Hoàng Anh Gia Lai báo lợi nhuận quý 1/2025 tăng 59%, chỉ còn lỗ lũy kế hơn 80 tỷ, vui mừng vì giá chuối tăng 'dựng đứng'

14/04/2025 14:56 PM | Sản xuất

Công ty lãi ròng gần 341 tỷ đồng tương đương mỗi ngày HAGL lãi gần 3,8 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai báo lợi nhuận quý 1/2025 tăng 59%, chỉ còn lỗ lũy kế hơn 80 tỷ, vui mừng vì giá chuối tăng 'dựng đứng'- Ảnh 1.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2025 với doanh thu 1.390 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trừ các chi phí, Công ty lãi ròng gần 341 tỷ đồng - tăng 59% so với quý 1/2024, tương đương mỗi ngày HAGL lãi gần 3,8 tỷ đồng.

Giải trình của HAGL cho biết lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ kinh doanh chuối tăng. Song song, nhờ trả được phần lớn nợ trái phiếu giúp Công ty giảm bớt chi phí tài chính.

Riêng về giá chuối, trong chia sẻ mới đây, Chủ tịch HAGL là ông Đoàn Nguyên Đức cho biết giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc tăng dựng đứng sau 1 tuần căng thẳng thuế quan Mỹ (từ 3/4/2025).

Hoàng Anh Gia Lai báo lợi nhuận quý 1/2025 tăng 59%, chỉ còn lỗ lũy kế hơn 80 tỷ, vui mừng vì giá chuối tăng 'dựng đứng'- Ảnh 2.

Hoàng Anh Gia Lai báo lợi nhuận quý 1/2025 tăng 59%, chỉ còn lỗ lũy kế hơn 80 tỷ, vui mừng vì giá chuối tăng 'dựng đứng'- Ảnh 3.

Cụ thể, ngày 2/4, Tổng thống Trump đã chính thức áp thuế lên phạm vi toàn cầu. Trong đó, Mỹ áp thuế đối ứng 46% lên hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.

“Trong 2 tuần qua, giữa cao điểm căng thẳng về việc Mỹ áp thuế, giá chuối xuất đi Trung Quốc tăng dựng đứng. Giá chuối đã tăng hơn 10% chỉ sau 1 tuần giao dịch, hiện đang vào mức 12,5 USD/thùng”, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ.

Trong bối cảnh toàn thị trường phản ứng thái quá với thuế, ông Đức khẳng định chính sách thuế này không phải ảnh hưởng lên hầu hết các doanh nghiệp. Riêng HAGL, Công ty đang hưởng 3 lợi ích, cụ thể:

Thứ nhất, giá chuối xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh.

Hiện, mặt hàng chuối của HAGL chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản; hoàn toàn không xuất khẩu qua thị trường Mỹ.

Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá xuất khẩu được chốt ổn định theo năm.

Đối với hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, giá xuất khẩu được chốt bán theo tuần, đặc biệt giá xuất khẩu của tuần này Công ty đã chốt hơn 12,5 USD/thùng, cao hơn tuần trước hơn 10%. Điều này chứng tỏ chính sách áp thuế vào thị trường Mỹ hoàn toàn không ảnh hưởng đến giá xuất khẩu hàng hóa của công ty.

Thứ hai, việc tỷ giá USD liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua cũng mang lại kết quả tích cực đối với doanh thu xuất khẩu khi phần lớn chi phí đầu vào của công ty đều bằng tiền VND. Bầu Đức ước tính sẽ ghi nhận một khoản khá chênh lệch tỷ giá.

Thứ ba, nông sản những năm qua và thời gian tới dự kiến tiếp tục tăng trưởng tốt. Hiện, HAGL đang có 3 sản phẩm chủ lực là chuối (xuất đi Trung Quốc, Hàn, Nhật), heo (tiêu thụ trong nước) và sầu riêng.

Tính đến thời điểm 31/3/2025, tổng tài sản HAGL vào khoảng 23.478,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 9.743 tỷ, nợ phải trả 12.735 tỷ đồng. Công ty hiện còn lỗ luỹ kế gần 83 tỷ đồng.

Theo Tri Túc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Dự án tâm linh 35.000 tỷ đồng của Sun Group ở Thanh Hóa có gì?

Với tổng mức đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng, dự án Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên do Sun Group triển khai tại Thanh Hóa hứa hẹn trở thành điểm đến văn hóa - tâm linh mang tầm vóc quốc tế.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài : Đi nhiều nơi chưa thấy nhà thuốc nào tiêm chủng, ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ này còn xa vời

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khẳng định ngày nhà thuốc An Khang có dịch vụ tiêm chủng còn xa vời và chưa có dự cảm được về mô hình này.

[Info] Chủ tịch Xuân Thiện Group: Từ tham vọng năng lượng tái tạo đến dự án thép 100.000 tỷ đồng

Tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện gắn liền với sự phát triển và thành công của Xuân Thiện Group. Hiện, Xuân Thiện Group đang là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động đa ngành từ vật liệu xây dựng đến năng lượng tái tạo hay đầu tư dầu khí, nông nghiệp công nghệ cao,...

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025

FPT Long Châu đặt mục tiêu mở mới 430 cửa hàng trong năm 2025, tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, trong bối cảnh chuỗi nhà thuốc này chiếm gần 70% doanh thu toàn công ty quý I/2025.