4 bài học đắt giá từ các nhà sáng lập của công ty IPO giữa đại dịch, đạt giá trị thị trường 100 tỷ USD

15/12/2020 05:30 PM | Kinh doanh

Khi công ty mới ra đời, ba nhà sáng lập đã bị từ chối rất nhiều lần. Những nỗ lực thu hút các nhà đầu tư của họ dần trở thành bài học về sự từ chối.

4 bài học đắt giá từ các nhà sáng lập của công ty IPO giữa đại dịch, đạt giá trị thị trường 100 tỷ USD

Tuần trước, startup chia sẻ nơi lưu trú do 3 chàng sinh viên thất nghiệp thành lập – Airbnb đã IPO thành công vượt trội, đạt giá trị thị trường lên tới 100 tỷ USD, bất chấp việc đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến việc kinh doanh của công ty.

Ở mức giá trị thị trường này, Airbnb hiện đã lớn hơn cả 2 chuỗi khách sạn niêm yết là Marriott và Hilton gộp lại trong khi họ là một startup không sở hữu phòng khách sạn nào.

Dưới đây là 4 bài học quan trọng từ các nhà sáng lập công ty:

Gặp gỡ người dùng

4 bài học đắt giá từ các nhà sáng lập của công ty IPO giữa đại dịch, đạt giá trị thị trường 100 tỷ USD - Ảnh 1.

Ba nhà sáng lập Airbnb.

Những ngày đầu thành lập, hầu hết khách hàng của Airbnb đều ở thành phố New York. Trong 3 tháng làm việc tại vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator, hai nhà đồng sáng lập Brian Chesky và Joseph Gebbia đã tới New York vào mỗi cuối tuần, liên hệ với những người dùng đầu tiên để tìm hiểu trở ngại của mô hình kinh doanh. Từ đó, họ cung cấp cho nhà sáng lập còn lại - Nathan Blecharzyk phản hồi quan trọng.

Đối với bộ ba, việc hiểu khách hàng và sử dụng phản hồi của họ để cải thiện dịch vụ là vô cùng quan trọng. Trong vòng vài tháng, họ đã thành công với mô hình kinh doanh của mình. Có thể nói, nếu không trò chuyện với người cho thuê nhà và khách hàng, Airbnb sẽ khó lòng tồn tại và phát triển như ngày nay.

Quen với việc bị từ chối

Khi Airbnb mới ra đời, ba nhà sáng lập đã bị từ chối rất nhiều lần. Những nỗ lực thu hút các nhà đầu tư của họ dần trở thành bài học về sự từ chối.

Thời điểm đó, không ít nhà đầu tư cho rằng ý tưởng cho một người hoàn toàn xa lạ thuê phòng là rất điên rồ và rủi ro. Ngoài ra, họ còn nghi ngờ khả năng kinh doanh của ba sinh viên ngành thiết kế.

Tuy nhiên, ba nhà sáng lập đã không bỏ cuộc. Họ thậm chí từng có thời gian bán ngũ cốc để "nuôi" giấc mơ Airbnb. Cuối cùng, sau một thời gian nỗ lực, họ cũng nhận được thành quả xứng đáng.

Tháng 1/2009, Airbnb nhận được khoản đầu tư đầu tiên trị giá 20.000 USD từ Y Combinator. Lúc đó, họ mới chỉ kiếm được 200 USD/tuần từ dịch vụ của mình. Sau này, giá trị các khoản đầu tư cứ thế tăng dần do sự phát triển của Airbnb.

Cũng như bao công ty khởi nghiệp từ con số 0 và thành công khác, Airbnb đã giúp chúng ta thấm thía thêm bài học "thất bại là mẹ thành công".

Tập trung vào thiết kế và trải nghiệm người dùng

4 bài học đắt giá từ các nhà sáng lập của công ty IPO giữa đại dịch, đạt giá trị thị trường 100 tỷ USD - Ảnh 2.

Một ngôi nhà cho thuê của Airbnb.

Do tính chất kinh doanh, Airbnb phải tìm cách thông qua thiết kế để xây dựng niềm tin đối với chủ nhà và khách thuê. Một yếu tố chính dẫn đến thành công của công ty là tập trung vào thiết kế và trải nghiệm của người dùng.

Ngay từ đầu, Brian và Joe đã chú trọng vào thiết kế của trang web. Quảng cáo của họ đều rất thu hút và khiến nhiều người dùng chỉ đến cú click chuột thứ 3 đã đặt phòng.

Vì vậy, dù kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ gì, chúng ta cũng cần chú trọng đến thiết kế để tạo cảm tình với người xem.

Xây dựng cộng đồng

Airbnb không chỉ là kinh doanh mà còn là trào lưu, trong đó, hàng triệu người trên khắp thế giới đã đặt chỗ ở với giá phải chăng. Việc cho phép người dùng thuê được nơi lưu trú phù hợp đã giúp họ thành công rực rỡ. Có thể nói, Airbnb đã mang lại trải nghiệm mà nhiều chuỗi khách sạn lớn không thể có được.

Công ty còn thành công trong việc xây dựng một cộng đồng thích "xê dịch" đông đảo trên toàn cầu. Bên cạnh đó, họ cũng tạo điều kiện để những chủ nhà mới học hỏi kinh nghiệm của chủ nhà có kinh nghiệm.

Mộc Tiên

Theo Tổ Quốc/Inc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm