Ít ai biết sau 1/8, Vinacafe vẫn bán một sản phẩm trộn bắp và đậu nành sinh lời còn tốt hơn cà phê hòa tan

27/08/2016 08:17 AM | Kinh doanh

Tỷ suất sinh lời từ ngũ cốc tăng dần qua từng năm, đến đầu năm 2016 đã lên tới 45%. Mới đây, Vinacafe đã tuyên bố từ 1/8 sẽ không độn đậu nành vào cà phê.

Ít ai biết sau 1/8, Vinacafe vẫn bán một sản phẩm trộn bắp và đậu nành sinh lời còn tốt hơn cà phê hòa tan

Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hoà (Vinacafe) 3 mảng kinh doanh chính, là cà phê, ngũ cốc và đồ uống không cồn. Trong đó, cà phê là mảng kinh doanh chính khi chiếm khoảng 70-80% trong cơ cấu doanh thu của Vinacafe.

Doanh thu từ cà phê của Vinacafe tăng mạnh trong 2 năm 2014 và 2015, đều đạt trên 2.000 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận 2 năm này cũng tăng mạnh, khi từ mặt bằng 23-25% tăng vọt lên trên 30%.

Tại diễn đàn về thực phẩm sạch mới đây, ông Nguyễn Tân Kỷ, CEO Vinacafe cho biết, cách đây vài năm, trước sức ép của thị trường, Vinacafe đã trộn đậu nành vào cà phê để bán ra thị trường.

Vị CEO này cho biết, các sản phẩm trộn đậu nành đều tạo được kết quả kinh doanh tốt, nhưng công ty cảm thấy day dứt vì đã đi ra khỏi triết lý cà phê nguyên bản của mình.

Tuy nhiên, có một sản phẩm của Vinacafe mà trộn bắp và đậu nành vào cũng không hề cảm thấy day dứt, đó là bột ngũ cốc.

Về ngũ cốc, website của Vinacafe cho biết, công ty có 2 sản phẩm ngũ cốc là Ngũ cốc dinh dưỡng và Ngũ cốc dế mèn, với một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như ngũ cốc Kachi. Nhìn riêng vào số liệu về ngũ cốc của Vinacafe, có thể thấy ngũ cốc đang là mặt hàng đem lại hiệu quả rất lớn.

Từ năm 2010 đến nay, tỷ suất lợi nhuận của ngũ cốc liên tục tăng, từ 24% năm 2010 đến nay đã đạt trên 40%. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2016 biên lợi nhuận lên tới 45%.

Mức tỷ suất lợi nhuận này cao ngang ngửa công ty mẹ Masan Consumer và cao hơn tỷ suất bán sữa của Vinamilk, hay tỷ suất bán bánh bao của Kido.

Mặc dù vậy, giá trị doanh thu và lợi nhuận của ngũ cốc chưa lớn, tỷ trọng giai đoạn 2010-2012 chiếm 20% doanh thu Vinacafe thì đến năm 2015 và 6 tháng năm 2016 chỉ còn chiếm chưa tới 10%.

Nguyên nhân khiến tỷ trọng doanh thu giảm là do Vinacafe hơn 3 năm gần đây bắt đầu kinh doanh thêm đồ uống không cồn. Biên lợi nhuận của đồ uống không cồn khoảng 35-40%, cũng cao hơn so với kinh doanh cà phê.

Được biết, từ ngày 1/8, Vinacafe đã quyết định quay lại với cà phê nguyên chất, không độn đậu nành. Thông điệp này nhanh chóng được nhiều người chia sẻ bởi nó khiến người dùng tự đặt câu hỏi "Cà phê từ trước đến nay trộn với cái gì?" và coi thông điệp này như một lời tự thú của Vinacafe. Nhãn hàng này sau đó đã phải bổ sung thêm một thông cáo báo chí khẳng định sản phẩm của mình luôn đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Mỗi tuần một chuyên gia

Anh Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Giá như phụ nữ đừng đòi hỏi người đàn ông quá nhiều thì cuộc hôn nhân đó có thể đã hạnh phúc hơn!

Áp lực của người đàn ông vô cùng lớn, nhưng nhiều khi phụ nữ không hiểu điều đó, cộng thêm những định kiến xã hội khiến họ khó mở lòng, thậm chí không dám bộc bạch với chính vợ mình, "anh Chánh Văn" Hoàng Anh Tú chia sẻ...

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Bubberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm