‘Google, Facebook rất hiểu người dùng, doanh nghiệp Việt nào hiểu người dùng của mình như vậy?’

21/12/2016 17:24 PM | Kinh doanh

“Sau 10 – 15 năm triển khai mạnh mẽ hạ tầng viễn thông, các nhà mạng đã hiểu biết gì về người dùng của mình? Liệu có biết được người dùng cần những gì? Tại Việt Nam, doanh nghiệp nào là người biết rõ điều này nhất - VCCorp, VNG hay FPT?”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đặt câu hỏi.

Phát biểu tại sự kiện Internet Day 2016, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhìn nhận: Thị trường nội dung số Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé so với khu vực, chưa nói gì đến thế giới.

Trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống đã được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT đưa về mức giá 0 đồng, các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) truyền thống đang trong đà suy giảm, các nhà mạng Việt Nam đã làm gì để chuẩn bị cho kỷ nguyên số?

“Sau 10 – 15 năm triển khai mạnh mẽ hạ tầng viễn thông, các nhà mạng đã hiểu biết gì về người dùng của mình? Liệu có biết được người dùng cần những gì? Tại Việt Nam, doanh nghiệp nào là người biết rõ điều này nhất - VCCorp, VNG hay FPT?”, Thứ trưởng Hưng đặt câu hỏi.

Cũng theo phân tích của Thứ trưởng, chính Google, Facebook là hiểu rõ điều này hơn ai hết.

Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các nhà mạng hiện nay cần cấp bách thay đổi tư duy, đẩy mạnh tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng, hạ tầng, tập trung tạo dựng các hệ sinh thái trên nền tảng hạ tầng, qua đó cho phép những doanh nghiệp nội dung số khác tự do sáng tạo.

Thứ trưởng cho rằng, thay vì cạnh tranh với chính doanh nghiệp nội dung số nhỏ lẻ, hãy xây dựng một thị trường cạnh tranh, lớn mạnh trên nền tảng của mình, điều này sẽ mang đến cơ hội phát triển bền vững, sẵn sàng bước chân vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Các doanh nghiệp nội dung số đứng đầu thị trường cũng không nên tự hài lòng với chính mình mà phải không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phải chuẩn bị sẵn sàng hành trang tiến bước ra khu vực và quốc tế.

Đối với các CEO, sáng lập của các doanh nghiệp nội dung số đi tiên phong, Thứ trưởng cũng đề nghị cần chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp của ngành nội dung số Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng các CEO hiểu rõ nhất cách truyền lửa, làm thế nào tạo lập các coworking spaces, các thương vụ M&A, các cuộc thi Startup…

Nội dung số là ngành công nghiệp đang rất phát triển tại Việt Nam. Trong giai đoạn 2008 - 2014, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số tăng từ 480 triệu USD lên trên 1,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm.

Ngành công nghiệp nội dung số đang thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất và tạo ra việc làm cho hơn 70.000 lao động.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM