Khi iPhone lên 10, không ai còn nhớ nó khởi đầu gập ghềnh như thế nào
Tuần này, iPhone của Apple đón sinh nhật lần thứ 10. Hầu như không ai nhớ đến khởi đầu khó khăn của thiết bị đã làm nên cuộc cách mạng smartphone toàn cầu.
Kể từ ngày 29/6/2007, Apple đã bán được hơn 1 tỷ iPhone, song mẫu iPhone đầu tiên ra mắt mà không có App Store và tương thích với mạng AT&T (Mỹ), còn hạn chế rất nhiều so với ngày nay. Sau doanh số ban đầu gây thất vọng, “táo khuyết” đã phải giảm giá để kích cầu vào mùa mua sắm cuối năm.
Tony Fadell, một trong những nhà phát triển thiết bị, hồi tưởng: “Mô hình kinh doanh trong năm đầu iPhone thực sự là thảm họa”.
Một thập kỷ trước, ý tưởng về iPhone là một bất ngờ với nhiều nhà cung ứng cho Apple ngay cả khi công ty đã mở rộng danh mục sản phẩm ngoài máy tính với máy nghe nhạc iPod.
David Bairstow của Skyhook, công ty cung cấp công nghệ địa điểm cho iPhone đầu tiên, kể lại: “Chúng tôi vẫn còn giữ thư thoại mà Steve Jobs gọi cho CEO và nhà sáng lập. Ông ấy nghĩ rằng đã bị ai đó trong văn phòng lừa và mất tới 2 ngày để gọi lại cho Steve Jobs”.
iPhone “vượt khó” vào năm 2008 khi Apple giới thiệu kho ứng dụng App Store, cho phép nhà phát triển viết và phân phối ứng dụng di động với một phần doanh thu trả cho Apple. 10 năm sau, doanh thu từ dịch vụ là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng với nhà sản xuất iPhone khi mang về tới 24,3 triệu USD năm 2016.
Hiện tại, người hâm mộ và các nhà đầu tư đang trông đợi mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm iPhone, dự kiến xuất hiện mùa thu này, và tự hỏi liệu nó có đủ sức mở ra kỷ nguyên mới cho Apple hay không.
iPhone 8, như người ta thường gọi, có thể trang bị cảm biến bản đồ 3D, hỗ trợ ứng dụng thực tế tăng cường kết hợp giữa thế giới thực và ảo, cùng màn hình OLED mới. Một thập kỷ sau khi gia nhập thị trường phần lớn do BlackBerry và thiết bị Microsoft thống trị, iPhone ngày nay đang cạnh tranh kịch liệt với những điện thoại chạy hệ điều hành Google Android do Samsung và các hãng khác sản xuất. Ngay cả khi phần lớn smartphone đang dùng Android, Apple vẫn chiếm hầu hết lợi nhuận ngành di động với các model đắt đỏ.
Theo dữ liệu từ eMarketer, hơn 2 tỷ người đang sử dụng smartphone và Fadell, người từng làm việc cho cả Apple lẫn Google, xem đó như là một dấu hiệu thành công.
Ông nói: “Có thể dân chủ hóa điện toán và liên lạc trên toàn thế giới thực sự làm tôi kinh ngạc. Nó sưởi ấm trái tim tôi bởi nó là thứ mà Steve đã cố làm với Apple II và Mac… Cuối cùng nó đã ở đây, 30 năm sau”.