Khoản vay "lạ" trị giá 1.200 tỷ đồng của Vinamilk

31/10/2016 14:53 PM | Kinh doanh

Vinamilk từ trước đến nay chỉ đi vay USD, chứ chưa từng phải vay tiền VND để hoạt động. Tuy nhiên, công ty mới đây đã phải đi vay 1.200 tỷ đồng với lãi suất 4,9%/năm.

Vinamilk vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 năm 2016 với kết quả kinh doanh tiếp tục tăng cao so với các năm trước, cụ thể là doanh thu 12.266 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.549 tỷ đồng.

Sau 9 tháng, Vinamilk đã đạt doanh thu 35.126 tỷ đồng và lợi nhuận là 9.033 tỷ đồng, tương ứng mỗi tháng lãi hơn 1.000 tỷ đồng.

Với lợi nhuận lớn và tăng trưởng đều đặn từng năm, Vinamilk chỉ đi vay USD, chứ chưa từng phải đi vay ngân hàng tiền VND để hoạt động, vì luôn tự chủ, cân đối được nguồn tiền. Tuy nhiên, trong báo cáo quý này của Vinamilk, công ty đã phải đi vay 1.100 tỷ đồng từ Vietcombank và 100 tỷ đồng từ Bank of Tokyo Mitsubishi. Cả 2 khoản vay này đều có lãi suất 4,9%/năm, mức lãi suất được đánh giá là khá hấp dẫn.

Theo Vinamilk, số tiền 1.100 tỷ đồng vay từ Vietcombank nằm trong khoản vay có hạn mức tối đa 3.300 tỷ đồng và không có tài sản đảm bảo.


Chi tiết các khoản vay ngắn hạn của Vinamilk

Chi tiết các khoản vay ngắn hạn của Vinamilk

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, Vinamilk có 763 tỷ đồng tiền mặt, giảm gần 40% so với con số 1.212 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong khi đó, tiền gửi ngân hàng của Vinamilk vẫn rất lớn, lên tới gần 8.200 tỷ đồng. Lãi tiền gửi ngân hàng sau 9 tháng là 461 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, Vinamilk đã chi 1.343 tỷ đồng tiền quảng cáo, tương ứng mỗi ngày tốn 5 tỷ đồng.

Mới đây, Vinamilk đã liên tục có những động thái mới nhằm củng cố quyền lực trên thị trường bán lẻ. Từ tháng đầu tháng 10, Vinamilk đã chính thức ra mắt website thương mại điện tử Vinamilk eShop - Giấc Mơ Sữa Việt, và là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành FMCG (tiêu dùng nhanh) chính thức phát triển thêm kênh kinh doanh thương mại điện tử.

Sau đó không lâu, Vinamilk đã ký kết hợp tác với FPT Retail triển khai hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên doanh sữa Vinamilk trên toàn quốc.

Sự kết hợp giữa chuỗi 150 cửa hàng bán lẻ sữa của Vinamilk cùng chuỗi 350 cửa hàng bán lẻ điện tử của FPT (FPT Shop và F.Studio by FPT) để mở rộng chuỗi cửa hàng giới thiệu và chuyên doanh sản phẩm sữa Vinamilk được hai thương hiệu kỳ vọng sẽ tối đa hóa các thế mạnh của mỗi thương hiệu trong sản xuất và phân phối, bán lẻ.

Được biết, FPT Retail và Vinamilk đã chính thức khai trương 2 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại Tp.HCM. Sau giai đoạn thử nghiệm, 2 bên dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM