Khát vọng vươn khỏi tầm khu vực của VinFast

13/12/2019 07:00 AM | Thời sự

Mặc dù thị trường nội địa là thị trường quan trọng cốt lõi đối với VinFast nhưng dung lượng lại rất hạn chế, VinFast muốn thành công thì phải vươn ra thế giới.

Khát vọng vươn khỏi tầm khu vực của VinFast

Vượt khỏi tầm khu vực

Ngày 10/12 là ngày trọng đại với thể thao Việt Nam khi đội tuyển bóng đá nam lần đầu tiên đoạt huy chương vàng SEA Game sau 60 năm chờ đợi, trước đó đội tuyển bóng đá nữ cũng đã đoạt huy chương vàng SEA Game sau khi hạ đội tuyển Thái Lan ở chung kết, mang lại toàn một màu vàng cho huy chương bóng đá nước nhà.

Nhưng thực ra từ trước đó khá lâu, ngay khi Việt Nam dừng lại ở vòng 8 đội mạnh nhất châu Á sau một trận đấu sòng phẳng với Nhật Bản, đội mạnh nhất nhì châu Á, hay khi Việt Nam thắng Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE trong khuôn khổ vòng loại World Cup, tuy là vất vả, thì đội tuyển Việt Nam đã nên nghĩ đến việc vươn lên trên tầm khu vực.

Đoạt huy chương vàng SEA Game đã là tốt, nhưng nếu chỉ loanh quanh tự hào về những thành tích khiêm tốn thì ta sẽ chả đi đến đâu, đội bóng của ta có muốn lọt vào top 100 của FIFAcũng khó. Mục tiêu sắp tới đương nhiên là ra châu lục, cao hơn và xa hơn là World Cup. Đó mới là tương lai bóng đá Việt.

Ngày 10/12, sau một thời gian tiếp cận, nghiên cứu, hãng tin Bloomberg, từ văn phòng Hongkong, tung ra phóng sự về VinFast và giật tít trên trang chủ của họ: "Người giàu nhất Việt Nam đánh cược 2 tỷ đô la để bán xe vào thị trường Mỹ".

Vậy là sau bao khó khăn, thương hiệu xe hơi Việt VinFast đã khởi hành trên con đường thiên lý của mình, từ khi ra mắt tại Paris Motor Show 2018, chính thức giao xe tại thị trường nội địa vào 2019, nay VinFast dự định sẽ xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021. Đó là con đường VinFast tiến ra biển lớn với thị trường quốc tế.

Giá trị - khát vọng, tính minh bạch - chia sẻ và chiến lược vươn ra thị trường thế giới

Với một lính mới trong ngành công nghiệp ôtô việc tạo nên giá trị là không đơn giản. VinFast đã rất chú trọng đến giá trị khi thuê thiết kế của các studio Italy danh tiếng, lấy ý kiến người tiêu dùng để cộng đồng cùng sáng tạo trên sản phẩm mà VinFast sẽ đưa ra, mua công nghệ BMW để sản xuất trên một dây truyền tự động hoá cao độ với hơn 1 ngàn robot cùng hàng loạt công nghệ sản xuất tiên tiến.

Các sản phẩm của VinFast sau khi hoàn thiện đều có thiết kế hiện đại, chất lượng đảm bảo và có chứng nhận an toàn va chạm Asean NCAP 4 và 5 sao, động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Giá trị đi cùng với giá cả. Trên một thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện tại, nhiệm vụ của VinFast là xây dựng một giá bán tương xứng với những giá trị họ đã xây dựng.

Việc tham gia thị trường bằng giá bán tương đối hợp lý, không tính khấu hao dây truyền sản xuất, cùng với việc thay đổi các tuỳ chọn về phụ kiện của xe chứng tỏ Vinfast đang rất thận trọng trong việc định giá.

Cùng với nhiều chương trình khuyến mại và kích cầu gần đây, các sản phẩm của VinFast đang có những lợi thế nhất định.

Trên nền tảng đó, VinFast xây dựng thêm một yếu tố được đánh giá là tốt, đó là tinh thần "khát vọng". Yếu tố "khát vọng" của VinFast đang được triển khai đồng bộ với công ty mẹ VinGroup trong việc sát cánh cùng đội tuyển bóng đá nam và nữ nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Nó cũng thể hiện khát vọng của VinGroup, từ việc cổ vũ cho đến thực hiện các công việc thực tế đào tạo vận động viên cho thể thao nước nhà vươn lên tầm châu lục.

Bloomberg ngày 10/6 trích lời ông Phạm Nhật Vượng: "Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt với đẳng cấp quốc tế. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm của Việt Nam không có thương hiệu mang tầm quốc tế.

Đối với rất nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm cách thâm nhập thị trường và chứng minh cho mọi người thấy sản phẩm của Việt Nam đại diện cho sự năng động của một Việt Nam đang phát triển đồng thời đạt tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới".

VinFast gần đây công bố các số liệu cho thấy hãng xe này lỗ gần 300 triệu đồng khi bán mỗi xe. Đó là sự thật khi qui mô của thị trường nội địa quá nhỏ, ngành công nghiệp phụ trợ quá thiếu và yếu, đẩy nhà sản xuất phải nhập khẩu đa số các chi tiết, linh kiện trong quá trình sản xuất dẫn tới giá thành cao.

Theo tính toán của Bloomberg, VinFast phải sản xuất được tối thiểu 100.000 xe/năm thì mới có cơ hội có được giá xe tốt, dễ tiếp cận cho người dùng.

