100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao: "Chìa khóa" nằm ở Chính phủ?

22/02/2017 19:25 PM | Xã hội

Theo nhiều ý kiến đánh giá, sự hỗ trợ của Chính phủ là yếu tố vô cùng quan trọng để thực hiện gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao.

Mới đây, Thủ Tướng Chính Phủ đã có đề xuất ngành ngân hàng phải dành riêng một gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các doanh nghiệp, cũng như chuyên gia trong ngành. Bởi có một thực tế là cầu nối tín dụng giữa Ngân hàng và doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao vẫn còn nhiều điểm tắc nghẽn.

Các chuyên gia cho rằng, đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thường là doanh nghiệp khởi nghiệp, chưa có một quá trình hoạt động lâu dài và chưa có tài sản đảm bảo. Do vậy, Chính Phủ phải đứng ra là cầu nối giữa doanh nghiệp và Ngân hàng thông qua hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng.

"Tôi nghĩ Chính Phủ, Quốc hội cần có cơ chế, quy định riêng cho các quỹ bảo lãnh tín dụng, thứ nhất là tăng vốn điều lệ, thứ hai là có những điều kiện dễ dàng và thông thoáng hơn để các quỹ bảo lãnh tín dụng có thể bảo lãnh cho người nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp đi vay ngân hàng", TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho biết.

Trong lúc chờ các chính sách hỗ trợ cụ thể từ Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn, một số ngân hàng bắt đầu chuyển hướng, chủ động tiếp cận nhóm khách hàng nông nghiệp công nghệ cao.

Theo PV

Cùng chuyên mục
XEM