Đến cả một đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon cũng phải “đau đầu” với Covid-19 vì khan hàng và giao hàng trễ

19/03/2020 09:51 AM | Kinh doanh

Amazon cho biết nhiều mặt hàng gia dụng tại Mỹ đã hết hàng và trở nên khan hiếm tại Mỹ do dịch Covid-19 lan rộng.

Theo CNBC, Amazon đã đưa ra những cảnh báo tới người dùng nếu như dịch vụ Amazon Prime gặp trục trặc vào thời điểm này do nhiều mặt gia dụng phổ biến tại Mỹ đang khan hàng vì dịch Covid-19 bùng phát.

Đến cả một đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon cũng phải “đau đầu” với Covid-19 vì khan hàng và giao hàng trễ - Ảnh 1.

Tình trạng trên có một phần nguyên nhân do tỷ lệ người dân mua sắm trực tuyến gia tăng. Một số thương hiệu và mặt hàng phổ biến trong lĩnh vực gia dụng đã bắt đầu cháy hàng vì số lượng người mua quá đông. Trong khi đó, Amazon cũng buộc phải cáo lỗi tới người dùng nếu thời gian giao hàng có thể lâu hơn bình thường.

Đại diện Amazon viết trên blog: "Đại dịch có thể ảnh hưởng đến cách chúng tôi phục vụ khách hàng trong thời gian ngắn. Chúng tôi đang tích cực làm việc ngày đêm với các đối tác bán hàng để đảm bảo có đủ nguồn hàng và cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa tới tay người đặt".

Trước đó Amazon đã đưa ra thông báo với nội dung: "Nguồn hàng cung cấp tạm thời không đáp ứng kịp vì nhu cầu gia tăng. Do đó hãy chú ý xác nhận hàng vẫn còn trước khi thanh toán".

Chỉ cách đây vài tuần, các mặt hàng như giấu vệ sinh, nước đóng chai và đồ khô liên tục cháy hàng tại các cửa hàng, siêu thị lớn tại Mỹ. Và tất nhiên cả trên các trang bán lẻ trực tuyến khổng lồ như Amazon.

Đến cả một đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon cũng phải “đau đầu” với Covid-19 vì khan hàng và giao hàng trễ - Ảnh 2.

Giấy vệ sinh gần như cháy hàng trên Amazon

Thông thường các tùy chọn giao hàng của Amazon chỉ mất khoảng 1-2 ngày. Nhưng giờ đây khi nhu cầu đặt hàng bùng nổ, thời gian nhận hàng có thể lâu hơn thế. Sau khi thêm một sản phẩm vào giỏ hàng, người mua có thể phải chờ tới 4 ngày để nhận hàng.

Đó là chưa kể dịch vụ giao hàng Amazon Prime cũng đang gặp sự gián đoạn chưa từng có. Amazon hiện có khoảng 150 triệu thành viên tham gia dịch vụ Prime trên toàn thế giới. Thậm chí Amazon đã từng bỏ ra tới 1,5 tỷ USD để nâng cấp hệ thống giao hàng này vào mùa mua sắm năm ngoái.

Khi nhu cầu tăng đột biến, Amazon đành phải giới hạn số lượng người mua và hàng hóa. Thậm chí đối với những người mua hàng số lượng lớn, các dịch vụ như Prime Now và dịch vụ giao thực phẩm như Amazon Fresh đã phải hạn chế số lượng người mua hoặc thông báo về tình trạng hàng hóa về kho chậm, hoặc không thể giao hàng.

Đến cả một đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon cũng phải “đau đầu” với Covid-19 vì khan hàng và giao hàng trễ - Ảnh 3.

Nhu cầu tăng mạnh đang đặt ra những thách thức mới cho năng lực logistic của Amazon. Công ty hiện đang nỗ lực để tránh tình trạng gián đoạn nguồn cung này xảy ra quá lâu. Tuy nhiên chỉ điều đó là không đủ khi nhiều nhà máy của ở Trung Quốc và các quốc gia khác vẫn đang hoạt động cầm chừng.

Ngoài ra Amazon cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự và lao động. Trong khi đó đã có ít nhất 2 trường hợp nhân viên của Amazon dương tính với Covid-19.

Amazon đã phải đưa ra hàng loạt biện pháp phòng ngừa mới tại các kho hàng, bao gồm việc khử trùng các kho hàng thường xuyên, yêu cầu nhân viên tự vệ sinh và làm sạch chỗ làm việc, phương tiện di chuyển khi vào và kết thúc mỗi ca.


Đến cả một đế chế bán hàng trực tuyến như Amazon cũng phải “đau đầu” với Covid-19 vì khan hàng và giao hàng trễ - Ảnh 4.

Theo Thiên Long

Cùng chuyên mục
XEM