Đòi bồi thường gần 1 tỷ USD, quan chức Kênh đào Suez cảnh báo sẽ giữ lại tàu Ever Given và 3,5 tỷ USD hàng hóa

03/04/2021 01:30 PM | Thời sự

Theo Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào (SCA) - Osama Rabie, nếu cuộc điều tra diễn ra suôn sẻ và đạt được thỏa thuận chung về số tiền bồi thường, con tàu có thể đi tiếp mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Đòi bồi thường gần 1 tỷ USD, quan chức Kênh đào Suez cảnh báo sẽ giữ lại tàu Ever Given và 3,5 tỷ USD hàng hóa

Hôm 23/3, tàu container siêu trường siêu trọng Ever Given - có hành trình từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn tài Kênh đào Suez. Sự cố này đã khiến một trong những tuyến hàng hải quan trọng và đông đúc bậc nhất thế giới rơi vào cảnh tắc nghẽn. Sau 6 ngày với những nỗ lực giải cứu, con tàu hơn 220.000 tấn đã nổi trở lại và đưa đến hồ Great Bitter để kiểm tra. Theo đó, Kênh đào Suez đã được khai thông trở lại.

Do ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải, các nhóm chuyên gia, điều tra viên bao gồm luật sư hàng hải, thành viên ban quản lý kênh đào, kỹ sư và chuyên gia về vấn đề bồi thường đã được cử đến hồ Great Bitter vào sáng ngày 30/3. Trưởng nhóm đều tra Sayed Sheasha cho biết nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ được đưa ra sau khi họ đánh giá khả năng di chuyển trên biển, việc thuyền trưởng xử lý tình huống như thế nào.

Theo Giám đốc Cơ quan quản lý Kênh đào (SCA) - Osama Rabie, nếu cuộc điều tra diễn ra suôn sẻ và đạt được thỏa thuận chung về số tiền bồi thường, con tàu có thể đi tiếp mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu các thỏa thuận bồi thường gặp bất đồng dẫn đến những vụ kiện tụng, thì con tàu này cũng 3,5 tỷ USD hàng hóa sẽ phải ở lại Ai Cập.

Trước đó, ông Rabie phát biểu trước truyền thông rằng Ai Cập có thể sẽ yêu cầu bồi thường gần 1 tỷ USD do sự cố của tàu Ever Given. Theo vị quan chức này, con số trên là ước tính sơ bộ tổng thiệt hại liên quan đến phí giao thông, những khoản phí bị mất trong tuần bị ùn ứ, tổn thất đối với con kênh trong quá trình nạo vét để giải cứu con tàu bị kẹt, cùng chi phí trang thiết bị và nhân công.

Ngoài ra, số tiền trên cũng bao gồm chi phí cho quá trình điều tra nguyên nhân vụ việc từ sau ngày con tàu được giải cứu. Ông cũng cho rằng vụ tắc nghẽn vừa rồi đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Ai Cập.

Lục Lam

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Điều ít biết về nhãn bánh ruốc Karo được Shark Phú miệt mài “lăng xê” trên Shark Tank: Đổi tên nhiều lần, doanh thu nghìn tỷ nhưng lãi... 1%

Năm 2019, Shark Phú trở thành cổ đông của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai, đồng thời đưa doanh nghiệp này vào hệ sinh thái của Sunhouse. Cũng trong năm này, công ty cho ra mắt thương hiệu bánh Karo.

Tiếp bước đàn anh Ronaldo, cầu thủ Pogba cũng hắt hủi chai Heineken, vốn hoá hãng bia “bốc hơi” nhè nhẹ 320 triệu USD

Ngôi sao của đội tuyển Pháp có lẽ cũng đã khiến cho Heineken “bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác, bật ngửa”.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ 10.000 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, nợ quá hạn 6.240 tỷ đồng và đang bên bờ vực phá sản

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao, và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Đọc thêm