BigPhone của Thế Giới Di Động đặt mục tiêu 100.000 USD/tháng, chưa có iPhone, iPad
Thời gian đầu, BigPhone đánh mạnh vào điện thoại và tablet, chiếm 85% sản phẩm. Sản phẩm chủ yếu hiện nay là các dòng của Samsung. Đến tháng 7, BigPhone mới bán iPhone, iPad của Apple.
Cuối tuần vừa qua, Thế Giới Di Động đã chính thức khai trương siêu thị đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Siêu thị này được mang tên BigPhone.
Bộ nhận diện thương hiệu của BigPhone hoàn toàn giống với các cửa hàng của Thế Giới Di Động tại Việt Nam nhưng tên gọi được thay đổi để dễ tiếp cận với người dân địa phương và khách du lịch.
Số lượng cửa hàng BigPhone sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh sau 3 tháng của siêu thị đầu tiên. Khi mô hình này thành công, Thế Giới Di Động sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại Phnom Penh và khu vực kinh doanh ra các thị trường Lào và Myanmar. Doanh thu của cửa hàng BigPhone đầu tiên trong thời gian đầu được kì vọng là 100.000 USD/tháng, tương đương khoảng hơn 2 tỷ đồng/tháng.
Mức doanh thu kỳ vọng này của BigPhone ngang ngửa với các cửa hàng trung bình-nhỏ tại Việt Nam. Trước đây, các cửa hàng của Thế Giới Di Động tại Việt Nam chỉ được chấp nhận mở nếu có tiềm năng đạt doanh thu 3 tỷ đồng/tháng. Nhưng dần dần, khi đến thời "hết nạc, vạc đến xương", mục tiêu doanh thu cho các cửa hàng mới cứ lần lượt giảm xuống còn 2 tỷ đồng, rồi 1,5 tỷ đồng...
Theo ông Hồ Viết Đông – Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động tại Campuchia, BigPhone gặp thách thức trong việc mở cửa hàng đầu tiên tại Campuchia. "Thị trường điện thoại không chính hãng tại đây vẫn còn phức tạp. Ngoài ra, việc nuôi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực cho mục tiêu lâu dài cũng cần được xét đến", ông Đông nói.
Trước mắt, BigPhone chỉ đánh mạnh vào điện thoại và tablet, chiếm đến 85% tổng số lượng sản phẩm tại BigPhone, 15% còn lại dành cho các mặt hàng phụ kiện, sim số, thẻ cào.
Trong đó, số lượng điện thoại và tablet của Samsung chiếm phần lớn. Bên cạnh đó là Huawei, OPPO, Camfone, LG. BigPhone hiện chưa có hàng của Apple và Nokia mà phải chờ sang tháng 7 mới bán sản phẩm của 2 thương hiệu này.
Riêng laptop, do thị trường tiêu thụ tại Campuchia không lớn nên Thế Giới Di Động sẽ phát triển mặt hàng này khi doanh số các sản phẩm chủ lực đã ổn định. Các dịch vụ trả góp, thanh toán hộ sẽ được triển khai trong thời gian tới khi chuỗi hệ thống được mở rộng và hoạt động ổn định.
Thế Giới Di Động chuẩn bị cho lễ khai trương siêu thị đầu tiên tại nước ngoài
BigPhone tại Campuchia là bước thử nghiệm của Thế Giới Di Động để tìm kiếm cơ hội vươn ra nước ngoài đồng thời kiểm nghiệm khả năng của hệ thống khi vận hành một siêu thị ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Ở Việt Nam Thế Giới Di Động phát triển với tốc độ chóng mặt, trung bình 2 ngày mở 1 cửa hàng, nhưng sang Campuchia, mất tới hơn 1 năm kể từ khi có giấy phép kinh doanh, Thế Giới Di Động mới mở được cửa hàng đầu tiên.