Câu chuyện kinh doanh

Khốc liệt thị trường giao đồ ăn Trung Quốc: "Đại ca" Meituan được Tencent chống lưng bị "đàn em" Ele.me lăm le hất cẳng nhờ được Alibaba hậu thuẫn

01/04/2019 02:20 PM | Kinh doanh

Lợi nhuận của Meituan đã bị thu hẹp khi startup giao đồ ăn Ele.me được tập đoàn Alibaba mua lại vào năm ngoái đang hướng tới kế hoạch tăng trưởng mạnh để chiếm thị phần của Meituan.

Khốc liệt thị trường giao đồ ăn Trung Quốc: "Đại ca"  Meituan được Tencent chống lưng bị "đàn em" Ele.me lăm le hất cẳng nhờ được Alibaba hậu thuẫn

Meituan-Dianping vốn được coi là "ông vua" trong thị trường giao đồ ăn đang phát triển nhanh chóng tại đất nước tỷ dân. Bất chấp thực tế đó, Alibaba vẫn đặt ra mục tiêu đánh bật Meituan bằng cách đầu tư nhiều tiền hơn startup này.

Meituan có trụ sở tại Bắc Kinh và được Tencent Holdings hậu thuẫn. Đến nay, họ đã kiểm soát gần 2/3 thị trường giao đồ ăn theo yêu cầu với doanh thu gấp đôi so với đối thủ Ele.me thuộc sở hữu của Alibaba.

Khốc liệt thị trường giao đồ ăn Trung Quốc: Đại ca  Meituan được Tencent chống lưng bị đàn em Ele.me lăm le hất cẳng nhờ được Alibaba hậu thuẫn - Ảnh 1.

Meituan được coi là "ông vua" trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Ele.me đang chi mạnh tay hơn để thu hút người dùng và đưa Meituan vào một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cổ phiếu của Meituan đã bị hạ tín nhiệm sau khi công ty công bố kế quả kinh doanh quý IV năm ngoái vào đầu tháng này.

Thành lập cách đây chưa đầy 5 năm, Meituan đã ghi nhận khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (tương đương 74,4 tỷ USD) trong giao dịch năm ngoái và con số này dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2023, theo Ngân hàng đầu tư Bernstein. Cuộc cạnh tranh giữa Meituan và Ele.me là một phần của cuộc chiến lớn hơn giữa hai gã khổng lồ Tencent và Alibaba vốn đã đụng độ nhau trong rất nhiều lĩnh vực từ ví điện tử đến quảng cáo.

Nếu Alipay của Alibaba kiểm soát 54% thanh toán kỹ thuật số của Trung Quốc thì WeChat Pay của Tencent cũng không kém cạnh ở vị trí thứ hai với 39% thị phần. Ở mảng quảng cáo, Alibaba chiếm 36% thị phần dựa trên doanh thu so với 15% của Tencent. Tháng 4 năm ngoái, Alibaba đã thâu tóm Ele.me với giá 9,5 tỷ USD. Bernstein ước tính công ty này mới chỉ kiểm soát 37% thị trường Trung Quốc, so với 61% của Meituan.

Khốc liệt thị trường giao đồ ăn Trung Quốc: Đại ca  Meituan được Tencent chống lưng bị đàn em Ele.me lăm le hất cẳng nhờ được Alibaba hậu thuẫn - Ảnh 2.

Cuộc chiến giữa Alibaba và Tencent trong các lĩnh vực thanh toán di động, quảng cáo kỹ thuật số, thương mại điện tử và giao đồ ăn.

Mặc dù vậy, Ele.me không ngại ngần thể hiện tham vọng vượt qua đối thủ của mình. Hãng truyền thông địa phương Caijing đưa tin, CEO Wang Lei của Ele.me cho biết họ đang nhắm đến mục tiêu "một nửa thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc" và sẵn sàng chi ngân sách không giới hạn để đạt được điều đó. Từ khi Ele.me về tay Alibaba, Wang và các cộng sự đã rót 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 446 triệu USD) để thu hút thêm nhiều người dùng hơn.