Mặt khác quá trình nội địa hoá, tuy được lãnh đạo VinFast hết sức để tâm, như lời ông Nguyễn Việt Quang tổng Giám Đốc của VinGroup, công ty mẹ của VinFast, đã phát biểu rằng họ sẽ tiến tới nội địa hoá 60% chi tiết, linh kiện, lại là một quá trình cần có thời gian để phát triển và hoàn thiện.

Vậy nên giá thành xe của VinFast vẫn còn cao và việc hy sinh lợi nhuận và thậm chí chịu lỗ để sản phẩm có thể thâm nhập vào thị trường và được chấp nhận là một bước đi mạnh bạo của VinFast. Để người tiêu dùng hiểu hơn quá trình này, VinFast đã công bố thông tin một cách minh bạch và rộng rãi.

Tất nhiên đối với người tiêu dùng, hiểu và có đầy đủ thông tin về thương hiệu là một việc hết sức cần thiết, còn họ sẽ tự quyết định cho mình sản phẩm nào phù hợp và có giá cả mà họ cho là hợp lý với giá trị họ nhận được.

Thực tế là mặc dù thị trường nội địa là thị trường quan trọng cốt lõi đối với VinFast nhưng dung lượng lại rất hạn chế, VinFast muốn thành công thì phải vươn ra thế giới. Hãng xe này bắt đầu triển khai chiến lược đặt chân lên thị trường nước Mỹ, một thị trường khó tính bậc nhất về chất lượng xe và kiểm định về độ va chạm.

Tuy quãng đường là rất dài, phải thành công trong thị trường nội địa, làm đòn bẩy để vươn ra thế giới, nhưng tinh thần vươn ra thế giới, xây dựng một thương hiệu Việt có chất lượng quốc tế là rất đáng trân trọng và nên được cổ vũ.

Với việc chuyển đổi toàn bộ Vin Commercer và Vin Eco sang cho Masan để rảnh tay tập trung vào công nghệ, mảng cốt lõi của VinGroup trong tương lai, đầu tư thêm 2 tỷ USD để phát triển Vinfast, chúng ta hy vọng rằng VinFast có thể xây dựng được một thương hiệu xe hơi Việt thực sự có danh tiếng, đẳng cấp và có tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của thế giới.

Khi Hà Đức Chinh, một tài năng của học viện bóng đá PVF của VinGroup (trước thời cựu danh thủ Ryan Giggs của Manchester United danh tiếng dẫn dắt), ghi bàn trong trận bán kết đưa Việt Nam vào trận chung kết SEA Game, người ta hiểu rằng quả ngọt không thể có nếu không ươm mầm và vun xới cây giống.

Những giống cây mạnh mẽ cần thiết để chống chọi với bão táp và cho quả ngọt lành, những giống cây mạnh mẽ vươn lên khỏi rừng rậm để hưởng ánh sáng mặt trời trên cao. Và hy vọng rằng sẽ có nhiều thương hiệu Việt như những mầm cây như thế. Những giống cây giúp nền kinh tế của chúng ta vươn ra biển lớn.

Theo Phạm Vũ Tùng - Giám đốc Marketing của tập đoàn CNG

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinpearl bắt tay với các hãng hàng không "đóng gói" combo du lịch, lôi kéo khách Nga, Úc, Nhật, Hàn... đến Việt Nam vui chơi, nghỉ dưỡng

Ngày 20/2, Công ty CP Vinpearl công bố chiến lược mở rộng thị trường quốc tế tới nhiều quốc gia và khu vực; hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa và cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp. Mục tiêu chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng số lượng du khách trong nước và quốc tế đến với hệ thống Vinpearl nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lần đầu lên tiếng sau khi rời beGroup, cựu CEO Trần Thanh Hải chỉ ra 2 vấn đề be phải "vật lộn" với Grab: Chúng tôi bỏ ra 1.000 - 2.000 tỷ, thì họ sẵn sàng "vứt" vào thị trường 3.000 tỷ!

Doanh nghiệp Việt chỉ có thể cạnh tranh với ông lớn nước ngoài bằng vốn khi không có cơ chế công bằng. Mà thế nào được gọi là công bằng? Một chuyện vui về công bằng mà nguyên CEO beGroup Trần Thanh Hải từng kể: Có 2 anh chơi trò leo lên tầng 2 bằng thang. Một người dùng thang leo lên trước, sau đó đưa ra luật chơi gọi là "công bằng" với tất cả là: từ giờ mọi người sẽ leo lên mà không dùng thang…

Highlands Coffee công khai xin lỗi khách hàng, cam kết không phân biệt đối xử với cộng đồng người khuyết tật

Trong thư xin lỗi công khai, Highlands Coffee cũng khẳng định sẽ yêu cầu nhân viên không được tự ý quy chụp và chỉ được xin phép mời người bán vé số, xem bói ra khỏi cửa hàng khi họ không sử dụng dịch vụ và có hành động quấy rầy những khách hàng khác.

Virus corona tại Hàn Quốc: Hơn 1000 người từng đến nhà thờ cùng bệnh nhân 'siêu lây nhiễm', 90 xuất hiện triệu chứng, 396 'chưa liên lạc được'

Trong một cuộc khảo sát khẩn cấp của thành phố Daegu liên quan đến các thành viên đến nhà thờ cùng ngày với bệnh nhân "siêu lây nhiễm", gần 40% đã không thể liên lạc được.

Đọc thêm