Hà Nội dừng dùng than tổ ong, cấm đốt rơm rạ để giảm ô nhiễm

03/10/2019 09:54 AM | Thời sự

Ðại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, có khoảng 12 nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn. Trong thời gian tới, thành phố triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc dừng dùng than tổ ong, cấm đốt rơm rạ ở ngoại thành.

Hà Nội dừng dùng than tổ ong, cấm đốt rơm rạ để giảm ô nhiễm

Phát thải gần 2 nghìn tấn CO2

Liên quan tình hình ô nhiễm không khí Hà Nội thời gian qua, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) phân tích, trong tháng 9, Hà Nội vào giai đoạn chuyển mùa, có sự chênh lệch về nhiệt độ các buổi trong ngày, khó khăn trong thoát khí thải. Hà Nội đã thống kê khoảng 12 nguyên nhân gây ra tình trạng này gồm: khí thải từ ô tô xe máy; đun bếp than tổ ong, bếp củi; xây dựng, phá dỡ công trình chưa kiểm soát được nguồn bụi; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước; mùi hôi thối, ô nhiễm từ các khu chăn nuôi chưa đạt chuẩn; đốt rơm rạ ở các quận, huyện; quản lý chưa tốt trong thu gom rác thải; ô nhiễm ao hồ lâu năm, bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất của Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận; các nguồn phát thải khác từ con người…

Ông Thái cho biết, theo số liệu điều tra của Sở TN&MT, Hà Nội có hơn 55.000 bếp than tổ ong, trung bình mỗi ngày toàn thành phố tiêu thụ hơn 528 tấn than, phát thải 1.870 tấn khí CO2 vào bầu không khí…Vấn đề như đốt rơm rạ ở các huyện ngoại thành khi vào mùa thu hoạch lúa cũng tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường không khí ở Hà Nội, chưa kể việc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông vì che khuất tầm nhìn.

“Tính đến quý I/2019, thành phố có trên 700 nghìn ô tô và trên 5 triệu xe máy cá nhân. Vào giờ cao điểm các phương tiện tham gia giao thông nhiều, phát sinh nhiều khí thải gây ô nhiễm, đặc biệt là các xe cá nhân không được đăng ký theo quy chuẩn, tiêu chuẩn”.

Ông Mai Trọng Thái - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường

(Sở TN&MT Hà Nội)


Có khả thi?

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp xử lý, cải thiện môi trường như lắp đặt các trạm quan trắc, xây dựng mạng lưới quan trắc chính thức giám sát chất lượng môi trường đồng thời kiểm soát nguồn xả thải ra môi trường. Thành phố đã thay đổi việc thu gom rác thải hàng ngày từ thủ công sang dùng xe quét, xe hút bụi nhập khẩu từ châu Âu. “Việc xử lý ô nhiễm ao hồ ở ngoại thành bước đầu được thực hiện. Thành phố cũng ban hành kế hoạch vận động đến 31/12/2020 sẽ không còn sử dụng bếp than tổ ong. “Việc này đã giao cho các quận, huyện, thị xã triển khai”, ông Định nói.

Ông Định cho biết, thành phố đã xây dựng nhà máy xử lý bùn, rác thải bằng công nghệ mới; triển khai xử lý chất thải rắn, phá dỡ các tòa nhà bằng công nghệ mới, đã nhập các xe phá dỡ nghiền bê tông, nghiền rác thải xây dựng của Đức; triển khai che chắn công trình khi phá dỡ, đồng thời lên quy hoạch cho tất cả các trạm xăng có kế hoạch xây dựng bổ sung các khu rửa  xe tự động. “Chúng tôi thường xuyên giao Thanh tra giao thông và các đơn vị có chức năng kiểm tra các xe chở vật liệu xây dựng. Cùng với đó là chương trình trồng một triệu cây xanh; triển khai chương trình cánh đồng không đốt rơm rạ. Việc không đốt rơm rạ triển khai từ 2 năm trước, được bà con ở các vùng nông thôn ngoại thành hưởng ứng tích cực”, ông Định nói.

Về vấn đề cấm đốt rơm rạ, ông Mai Trọng Thái cho biết, đây là thói quen của người dân chủ yếu để giải quyết vấn đề mặt bằng khi sản xuất. Khi thành phố thí điểm vận động không đốt rơm rạ ở Đan Phượng, Đông Anh, Phú Xuyên đều có hiệu quả, hiệu ứng rất tốt. “Phải xác định rơm rạ là nguồn tài nguyên. Nếu thu gom được để làm các sản phẩm hữu sinh, tận dụng được rất tốt. Thành phố đã có chỉ đạo, sắp tới sẽ ban hành chỉ thị nghiêm cấm đốt rơm rạ để giải quyết vấn đề ô nhiễm, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, hướng dẫn giải pháp tận dụng làm sản phẩm hữu ích từ rơm rạ. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu về việc này. Sắp tới chúng tôi sẽ quyết liệt vào cuộc để người dân không đốt rơm rạ nữa”, ông Thái nói.

Theo Trường Phong

Tiền Phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thị trường giao nhận trong cơn bĩ cực: Be tắt app và chưa xác nhận ngày mở lại, Loship – AhaMove – Grab trông chờ toàn bộ shipper được chích vaccine

Theo các app, bởi nhiều lý do, lượng shipper hoạt động trên các app sụt giảm nghiêm trọng từ 30% đến 70%; khiến tình trạng khan hiếm shipper trong những ngày gần đây thường xuyên xảy ra. Hầu hết các app đều vẫn đang vừa làm vừa khắc phục khó khăn. Shipper của Grab và be đã bắt đầu được chích vaccine, còn Loship hay AhaMove vẫn đang chờ.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam gửi tâm thư lên Thủ tướng: Kiến nghị coi Shipper là lực lượng quan trọng thứ 2 sau đội ngũ y tế, ưu tiên ở mức cao khi tiêm vaccine

"Nếu đông đảo Shipper nghỉ việc và doanh nghiệp liên quan ngừng hoạt động sẽ dẫn đến khủng hoảng trong chuỗi cung ứng cho cuộc sống của nhân dân các địa phương đang giãn cách xã hội ở mức cao", công văn gửi Thủ tướng Chính phủ của Hiệp hội TMĐT Việt Nam đặt vấn đề.

Câu chuyện kinh doanh

Người Việt ăn nhiều mì gói thứ 2 thế giới trong thời Covid, Masan, Acecook, Vifon... hưởng lợi ra sao?

Nếu so sánh với thời điểm năm 2016 khi thế giới và Việt Nam chưa biết Covid-19 là gì thì các doanh nghiệp này có mức độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng từ 30% đến 90%.

Người dân Hà Nội giờ có thể đăng ký tiêm vaccine Covid-19 online: Dùng trên mọi thiết bị, chỉ cần quét QR, quản lý tiêm từ A đến Z

Công ty phát hành hệ thống này là Công ty cổ phần Hệ thống công nghệ ETC - đơn vị từng đầu tư 1.500 tỷ đồng vào ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc hồi năm 2018.

Đọc thêm