Hệ sinh thái đa dịch vụ của Grab đóng góp vào kinh tế nền tảng tại Việt Nam

24/03/2025 08:00 AM | Kinh doanh

Với hệ sinh thái đa dịch vụ toàn diện từ di chuyển, vận chuyển, giao đồ ăn, đi chợ online…, Grab đem lại lợi ích cho cả người dùng, đối tác tài xế và các đối tác nhà hàng, cửa hàng, đóng góp 0,13% GDP của Việt Nam trong năm 2022, theo báo cáo của CIEM.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành nền tảng đang trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong thời đại số hóa. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), năm 2022, ngành kinh tế nền tảng tại Việt Nam đóng góp 40,5 tỷ USD giá trị tăng thêm, tương đương 9,92% GDP, với hệ số lan tỏa sản lượng 2,754 – mỗi đồng đầu tư tạo ra gần 3 đồng giá trị kinh tế.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nền tảng, mà điển hình theo nghiên cứu của CIEM là Grab, đã có những đóng góp tích cực trong việc tạo ra việc làm, gia tăng thu nhập cho người lao động và kết nối thị trường ở khắp các tỉnh thành.

Vòng tun hoàn li ích bn vng cho đi tác tài xế và ngưi dùng

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2014, từ những dịch vụ đầu tiên là GrabTaxi rồi đến GrabCar, GrabBikie, Grab đã giúp mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho hàng nghìn tài xế taxi và xe ôm bằng cách kết nối họ với nền tảng số. Siêu ứng dụng cũng góp phần nâng cao hiệu suất di chuyển, hỗ trợ ngành du lịch, gia tăng tính an toàn và thúc đẩy phát triển đô thị. Không dừng lại, Grab mở rộng với dịch vụ GrabExpress, giúp tối ưu hóa giao nhận và nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong khi GrabFood và GrabMart đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà hàng, cửa hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đồng thời tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế.

Hệ sinh thái của Grab vận hành theo một vòng tuần hoàn bền vững: càng nhiều dịch vụ, người dùng càng có nhiều lý do để lựa chọn Grab, từ đó mang đến thêm nhiều cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, đồng thời đảm bảo sự tiện lợi và tin cậy cho các cá nhân tham gia vào nền tảng.

Sự linh hoạt cũng là chìa khóa giúp tài xế tối ưu hóa thu nhập. Một tài xế tại Hà Nội hay TP.HCM có thể bắt đầu ngày mới bằng việc chở khách tới công ty, chuyển sang giao đồ ăn trưa qua GrabFood, rồi vận chuyển hàng hóa với GrabExpress vào buổi chiều. Điều này cho phép họ tận dụng tối đa thời gian và đáp ứng nhu cầu thị trường đa dạng. Đồng thời, công nghệ được ứng dụng hiệu quả để tối ưu hóa lợi ích cho tất cả các bên. Hệ thống định vị thông minh và bản đồ nhiệt giúp tài xế xác định khu vực đông khách, tăng số chuyến xe mỗi ngày.

Thúc đy MSMEs - đưa "quán nh" ra th trưng ln

Grab không chỉ đồng hành cùng tài xế mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) phát triển. GrabFood và GrabMart giúp họ tiếp cận nhiều khách hàng hơn chỉ bằng việc "lên app".

Một quán cà phê nhỏ với nguồn lực hạn chế vẫn có thể có cơ hội mở rộng danh mục khách hàng chỉ bằng cách "lên app". Theo thống kê, năm 2024, đối tác nhà hàng GrabFood đạt mức doanh thu trung bình hàng tháng tăng gấp 3 lần so với 2018 (năm đầu tiên ra mắt dịch vụ GrabFood). Hay với GrabMart, một cửa hàng tạp hóa ở ngoại ô, cũng có thể giao hàng qua GrabMart, biến khu vực lân cận thành thị trường tiềm năng.

Dự án GrabConnect được triển khai trong giai đoạn 2021-2023 là một điểm sáng khác. Chương trình đã đào tạo kỹ năng số, thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến cho hơn 1.000 nông dân cùng hợp tác xã. Chiến dịch Lễ hội Trái cây mùa hè tiêu thụ 800 tấn nông sản địa phương qua GrabMart, giúp cải thiện đầu ra cho nông dân.

Những tác động tích cực đó của Grab được thể hiện qua các con số trong nghiên cứu của CIEM. Năm 2022, Grab đã tạo việc làm trực tiếp cho hàng nghìn lao động trực tiếp tại văn phòng, hàng trăm nghìn tài xế và hàng triệu lao động thuộc các ngành liên quan. Grab đóng góp 7,8% về giá trị tăng thêm đối với ngành nền tảng lĩnh vực vận tải; 1,31% giá trị tăng thêm của ngành nền tảng và 0,13% trong GDP của nền kinh tế. Đáng chú ý, Grab đã đóng góp khoảng 0,23% GRDP của vùng Đồng bằng sông Hồng (trong đó có Hà Nội); 0,17% GRDP của vùng Đông Nam Bộ (trong đó có thành phố Hồ Chí Minh).

Hệ sinh thái đa dịch vụ của Grab đóng góp vào kinh tế nền tảng tại Việt Nam - Ảnh 1.

Đóng góp của Grab trong ngành Nền tảng vận tải và trong GDP

CIEM đánh giá Grab là một mô hình tiêu biểu cho kinh doanh nền tảng, với tiềm năng và cơ hội lớn tại Việt Nam. Từ việc mang lại các cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế đến mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng cho MSMEs, Grab đang định hình một hệ sinh thái năng động, mang lợi ích của kinh tế số đến hàng triệu người dân Việt Nam.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Bùi Thị Thanh Hương: Thu nhập bình quân của nhân sự NCB đã leo lên thứ 12-13 thị trường

Bà Bùi Thị Thanh Hương cho biết, đảm bảo hết 2026, đến 2027 chất lượng nhân sự NCB sẽ tiệm cận các ngân hàng có quy mô lớn và hiệu quả cao trên thị trường.

Trước Vua Cua, nhiều startup sau Shark Tank cũng lâm vào tình trạng 'có tiền vẫn đóng cửa'

Sự việc Vua Cua và nhiều startup khác đóng cửa dù nhận được đầu tư cho thấy việc gọi vốn nhanh, nhiều không hoàn toàn quyết định đến sống còn của startup.

Giám đốc của Batdongsan.com.vn: Sáp nhập là cơ hội lớn, nhưng cần tỉnh táo mua đúng nơi, đúng thời điểm

Giá bất động sản không chỉ phụ thuộc vào thông tin sáp nhập mà còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như hạ tầng, vị trí, nhu cầu việc làm, nhập cư, và nền tảng kinh tế địa phương, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn thông tin.