Giảng viên chuyên ngành hóa đi bán nước giặt, đánh bại các tập đoàn đa quốc gia, trở thành một trong những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

16/12/2020 13:30 PM | Kinh doanh

77% cổ phần của bà Pan Dong tại tập đoàn Blue Moon hiện trị giá 8,8 tỷ USD, theo Bloomberg.

Pan Dong từng là giảng viên của một trường đại học ở Quảng Châu. Hơn hai thập kỷ sau, bà hiện là một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Nữ tỷ phú 55 tuổi này là Chủ tịch của Blue Moon Group và vợ của Luo Qiuping, nhà sáng lập tập đoàn. Trong những năm gần đây, Blue Moon đã vượt qua các thương hiệu quốc tế như Unilever và P&G để trở thành nhà cung cấp nước giặt hàng đầu ở Trung Quốc. Tập đoàn đã huy động được 1,3 tỷ USD trong đợt IPO vào tuần trước tại Hong Kong.

Với việc giá cổ phiếu Blue Moon tăng 16% trong ngày đầu tiên giao dịch, 77% cổ phần của Pan tại tập đoàn hiện trị giá 8,8 tỷ USD, theo Bloomberg.


Cuộc điện thoại "định mệnh"

Khoảng một thập kỷ trước, Pan và chồng đã gọi điện cho Zhang Lei, người đứng đầu quỹ Hillhouse Capital để nói rằng họ đã phát triển một trong những loại nước giặt đầu tiên tại Trung Quốc với doanh thu ổn định nhưng mới chỉ ở quy mô nhỏ. Mục đích của họ là kêu gọi đầu tư và kết quả là Zhang đã đồng ý. Hillhouse trở thành nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Blue Moon.

Sau khi chịu lỗ ban đầu do chi phí phát triển sản phẩm cao trong thị trường đầy cạnh tranh, hoạt động kinh doanh của Blue Moon cũng đã có lãi. Năm 2020, tập đoàn ngày càng phát triển khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng mua nhiều hơn các sản phẩm làm sạch và khử trùng.

Zhang Lei nhận xét: "Blue Moon là một ví dụ điển hình về cách thương hiệu trong nước đánh bại các công ty đa quốc gia". Sự "đặt cược" của Zhang vào Blue Moon đã sinh lợi. Tổng cộng, Hillhouse đã đầu tư 46 triệu USD trong 2 vòng gọi vốn. Hiện cổ phần của quỹ này tại Blue Moon trị giá 998 triệu USD, lợi nhuận hơn 21 lần.


Thành công lớn nhờ đại dịch Covid-19

Được biết đến với cái tên "P&G của Trung Quốc", doanh thu của Blue Moon đã tăng lên 909 triệu USD vào năm ngoái. Sự bùng phát dịch Covid-19 tuy khiến các cửa hàng thực phải đóng cửa nhưng đã giúp lợi nhuận tăng 39% trong 6 tháng đầu năm 2020, với gần 60% doanh thu đến từ việc bán hàng trực tuyến.

Pan tốt nghiệp Đại học Vũ Hán với bằng thạc sĩ hóa học hữu cơ vào năm 1987 và sau đó trở thành giảng viên tại một trường đại học của Trung Quốc. Bà gia nhập Blue Moon năm 1994, 2 năm sau khi công ty ra mắt sản phẩm làm sạch đầu tiên. Sau đó, bà mua lại cổ phần từ Luo Qiuping và cha của ông để khai thác tốt hơn kiến thức quản lý và công nghệ của mình, đặc biệt là để giúp công ty hưởng lợi từ các chính sách thuế và đầu tư nước ngoài.

Với việc Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát được sự bùng phát của đại dịch, các nhà đầu tư đang có xu hướng ưa chuộng cổ phiếu của ngành tiêu dùng đang phục hồi. Ngoài Blue Moon, nhiều công ty khác trong lĩnh vực này cũng báo cáo kết quả kinh doanh khả quan. Cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co. đã tăng gấp đôi kể từ đợt IPO vào tháng 9 vừa qua trong khi cổ phiếu của JD Health International Inc. (nhà bán thuốc trực tuyến) cũng tăng hơn 55% trong ngày giao dịch đầu tiên vào đầu tháng này.

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM