Giải mã "hiện tượng" cà phê Vy: Vì sao quán vỉa hè, giá đắt ngang Phúc Long & Highlands, mà vẫn đông khách?

02/11/2016 09:46 AM | Kinh doanh

"Việc cà phê Vy đông khách một phần là do có mặt bằng đẹp, vẫn giữ được phong cách cà phê vỉa hè vốn là một "đặc sản" trong văn hóa uống cà phê ở TP.HCM. Khi mà các quán xung quanh được đầu tư bài bản về cả diện tích lẫn phong cách sang trọng, thì quán này vẫn giữ được những nét riêng vốn có của mình. Chính sự khác biệt đã giúp cà phê Vy tồn tại và phát triển".

Giải mã "hiện tượng" cà phê Vy: Vì sao quán vỉa hè, giá đắt ngang Phúc Long & Highlands, mà vẫn đông khách?

Bài viết dưới đây ghi lại nhận định của anh Lê Nhật Luân, chủ thương hiệu Orco Coffee lý giải về việc cafe Vy hút khách ở Sài Gòn. Mời độc giả đón đọc và đánh giá.


"Cafe giá cao nhưng đông khách" hay "điểm hẹn quen của người nổi tiếng" là những gì tôi nghe về Cà phê Vy. Một quán cà phê với diện tích chỉ khoảng 20 mét vuông ở quận 1 (TPHCM) nhưng khách đến nườm nượp. Vậy điều gì khiến quán cà phê này tồn tại và phát triển. Tôi xin phân tích vài khía cạnh về vấn đề này.

1. Mặt bằng

Mặt bằng là một phần rất quan trọng trong việc kinh doanh các ngành hàng ăn uống, có người còn cho rằng 70% sự thành công của môt quán cà phê đến từ mặt bằng.

Cà phê Vy nằm ở 277 Lê Thánh Tôn, quán thoáng và tầm nhìn tốt. Do diện tích nhỏ nên lượng khách trong quán khá đông.

Tuy lợi thế là nằm ngay ngã tư có địa thế đẹp, nhưng diện tích không lớn nên quán thiết kế theo phong cách vỉa hè, văn hóa cà phê truyền thống. Điều này thu hút khách hàng vì nhiều khách hàng có gu uống cà phê với không gian vỉa hè hơn là các không gian quán sang trọng. Một điểm cộng lớn cho cà phê Vy.

2. Giá cả

Giá trung bình cà phê ở đây cao hơn gấp đôi so với mặt bằng các quán cà phê cùng phong cách, tương đương với các thương hiệu cà phê lớn xung quanh. Tại sao như vậy?

Ban đầu tôi nghĩ có thể vì quán có loại cà phê hảo hạng hay có điều đặc trưng mà tôi chưa biết. Theo tôi, giá cao có thể là do chi phí mặt bằng đắt đỏ, nếu giá cà phê rẻ hơn thì chi phí mặt bằng cũng như nhân viên sẽ ăn sạch lợi nhuận của người chủ. Vì thế, chủ quán quyết định giá sản phẩm như vậy theo tôi là đúng đắn.

Không những thế, mặt bằng thu nhập ở quận 1 cũng cao hơn, nên mức giá như sẽ vẫn được người dùng chấp nhận.


Cafe Vy trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Ảnh: Tân Bá Dương

Cafe Vy trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Ảnh: Tân Bá Dương

3. Nhân viên và thái độ phục vụ

Thái độ và cung cách phục vụ của nhân viên rất quan trọng, đơn giản vì họ là cầu nối giữa khách hàng và người chủ. Một người chủ biết quan tâm đến việc kinh doanh của quán thì nhân viên của họ cũng vậy. Tôi nhận thấy nhân viên ở đây không đầu tư nhiều về ngoại hình hay màu mè. Tuy nhiên có những điểm mà tôi thấy là ổn. Thứ nhất là nhân viên khá tâm lý, tiếp theo là việc phục vụ tương đối nhanh. Với hai ưu điểm như vậy thì khách hàng sẽ thoải mái cũng như sẵn sàng quay lại hơn.

4. Về chất lượng cà phê

Cảm nhận cá nhân của tôi thì chất lượng cà phê ở đây chấp nhận được. Quán sử dụng nhiều loại cafe, phù hợp với gu của nhiều khách hàng. Nếu bạn không có gu cà phê khắt khe thì theo tôi ổn dành cho bạn.

Tóm lại, việc cà phê Vy đông khách một phần là do có mặt bằng đẹp, vẫn giữ được phong cách cà phê vỉa hè vốn là một "đặc sản" trong văn hóa uống cà phê ở TP.HCM. Khi mà các quán xung quanh được đầu tư bài bản về cả diện tích lẫn phong cách sang trọng, thì ở cà phê Vy này vẫn giữ được những nét riêng vốn có của mình. Chính sự khác biệt đã giúp cà phê Vy tồn tại và phát triển.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16: Người dân được làm gì và không được làm gì?

Người dân Hà Nội được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, phải giữ khoảng cách giao tiếp tối thiểu 2m, không tập trung quá 2 người ở nơi công cộng.

Đầu tư vào HAGL Agrico nhưng không nhận được giấy tờ đất, cổ phiếu lại bị bán xuống dưới mệnh giá: THACO quyết định dừng rót tiền và không chuyển đổi nợ

Thagrico, công ty con của THACO cho biết, lẽ ra Hoàng Anh Gia Lai phải giữ tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở 25,24%, thế nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu của HAGL Agrico, xuống chỉ còn 16,34% và sắp tới sẽ xuống tiếp chỉ còn 11,43%. Ngoài ra, các công ty con do HAGL Agrico chuyển nhượng cho Thagrico đều không có giấy tờ đất do bị ngân hàng nắm giữ.

Huy động tiền gửi tăng trưởng âm, Ngân hàng Bản Việt vẫn báo lãi đột biến gấp 14 lần cùng kỳ năm trước

Quý 2/2020, Viet Capital Bank chỉ lãi trước thuế 13,6 tỷ đồng thì sang quý 2/2021 lợi nhuận tăng vọt lên 185 tỷ đồng. Đây là quý thứ 2 liên tiếp Bản Việt báo lãi trên 100 tỷ đồng. Từ năm 2020 trở về trước, Bản Việt chỉ lãi vài chục tỷ đồng mỗi quý, thậm chí đôi lúc báo lỗ.

Lập biên bản một cửa hàng Bách Hóa Xanh vi phạm tính tiền khối lượng chênh lệch

Sáng 23/7, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Tân An, tỉnh Long An do Trưởng phòng Kinh tế thành phố - Đỗ Văn Thạch làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đối với cửa hàng Bách Hoá Xanh, số 19, phường 3, TP.Tân An về hành vi nhân viên cửa hàng tính tiền khối lượng chênh lệch cao hơn khối lượng người dân mua hàng.

Đọc thêm