CEO của công ty đầu tư Kaiyuan Capital nhận định: "Một trong hai hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meituan là giao đồ ăn đang bị ‘mắc kẹt’ trong cuộc chiến giá cả với Ele.me. Với nguồn tài chính dồi dào từ Alibaba, công ty này sẽ cản trở việc kinh doanh sinh lãi của của Meituan".

Meituan đã lỗ 3,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 505 triệu USD) trong quý IV năm ngoái đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn so với quý trước. Ngoài ra, công ty cũng báo cáo biên lợi nhuận sụt giảm.

Ngoài hạ tín nhiệm cổ phiếu của Meituan, các nhà phân tích của Bernstein còn hạ dự báo tăng trưởng doanh thu của công ty cho năm 2019 từ 44% xuống 39%.

Về phần mình, Giám đốc tài chính của Meituan cho biết: "Chúng tôi đã thành công trong việc duy trì vị thế dẫn đầu thị trường Trung Quốc. Và chúng tôi rất tự tin vào khả năng cạnh tranh lâu dài của mình".

Tuy vậy, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meituan mà còn cản trở tiềm năng kiếm tiền từ nhiều dịch vụ mới khác như đặt phòng khách sạn hay quảng cáo trực tuyến.

Theo các nhà phân tích, Meituan đang đánh mất sự "tỏa sáng" trước nhà đầu tư. Công ty đã huy động được 4,1 tỷ USD khi IPO vào tháng 9 năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ công ty Internet nào trên thế giới trong vòng bốn năm qua. Thế nhưng cổ phiếu của họ đã giảm khoảng1/4 kể từ đó và chuyên gia cho rằng sự cạnh tranh đến từ Ele.me sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Một người dùng Meituan thường xuyên chia sẻ: "Tôi thích Meituan hơn Ele.me vì nó có mọi thứ từ giao đồ ăn đến bán vé. Nhưng nếu Ele.me đưa ra ưu đãi hấp dẫn hơn, rất có thể tôi sẽ thử dùng ứng dụng này".

Gia Vũ

Theo Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Forbes: Toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu đang đến hồi kết

Xu thế toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu chắc chắn sẽ phải thay đổi sau dịch Covid-19 cũng như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Một số quốc gia sẽ là người giành phần thắng trong khi một số khác sẽ bị bỏ lại phía sau.

PewPew: Chiếc áo phông 30.000 đồng mặc 5 năm vẫn thấy mới và khối nợ “siêu to khổng lồ” sau đại dịch Covid-19

Công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch Covid-19, nợ nần nhiều hơn, nhưng PewPew vẫn tỏ ra rất lạc quan, tự tin vào khả năng xoay sở với nguồn tài chính eo hẹp.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Dong A Solutions: Facebook thiếu những "đốt mía lợi nhuận" then chốt, chưa đáp ứng 3 mối quan tâm lớn của người dùng nên "đừng hòng" giành cả miếng bánh TMĐT

Facebook có lợi thế về tiếp thị nhưng 3 "đốt mía" lợi nhuận quan trọng là lưu kho, vận chuyển, hậu mãi thì ông lớn này đều chưa thể tham gia. Đồng thời, với việc chưa đảm bảo được vấn đề chất lượng sản phẩm và uy tín người bán, điều từng suýt hủy diệt Tabao hay Ebay, Facebook sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn giành được một "miếng bánh" thị phần của thương mại điện tử.

Cỗ máy in tiền bí mật của Jack Ma: Startup tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận trong 1 quý, được định giá lớn hơn Goldman Sachs và Morgan Stanley gộp lại

Trong khi hầu hết các startup trên thế giới đều chỉ đốt tiền, Jack Ma lại sở hữu một công ty tạo ra lợi nhuận lên tới 2 tỷ USD 1 quý.

Đọc thêm