Doanh thu giảm 80% nhưng vẫn quyết IPO: Trong 10 tuần, CEO Airbnb đã ra quyết định bằng 10 năm cộng lại

07/09/2020 12:18 PM | Kinh doanh

"Có lẽ bạn sẽ không bao giờ hiểu cảm giác của CEO một công ty có doanh thu giảm tới 80% chỉ trong 8 tuần và phải giải quyết cuộc khủng hoảng này qua Zoom".

Ngày 19/8, công ty chia sẻ phòng lưu trú Airbnb đã âm thầm nộp đơn xin IPO và đồng ý giảm định giá từ 31 tỷ USD xuống còn 18 tỷ USD. So với những gì phải đối mặt trong thời gian vừa qua, CEO Brian Chesky cho rằng việc điều hành một công ty đại chúng có phần "dễ dàng" hơn.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Airbnb khi hàng loạt quốc gia hạn chế việc di chuyển của công dân.

Chỉ trong vài tuần, Chesky buộc phải đưa ra nhiều quyết định có ảnh hưởng thực sự đến tương lai của công ty cũng như sinh kế của hàng trăm nghìn chủ nhà phụ thuộc vào Airbnb.

Dù đã tìm đến các giám đốc khác để xin lời khuyên nhưng Chesky vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tình hình kinh doanh lao dốc của Airbnb. Anh chia sẻ với Business Insider: "Có lẽ bạn sẽ không bao giờ hiểu cảm giác của CEO một công ty có doanh thu giảm tới 80% chỉ trong 8 tuần và phải giải quyết cuộc khủng hoảng này qua Zoom. Đây là thử thách chưa từng có. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó đã giúp chúng tôi cố gắng hơn và sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thách thức hay cơ hội nào đến với mình".

Doanh thu giảm 80% nhưng vẫn quyết IPO: Trong 10 tuần, CEO Airbnb đã ra quyết định bằng 10 năm cộng lại - Ảnh 1.

Airbnb đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

Trong 10 tuần, ra quyết định bằng 10 năm cộng lại

Do đại dịch, không chỉ lượng đặt phòng mới của Airbnb giảm mạnh mà Chesky còn cho phép khách hàng hủy đặt phòng và được hoàn lại tiền, điều mà các chủ nhà không đồng tình.

Đây chỉ là một trong nhiều quyết định quan trọng mà Chesky đưa ra trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Không lâu sau, Airbnb đã sa thải hàng trăm nhân viên thời vụ và 25% nhân viên toàn thời gian, tạm dừng mọi kế hoạch marketing cũng như huy động thêm 1 tỷ USD dưới dạng vay nợ và phát hành chứng khoán vốn từ các quỹ Silver Lake và Sixth Street Partners.

Chesky chia sẻ: "Tôi cảm thấy mình đã đưa ra quyết định trong 10 tuần bằng 10 năm cộng lại. Trong đời, tôi chưa từng đưa ra nhiều quyết định nghiêm túc hơn thời gian 10-12 tuần qua".

Theo Chesky, quyết định trọng yếu nhất mà anh đưa ra là tái tập trung công ty vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trước khi đại dịch bùng phát, công ty đang nghiên cứu tính năng cho phép khách hàng tìm kiếm và đặt chuyến bay thông qua Airbnb. Ngoài ra, họ còn phát triển một dịch vụ đặc biệt cho những du khách tìm kiếm chỗ ở cao cấp. Đối với CEO 39 tuổi, việc quay lại những điều cơ bản sẽ giúp công ty phục hồi.

Mùa hè vừa qua, mọi người đều tránh du lịch quốc tế hay những thành phố lớn nổi tiếng. Thay vào đó, họ chọn lui tới những địa điểm gần nhà hơn và xu hướng này sẽ tiếp tục vào mùa thu. Chesky cho biết đại dịch đang thay đổi cách mọi người làm việc, du lịch và sống.

Sự phục hồi của Airbnb sẽ không đồng đều về mặt địa lý

Hoạt động kinh doanh của Airbnb đã phục hồi từ đầu tháng 5. Đến cuối tháng, lượng đặt phòng đã tăng 127%. Đến ngày 8/7, công ty tiết lộ họ đã đạt 1 triệu đêm đặt phòng. Đây là lần đầu tiên công ty đạt mức trên kể từ đầu tháng 3.

Tuy nhiên, sự phục hồi này mang tính chất không đồng đều về mặt địa lý do mọi người đều hạn chế đi công tác. Theo nhận định của Chesky, hoạt động kinh doanh tại Mỹ Latinh và châu Á còn khá chậm chạp trong khi ở Brazil, Vương quốc Anh, Mỹ và Pháp tăng trưởng khá mạnh mẽ.

Airbnb vẫn được hưởng lợi từ sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng: Ít người đi du lịch hơn nhưng nhiều người đặt chỗ ở với thời gian dài hơn, từ 1 tuần đến 2 tháng. Với việc hạn chế các hoạt động ăn uống, giải trí cũng như nhiều yếu tố khác của cuộc sống đô thị, rất nhiều cư dân thành phố đã tạm chuyển đến những nơi hẻo lánh hơn để trải nghiệm một cuộc sống khác.

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM