chuyện về bản thân đem lại cảm giác dễ chịu. Vì vậy, nếu bạn muốn gây thiện cảm với người khác, rõ ràng bạn nên lắng nghe họ nói về chính họ.

Theo Hải Đăng

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm