Fintech: Rộng đường vào châu Á
Một báo cáo gần đây của McKinsey cho thấy sử dụng fintech rộng rãi có thể làm tăng GDP của tất cả các nền kinh tế mới nổi đến 6% hoặc 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Hiện giờ, sự thay đổi này được đánh dấu bằng cách tiếp cận công nghệ cởi mở hơn ở châu Á.
Phát triển có định hướng
"Chúng ta đang ở thời điểm mà công nghệ, tự động hóa, big data ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này buộc các ngân hàng truyền thống phải thay đổi”, một đối tác của Options Group tại Hồng Kông nói.
Theo phân tích của KPMG International và CB Insights, đã có 4,6 tỷ USD được đầu tư vào fintech ở Châu Á Thái Bình Dương, tính đến cuối quý III/2016. Phần lớn các khoản đầu tư đến từ Trung Quốc, một cường quốc về fintech nhờ số lượng tăng trưởng của smartphone, internet và thế hệ người dùng trẻ am hiểu công nghệ.
Những lĩnh vực fintech được các quỹ đầu tư chú ý trong năm ngoái bao gồm: thanh toán, dữ liệu và phân tích. Thông qua mobile money (cho phép người dùng gửi, nhận, chi trả, gửi tiết kiệm thông qua điện thoại di động), và mobile payment (thanh toán di động), thị trường đã đón nhận lượng người dùng đông đảo bao gồm bao gồm từ các millennial (những người sinh trong khoảng 1980-2000) ở Trung Quốc sử dụng WeChat, cho đến người về hưu ở Sri Lankan được hưởng lương hưu trong tài khoản moblile money Dialog eZCash.
Tại châu Á, fintech được phát triển dựa trên các “sandbox” – (hộp cát) là một kỹ thuật quan trọng, công nghệ cao trong bảo mật, ngăn chặn phần mềm độc hại, đánh cắp thông tin cá nhân. Vì thế, đây là điều kiện thuận lợi để thử nghiệm công nghệ tài chính. Sự phát triển và thử nghiệm này diễn ra đáng chú ý ở Australia và “cửa ngõ yêu thích” vào châu Á – Singapore.
Vào tháng trước, Hồng Kông và Malaysia ra mắt sandbox và cho phép các tổ chức tài chính thử nghiệm các dịch vụ tài chính mới.
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã phê duyệt điều này từ năm ngoái. Quan trọng hơn, các quy định thể hiện sự nhìn nhận sự cần thiết của việc cân bằng giữa sự thử nghiệm với sự an toàn. Đồng thời MAS cũng thành lập FinTech & Innovation Group (FTIG) - một “trung tâm tài chính thông minh có tầm nhìn, nơi công nghệ được áp dụng khắp nơi tạo ra những cơ hội mới và cải thiện cuộc sống con người”.
Công nghệ là mấu chốt
Doanh nhân Justin Teo, 28 tuổi, đầu tư vào công ty startup fintech tại Singapore. Anh nhìn thấy cơ hội trong việc giúp millennial ở Singapore quản lý tài chính cá nhân nhanh hơn, an toàn hơn và toàn diện hơn.
Cùng với đồng sáng lập Jacob Lim, Justin nhận thấy bạn bè của anh có trung bình 2-3 tài khoản ngân hàng và mất 2-3 giây để để truy cập vào mỗi tài khoản. Justin đáp lại nhu cầu của thị trường bằng FinGo, một ứng dụng kết hợp tất cả tài khoản ngân hàng của một người lại, giúp thanh toán dễ dàng hơn.
“Ở Singapore, thật không đơn giản để theo dõi chi tiêu của bạn bằng cách di chuyển qua lại giữa các giao diện khác nhau. Cuộc sống tại châu Á ngày càng bận rộn, người dùng cần điều gì đó đơn giản, tiện lợi hơn. Và đó là cơ hội cho chúng tôi”, Justin giải thích.
“Dù khởi nghiệp với ngành công nghệ phần mềm đòi hỏi chi phí thấp hơn so với ngành sản xuất nhưng chúng tôi vẫn phải cạnh tranh với các tổ chức truyền thống. Bởi họ có nhiều nguồn lực, và đã tồn tại rất lâu. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp vẫn có đất sống khi có thể đổi mới nhanh hơn. Thách thức của ngành là còn thiếu chuỗi cung ứng và những lỗ hổng về kiến thức”, anh nói thêm.
Justin đã hợp tác với eWise – công ty cung cấp giải pháp tài chính để cho phép người dùng ở Singapore thực hiện các thao tác thanh toán, chuyển tiền, xem nhiều tài khoản ngân hàng ngay trên một màn hình duy nhất.
Điều thú vị là, phần lớn các truy cập web tại Singapore hay các nước ở khu vực châu Á là từ smartphone chứ không phải máy tính. Do đó, điều quan trọng của fintech ở châu Á là đảm bảo sự an toàn dữ liệu cho người dùng trên các thiết bị di động.
Theo khảo sát của Options Group Inc, trong năm qua, khi cần nâng cao hệ thống và sản phẩm, các tổ chức tài chính trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tìm kiếm các chuyên gia công nghệ nhiều hơn là những chuyên viên tài chính.
Những thị trường tiềm năng
Hồng Kông
Sự tiến bộ đến từ thị trường vốn, kinh nghiệm, và sự thay đổi văn hóa từ bảo thủ đến thể nghiệm. Hồng Kông đang tiến tới việc có ngày càng nhiều startup năng động. Điều này được ghi nhận bởi sự xuất hiện của sandbox Monetary Authority vào 9/2016 nhằm thúc đẩy sự đổi mới.
Ấn Độ
Trình độ dân trí cao và những tiến bộ trong lĩnh vực ngân hàng là điều kiện ra đời của những ứng dụng thanh toán ở quốc gia này. Thị trường có những khách hàng tiềm năng, vốn là những người có điểm tín dụng thấp và không đủ khả năng đi vay ngân hàng.
Nhật Bản
Thị trường Nhật Bản có một lượng lớn tiền tiết kiệm cá nhân và tiền mặt của các công ty. Đó là nguồn nguyên liệu tốt cho việc phát triển các dịch vụ quản lý tài chính cá nhân hay cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tư vấn đầu tư, robo-advice (dịch vụ quản lý tài sản trực tuyến tự động, và các công cụ quản lý tài chính cá nhân).
Australia
An toàn dữ liệu tại Australia được chính phủ hỗ trợ nhằm kết hợp an ninh mạng và fintech. Theo MacGibbon - cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Australia, an ninh mạng có thể là nền tảng cho nền kinh tế thông tin của đất nước.
Một báo cáo của Data61, Stone & Chalk, KMPG, và Australia Israel Chamber of Commerce nói rằng Australia quá phụ thuộc trong việc bảo vệ các thông tin quan trọng, và cần cải thiện an ninh kinh tế.