Hòa Phát ở đâu so với các đối thủ trong ngành sản xuất vỏ container?

23/04/2021 03:47 PM | Kinh doanh

Ngày 12/4/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát. Tập đoàn Hòa Phát đã thu xếp đủ nguồn vốn để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với địa phương. Dự kiến, Hòa Phát sẽ hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng ngay trong tháng 6/2021.

Hòa Phát ở đâu so với các đối thủ trong ngành sản xuất vỏ container?

Ông Vũ Đức Sính – Giám đốc Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát cho biết: “Chúng tôi chọn Bà Rịa - Vũng Tàu để đặt nhà máy sản xuất đầu tiên vì nằm trong khu vực động lực phát triển của vùng Đông Nam Bộ, gần các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải và có nhiều lợi thế để đảm bảo thành công cho dự án. Dự kiến đầu Quý II năm 2022, những sản phẩm container rỗng đầu tiên mang thương hiệu Hòa Phát sẽ có mặt trên thị trường”.

Hiện Hòa Phát có kế hoạch sản xuất 500.000 TEU container/năm nhằm tham gia vào chuỗi giá trị ngành vận tải, vốn đang bị thiếu hụt nguồn cung container do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, công ty này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận đầu tư dự án nhà máy sản xuất vỏ container đầu tiên tại KCN Phú Mỹ II (gần cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải). Nhà máy được kỳ vọng sẽ được khởi công trong tháng 6/2021 và vận hành thương mại trong quý 2/2022. 

Hòa Phát ở đâu so với các đối thủ trong ngành sản xuất vỏ container? 

Đây là câu hỏi được CTCP Chứng khoán VnDirect đặt ra trong báo cáo phân tích mới đây. Theo số liệu của Container-Xchange, Trung Quốc đang chiếm khoảng 85% thị phần sản xuất vỏ container toàn cầu với các doanh nghiệp hàng đầu như CIMC (công suất thiết kế là 2 triệu TEU/năm), Cosco Shipping (1 triệu TEU/năm), CIXC (925.000 TEU/năm), Singamas (210.000 TEU/năm), CXIC (150.000 TEU/năm),…

Như vậy, quy mô sản xuất container của Hòa Phát là khá lớn so với các đối thủ trong ngành, đặc biệt trong bối cảnh công ty mới chỉ là “tân binh” đối với ngành hàng này. 

Hòa Phát ở đâu so với các đối thủ trong ngành sản xuất vỏ container? - Ảnh 1.

Hòa Phát có lợi thế khi chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào 

Theo VnDirect, vỏ container yêu cầu sức chịu đựng với thời tiết và trọng tải nặng tốt, được sản xuất từ thép SPA-H (một sản phẩm của HRC). Theo ước tính của ContainerXchange, nguyên liệu thép chiếm khoảng 55% giá thành sản xuất container. Do đó, ban lãnh đạo Hòa Phát tin rằng sản phẩm container của công ty có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu khác nhờ việc chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, nhà máy container khi hoạt động tối đa công suất (500.000 TEU) sẽ cần khoảng 1 triệu tấn HRC/năm, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm HRC của HPG trong tương lai.

Thảo Nguyên

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Lão tướng” AEON ứng biến trong Covid: Giữ lương và việc làm cho 4.000 nhân sự, giữ giá ổn định cho khách hàng, kể cả phải giảm lợi nhuận

Với kinh nghiệm hoạt động trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt từ Tập đoàn AEON tại Nhật Bản, AEON Việt Nam luôn chủ động và tích cực ứng phó với đại dịch Covid-19. Điều đó thể hiện rõ qua vô vàn sáng kiến linh hoạt - hiệu quả để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam bất chấp bệnh dịch: xe lưu động bán hàng, mở rộng kho tích trữ thực phẩm, biến Trung tâm mua sắm thành điểm tiêm vaccine…

Vingroup muốn làm Công viên rừng Hạ Long quy mô 650ha ngay năm 2022, hoàn thành chỉ trong 1 năm

Đây là dự án nằm đối diện Khu phức hợp Hạ Long Xanh, một dự án lớn của Vingroup.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải nói về ‘trang sử vàng’ của VN: Cớ sao chúng ta không trở thành người xây nhà cho cả thế giới, chỉ 1% thị phần cũng đã có 120 tỷ USD?

Năm 2014, Hòa Bình trúng thầu dự án Saigon Centre 6 tầng hầm và 43 tầng cao. Năm 2015, Coteccons trúng tổng thầu dự án Landmark 81 bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng muốn tòa nhà cao nhất Việt Nam phải để người Việt làm. Từ đó đến nay, không còn thấy cần cẩu với logo của doanh nghiệp xây dựng nước ngoài ở các thành phố lớn của Việt Nam…

Vì sao Boeing “được lòng” Việt Nam: Góp phần cân đối cán cân thương mại Việt - Mỹ, thoả niềm “đam mê shopping” của Vietjet Air

Việt Nam còn là thị trường lớn thứ 2 của Boeing tại Đông Nam Á, thế nên không ngạc nhiên khi hãng may lớn nhất nhì thế giới này vừa quyết định đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội tháng 8/2021.

Đọc thêm