Đồ điện tử và mỹ phẩm tiếp tục thống trị trên 3 sàn điện tử Tiki, Shopee và Lazada trong Ngày độc thân 11/11
Trong 2 giờ đầu tiên, top sản phẩm bán chạy trên Lazada là điện thoại và son môi khi bán được 20.000 chiếc smartphone - 3.000 TV; còn suốt sự kiện, Shopee bán được 8.000 điện thoại Xiaomi – 16.000 chai tẩy trang L’oreal và top thương hiệu bán chạy trên Tiki có Samsung, Apple, La Rocha Psay….
Theo số liệu bản đồ thương mại điện tử Việt Nam mới được iPrice Group công bố, lượng truy cập web của Shopee trong quý III/2020 vừa qua đạt 62,7 triệu lượt, tăng tới hơn 10 triệu lượt so với quý 2/2020 và là quý tăng mạnh nhất từ trước tới nay. Tiki đã đứng đầu về lượng truy cập suốt 9 quý liên tiếp, kể từ khi vượt mặt Lazada hồi quý III/2018.
Đứng thứ 2 và thứ 3 là Tiki và Lazada, khi 2 sàn thương mại điện tử này cùng có lượng truy cập trở lại. Đối với Tiki, lượng truy cập tăng lên 22,6 triệu lượt sau khi liên tục sụt giảm 6 quý liên tiếp trước đó. Lazada đạt 20,2 triệu lượt truy cập, tăng 9% so với tháng trước. Mặc dù Tiki và Lazada cùng hồi phục trở lại, nhưng nếu so với Shopee, lượng truy cập của 2 trang thương mại điện tử này chỉ bằng 1/3 so với đối thủ.
Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những thống kê đến từ doanh số, số lượng sản phẩm đã bán ra trên 3 sàn này vào dịp ‘siêu sale’ 11/11 – lễ hội mua sắm lớn nhất Việt Nam, thì thật khó để biết ai đang là người kinh doanh hiệu quả nhất, vì mỗi nơi có một cách thống kê khác nhau. Thật ra, nhìn kỹ chỉ một điều chắc chắn đúng, đó là ngành hàng đồ điện tử và skincare – mỹ phẩm vẫn tiếp tục thống trị trên 3 sàn TMĐT lớn nhất nước này.
Lazada chỉ thống kê 2 giờ đầu tiên của họ với các chỉ số như sau: dịp 11/11 năm nay số lượng đơn hàng gấp đôi so với 11/11 năm 2019, số lượng đơn hàng nổi bật gồm 20.000 điện thoại thông minh, 3.000 tivi, 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống chỉ 1.000 đồng, top sản phẩm bán chạy có điện thoại – son môi – thẻ nạp điện thoại – mặt nạ dưỡng da – nước tẩy trang, tổng số lượt xem show ca nhạc của họ trên app khoảng 10 triệu, gấp 2 lần so với năm 2019.
Một vài chỉ số sale nổi bật của Lazada.
Để chuẩn bị cho đợt ‘siêu sale’ này, Lazada đã tung tổng cộng đến 11 triệu sản phẩm giảm giá đến 50%, tổng giá trị các mã giảm giá là 22 tỷ đồng.
Về Shopee, hoạt động mua sắm cao điểm vào ngày 11 tháng 11 đã tạo ra sự tăng trưởng rõ rệt cho các doanh nghiệp địa phương. Một nhà bán hàng thuộc ngành hàng thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng trong ngày 11/11 nhờ vào các hoạt động thúc đẩy mua sắm trên Shopee.
Có 3 xu hướng mua sắm chính đã xảy ra trên sàn Shopee. Đầu tiên, nhu cầu về các thiết bị điện tử tăng cao với 8.000 điện thoại thông minh Xiaomi Redmi Note 9S được bán ra.
Thứ hai, người dùng tại Việt Nam có xu hướng lựa chọn Shopee để mua sắm các sản phẩm mỹ phẩm: các sản phẩm thuộc ngành hàng sức khỏe – sắc đẹp tiếp tục là những sản phẩm bán chạy nhất, với 16.000 sản phẩm nước tẩy trang L’oreal Paris 3-in-1 Micellar Water được bán ra. Cuối cùng, nhu cầu mua sắm tại các thành phố lớn gia tăng mạnh mẽ, có 600.000 sản phẩm được bán ra trong vòng 1 giờ tại Hà Nội vào ngày cao điểm 11/11.
Số liệu sale của Shopee
Chưa hết, hơn 20 triệu giờ xem đã được ghi nhận trên Shopee Live, trong khi bộ sưu tập trò chơi Shopee trong ứng dụng cũng đã được chơi hơn 2,5 tỷ lần trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Số lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp SMEs tham gia lần đầu đã tăng gấp 10 lần so với trung bình đơn hàng bán ra trong một ngày.
Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, chia sẻ, "Thành công của sự kiện 11/11 cho thấy sự phát triển liên tục của TMĐT trong khu vực cũng như mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người mua sắm. Vào thời điểm mà bối cảnh kinh doanh đang thay đổi, chúng tôi vẫn cam kết hỗ trợ người bán và các thương hiệu nắm bắt các cơ hội phát triển mới, đồng thời mang lại những hoạt động mua sắm trực tuyến hấp dẫn và nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng".
Tiki cũng không đứng ngoài xu thế tăng trước lớn trong ngày 11/11. Bên cạnh mức tăng vọt về doanh số với sự tăng trưởng 50% so với dịp 10/10 kỷ lục trước đó, con tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ và 7 lần so với ngày thường.
Một vài kỷ lục của Tiki.
Cụ thể: lượng đơn hàng dịp này tăng gấp 5 lần so với ngày thường, đơn hàng TikiNOW và TikiNGON đều tăng vọt gấp 10 lần trong khi đơn hàng TikiPRO tăng gấp 7 lần so với ngày thường. Đồng thời 100% mã giảm giá được tung ra trong 2 ngày cao điểm 10 và 11.11 đều đã được sử dụng. Tất cả là nhờ mức đầu tư tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Các thương hiệu dẫn đầu trong từng ngành hàng cũng đã được hé lộ là: Samsung (Điện lạnh, Điện thoại - Máy tính bảng, Điện lạnh, Tivi), Apple (Laptop - Máy tính, Phụ kiện - Thiết bị số), Omo (Giặt xả), La Roche Posay (Làm đẹp - Sức khỏe), Lock&Lock (Điện gia dụng, Nhà cửa Đời sống), Casio (Văn phòng phẩm), Friso (Sữa bột), TH True Milk (Sữa nước), Bobby (Tã bỉm), Biti’s (Thể thao - Dã ngoại), Pagini (Thời trang - Phụ kiện), Autumn Crisp Food (TikiNGON), Honda (Xe máy - Ô tô - Xe đạp), Viettel (Voucher - Dịch vụ), Go Pro (Máy ảnh - Máy quay phim), Tiger (ChillZone).
Cũng như ở các sàn khác, mảng điện tử và mỹ phẩm – làm đẹp cũng bán chạy nhất trên Tiki trong dịp lễ 11/11 năm nay.
"Kết quả tích cực của dịp 11/11 năm nay một lần nữa cho thấy sự phục hồi kinh tế sau dịch, mức độ mua sắm của khách hàng đã trở lại và mạnh mẽ hơn. Điều khiến chúng tôi hào hứng hơn cả chính là 2 dịch vụ độc đáo của Tiki là dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW và dịch vụ lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đã đạt được mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Ngành hàng tươi sống TikiNGON cũng đạt mức tăng trưởng đáng ghi nhận", ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó Tổng Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp tại Tiki, tiết lộ.